Tuesday 12 June 2012

Mỹ Đương Đầu Trung Cộng

(06/11/2012) 
Tác giả : Vi Anh
Không còn nghi ngờ gì nữa, Mỹ đương đầu với Trung Cộng qua việc điều quân lực và 60% hạm đội và chiến hạm sang Á châu Thái Bình Dương.

Thực vậy chiến lược và chiến thuật của Mỹ đương đầu với TC ở Á châu Thái Bình Dương không còn trong giai đọan ngọai giao dồn dập chuẩn bị cho việc trở lại Á châu qua các việc thỏa thuận địa điểm lập căn cứ, nơi đổ quân trú đóng, tập trận hay biểu dương chung, mà đã đến giai đọan Mỹ điều đại quân đến Á châu Thái bình Dương.

Chánh quyền Mỹ  không dấu diếm mà minh thị, công khai và chánh thức công bố. Bộ Trưởng Quốc Phòng Panetta trong một buổi lễ long trọng 1099 sĩ quan hải quân tốt nghiệp ra trường Học Viện Hải Quân ở thành phố Annapolis, tiểu bang Maryland, tuyên bố trong bài diễn văn rằng,“Một trong những mục tiêu then chốt mà thế hệ các bạn sẽ phải đối diện, đó là duy trì và củng cố sức mạnh của Hoa Kỳ trên khắp các vùng biển quan trọng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”. Ông cảnh giác các tân sĩ quan “Quân đội của TQ đang bành trướng và hiện đại hóa. Chúng ta phải đề cao cảnh giác. Chúng ta phải mạnh.Chúng ta phải sẵn sàng đối phó với mọi thách thức."

Ông kêu gọi các tân sĩ quan Hải Quân củng cố tình đồng minh đã có từ lâu nay với Nhật Bản, Nam Hàn, Úc và Philippines, trong khi xây dựng những mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với các nước như Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Singapore và Ấn Độ.

Và sau đó Ông lên đường tham dự diễn đàn thường niên về an ninh Châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La ở Singapore, do Viện Nghiên Cứu Chiến Lược có trụ sở ở London tổ chức. Trong cuộc họp quan trọng này về tình hình an ninh của vùng Á châu Thái Bình Dương, Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố “từ nay cho đến 2020, hải quân sẽ tái phối trí lực lượng từ tỷ lệ khỏang 50%-50% hiện thời giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương sang 60%-40%  ưu tiên cho Thái Bình Dương – kể cả sáu hàng không mẫu hạm cũng như đa số tàu chiến và tàu lặn của chúng tôi.”

Hải Quân Mỹ hiện thời có 285 tàu chiến sẵn sàng khiển dụng, phân nửa  số này đang ở Thái Bình Dương. Washington cũng chuẩn bị tăng gia con số những cuộc tập trận trong vùng Á châu Thái Bình Dương. Hồi tháng 1 năm 2012, TT Obama tư lịnh tối cao quân lực Mỹ, cũng cho biết chiến lược quân sư mới của Mỹ là hướng về Á châu, chớ không phải Âu châu - Á châu là ưu tiên hàng đầu bên cạnh Trung Đông.

Ít ai ngờ, trong chuyền công du đầu tiên sang VN,  từ hội nghị Shangri-La ở Singapore TT/QP Mỹ đến thăm Vịnh Cam Ranh. Đó là một căn cứ hải quân trọng yếu trong thời Chiến Tranh VN, không phải cho quân lực Mỹ ở VN mà cho tòan vùng Đông Nam Á của Mỹ. Đó là một cảng nước sâu vô cùng an tòan khi có bão ngòai biển khơi. Hạm đội Nga Hòang có thời vào cảng này trú bão. Ông Panetta là giới chức cao cấp nhất của Mỹ trở lại thăm Vịnh Cam Ranh, từ sau chiến tranh VN kết thúc hồi năm 1975.

Ông Panetta tới thăm một tàu vận tải dân sự của Mỹ Richard E. Byrd  nhưng nhiệm vụ là quân sự, tiếp tế, tiếp liệu cho các chiến hạm Mỹ, đang sửa chữa tại nơi đây, do công ty của VN thực hiện.

Trung Cộng  trổi dậy về kinh tế, quân đội TC  hiện đại hóa nhứt là hải quân của TC tăng cường hơn mức cần thiết quốc phòng. Hầu hết các nước lớn trên thế giới nhứt là các nước trong vùng Á châu Thái bình Dương, nhứt là mỹ trên bờ Tây Thái Bình Dương từng giữ thế hải thượng từ Thế Chiến 2 đển giờ rất lo ngại. Ngân sách quốc phòng và quân lực của TC không minh bạch, tăng và tăng một cách đáng ngại trở thành mối đe dọa, như nhận định của phó bộ trưởng quốc phòng Nhựt, nơi có mấy chục ngàn quân Mỹ còn đồn trú. Năm rồi ngân sách chánh thức của TC tăng 11,2% lên đến 106 tỷ Mỹ kim. Ấn độ cũng lo ngại, Bộ Trưởng Quốc Phòng Ấn nói Ấn không chạy đua võ trang nhưng TQ tăng gia ngân sách quốc phòng, tăng gia khả năng quân sự, phía Ấn cũng phải tăng gia khả năng bảo vệ quyền lợi quốc gia và tăng cường khả năng bảo vệ biên giới của Ấn.

