Tuesday 12 June 2012

Xa lộ nối liền Việt Nam-Trung Quốc sẽ mở cửa cho giao thông năm 2013

Bản tin của tờ China Daily hôm nay trích lời các giới thẩm quyền tỉnh Côn Minh, loan tin là xa lộ đầu tiên nối liền vùng Tây-Nam của Trung Quốc với Việt Nam sẽ mở cửa cho giao thông vào năm tới.

Tân Hoa xã, hãng thông tấn của nhà nước Trung Quốc, nói rằng một khi công trình xây cất tuyến cao tốc dài 250 km hoàn tất bên phía Việt Nam, từ Hà Nội tới Lào Cai, thì Việt Nam sẽ nối liền với hệ thống đường cao tốc của Trung Quốc.

Một giới chức tỉnh Vân Nam cho biết tuyến đường dài 600 km từ Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, tới Hà Nội sẽ rút ngắn cuộc hành trình này từ hơn 12 giờ đồng hồ, xuống chỉ còn từ 6 tới 7 tiếng, nhờ đó sẽ giảm thiểu các chi phí giao thông và đẩy mạnh nền kinh tế khu vực.

Giới chức tỉnh Vân Nam cho hay Việt Nam và Trung Quốc khởi sự nâng cấp các tuyến cao tốc và trục lộ nối liền hai nước vào năm 2008 và 2009, trong khuôn khổ Chiến lược Đầu Cầu của tỉnh Vân Nam, nhằm xây dựng một hành lang kinh tế và xã hội tới khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Tỉnh Vân Nam có nhiều núi non giáp ranh với Miến Điện, Lào và Việt Nam.

Tờ China Daily nói các xa lộ xuyên biên giới ở tỉnh Vân Nam, dẫn tới Thái Lan, Miến Điện và Ấn Độ cũng đang được xây cất.

Nguồn: Xinhua, Zeenews, The China Daily

No comments:

Post a Comment