Tuesday 5 June 2012

Đông đảo người Trung Quốc chia buồn cùng nạn nhân của « sát thủ Montréal »

Thứ ba 05 Tháng Sáu 2012
Nạn nhân Lin Jun (Ảnh không ghi rõ ngày chụp)
Nạn nhân Lin Jun (Ảnh không ghi rõ ngày chụp)
DR

Trọng Thành
« Sát thủ Montréal » Luca Rocco Magnotta đã bị bắt giữ hôm qua 04/06/2012 tại Berlin. Tại Trung Quốc, cha mẹ của Lin Jun , người bị sát thủ bệnh hoạn người Canada Lula Rocco Magnotta giết hại dã man, đang chuẩn bị đi Canada, để nhận hài cốt con mình. Vụ giết người kinh hoàng này đã gây  xúc động mạnh trong thế giới mạng tại Trung Quốc.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :
Những lời chia buồn dồn dập gửi về địa chỉ trên mạng của nạn nhân. Cho đến hôm nay, thứ ba 05/06, đã có 31.620 lời bình gửi đến phần « bình luận », gắn với thông điệp cuối cùng của người xấu số, được đưa lên ngày 16/05.

Giống như nhiều người Trung Quốc, Lin Jun có mở một trang blog trên mạng Sinaweibo, nơi anh xây dựng một cuộc đời khác dưới một tên hiệu. Đây cũng là nơi người thanh niên Trung Quốc công khai định hướng tình dục của mình, một điều rất hiếm có đối với người Trung Quốc. Lin Jun là một người đồng tính và anh biết kẻ sẽ giết mình.

Ngày 22/04, Lin Jun đã đưa lên mạng một bức ảnh tàu điện ngầm thành phố Montreal, với một khoang tàu rỗng, kèm theo hàng chữ : « Con tàu ban đêm ăn thịt người». Cũng chính ở trang này, có rất nhiều hình ảnh ngọn nến nhỏ, biểu tượng của tang lễ trong thế giới mạng Trung Quốc.
Tất cả những bạn bè của Lin Jun tại đại học Vũ Hán, nơi mà người thanh niên tốt nghiệp ngành tin học vào năm 2001, đều nói rằng Lin Jun là một « người bạn tốt ». Một sinh viên « không giống người khác », thích tham gia vào các sinh hoạt văn hóa, thích hát và chơi đàn guitar.

Bác của Lin Jun thì nói rằng, cháu ông là một người tử tế, thường xuyên gửi quà và tiền về cho gia đình nghèo khó của mình ở tỉnh Hồ Bắc. Lin Jun đã từng mời cha mẹ mình tới Bắc Kinh.
Cha mẹ của Lin Jun đã ly dị. Hôm qua, họ vừa khẩn cấp làm xong hộ chiếu, để xin visa đi Canada cùng với con gái. 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120605-hang-chuc-nghin-nguoi-trung-quoc-gui-loi-chia-buon-den-nan-nhan-cua-%C2%AB-sat-thu-montre

***
Luka Rocco Magnotta (ảnh do cảnh sát Canada cung cấp)
04/06/2012 - XÃ HỘI
Sau 10 ngày chạy trốn từ Canada, tạt qua Paris, Luka Rocco Mangotta, được mệnh danh là « kẻ chặt xác », 29 tuổi, quốc tịch Canada, đã bị bắt ngày hôm nay, 04/06/2012, trong một quán cà phê internet ở một khu bình dân phía nam thủ đô Berlin, Đức.

No comments:

Post a Comment