Không bao lâu sau tuyên bố hải lực Mỹ tái điều động 60% sang Thái Bình Dương, Tân hoa xã của TC phổ biến một thông cáo báo chí, “khuyên ai đó đừng đến làm dậy sóng và việc đánh cá”. Và tự nhiên tiếng nói của TC luôn giành phần phải về mình, tuyên bố Mỹ muốn biển “Nam Hải” là một biển hòa bình”, trách Mỹ đã bật đèn xanh cho các nước tranh chấp làm cho biển này dậy sóng.

Dù cả thế giới biết TC dơn phương tuyên bố chủ quyền và ra lịnh cấm đánh cá, từng hàng trăm tàu ra chiếm cứ biển đảo của các nước. Như trường hợp vùng bãi cạn Scarborugh Phi đang bị tàu TC đông hơn lấn áp đuổi đi. Và VN bị TC lấy hai đảo Hòang sa  và Trường sa sáp nhập làm huyện Tam Sa thuộc tỉnh Hải Nam của TC. TC còn tung ra một bản đồ lưỡi bò liếm gần hết 80% Biển Đông của VN và gây ra rất nhiều vụ bắt, bắn, đòi tiền chuộc và tịch thu ghe tàu đánh cá của người Việt làm ăn trên ngư trường và vùng biển đất nước ông bà VN để lại cả ngàn năm.

Mỹ không nói ra nhưng việc làm của Mỹ cho thấy TC là mục tiêu của Mỹ. Tháng Tư năm 2012, Bộ Quốc Phòng Mỹ lập một cơ quan tình báo mới chuyên trách chánh yếu về Trung Cộng. Đó là cơ quan  tình báo mật của quân đội Mỹ (Defense clandestine service, DCS). Cơ quan này kết hợp làm việc với CIA với nhiệm vụ như gián điệp. Trung Tướng Michael Flynn được Bộ cử nhiệm vào làm giám đốc DIA và sẽ giám sát luôn cơ quan tình báo mới thành lập DCS này. DCS dự trù phát triển thêm vài trăm điệp viên trong những năm tới. Ứng viên chắc hẳn cần những người Mỹ gốc các nước Á châu Thái bình Dương.

Bộ Quốc Phòng và Tổng Tham Mưu Mỹ tái phối trí Thủy Quân Lục Chiến ở Á châu để đáp ứng nhu cầu chiến lược, chiến thuật mới, mà mục tiêu là tấn công và phòng ngự TC. Điều 9000 Thủy Quân Lục Chiến từ Okinawa qua Guam 5000 người, qua Úc 2500 người và qua Hawai khỏang vài ngàn để làm lực lượng tiếp ứng, giữ lại tại Okinawa 10,000 người .

Mỗi nơi phụ trách một vùng chiến thuật ở Á châu Thái bình dương, xung quanh TC. Các đơn vị Thủy quân lục chiến đồn trú tại Okinawa sẽ phụ trách khu vực bán đảo Triều Tiên và biển Hoa Đông; lực lượng ở Guam, vùng Tây Thái Bình Dương; lực lượng ở  Darwin, miền Bắc Úc khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương và Thủy quân lục chiến đặt ở Hawaii, trừ bị,tiếp ứng.

Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba tuyên bố với báo chí rằng thỏa thuận này «là tất yếu phản ánh một thực tế trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng sức mạnh». Nhựt đóng góp khoảng 8,6 tỷ đôla để chia xẻ với Mỹ việc điều động này.

Trước khi điều động thủy quân lục chiến ở Okinawa, Mỹ có 11 hàng không mẫu hạm, Bộ Quốc phòng và Tổng Tham mưu đã điều về vùng Á châu Thái bình dương 6 chiếc, đa số được dùng vào lực lượng tấn công. Và Bộ Trưởng QP Mỹ có tuyên bố sau đó tại hội nghị Shangri- la.
Mỹ cũng đã được sự đồng ý của Úc cho phép hàng không mẫu hạm, các tàu lặn nguyên tử Mỹ ghé thành phố Perth phía tây của Úc dể tiếp tế, nghỉ ngơi, như một căn cứ an tòan hải ngọai của Mỹ.

Úc cũng đồng ý cho Mỹ sử dụng quần đảo Cocos, một nhóm đảo san hô của Úc nằm trong Ấn Độ Dương và ở phía tây bắc của Australia, làm nơi xuất phát cho các máy bay dọ thám không người lái của Mỹ. Theo tin của AFP, quần đảo Cocos của Úc sẽ thay thế cho căn cứ Diego Garcia của Mỹ tại Ấn Độ Dương. Chính Đại sứ Mỹ tại Úc Jeffrey Bleich nhận định là từ căn cứ  Darwin ở miền Bắc nước Úc, có thể đi thẳng ra Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương, Biển Đông Timor và tất cả các tuyến đường thương mại xung quanh. Điều này tạo một lợi thế mạnh và lớn cho Mỹ trên Thái bình Dương. Mỹ có thể dễ dàng tung quân ra xa một cách nhanh chóng.

Nhớ xưa trong Thế Chiền thứ hai, ở Á châu, sai lầm chiến lược của Nhựt là tấn công Trân châu Cảng quá sớm. Nếu chưa tấn công, Mỹ chưa tập trung vào chiến trường Á châu, chưa tấn công thẳng vào nước Nhựt. Bây giờ TC  trường mặt ra, “quậy” quá sớm ở Á châu Thái bình Dương, trái với lời khuyên của Đặng tiểu Bình đừng lộ mặt quân sự để phát triễn kinh tế; nên Mỹ mới tập trung lực lượng về Á châu Thái bình dương và được hầu hết các nước ủng hộ xem như lá chắn trước đà bành trướng của TC./.

Vi Anh
  

No comments:

Post a Comment