Friday 27 July 2012

Bộ trưởng Tư Pháp Việt Nam: mại dâm 'muốn hay không, nó vẫn tồn tại'

Thursday, July 26, 2012 6:46:12 PM

 


HÀ NỘI (NV) -“Mại dâm là một hiện tượng xã hội và dù muốn hay không, nó vẫn tồn tại.” Ðây là nhìn nhận của bộ trưởng Tư Pháp Việt Nam, ông Hà Hùng Cường, trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân hôm 24 tháng 7 vừa qua.

Một vụ mại dâm bị công an bắt quả tang. (Hình: Báo Ðất Việt)
Theo báo Ðất Việt, ông Hà Hùng Cường không phải là người đầu tiên nhưng là quan chức cao cấp nhất bày tỏ quan điểm về vấn đề mại dâm.
Hoạt động mại dâm tại Việt Nam là phạm pháp, và có thể cho “hợp pháp hóa mại dâm” hay không vốn là vấn đề nhạy cảm và sẽ còn gây nhiều tranh cãi.
Vẫn theo báo Ðất Việt, trước ông Hà Hùng Cường, hồi tháng 6 vừa qua, ông Hồ Sỹ Tiến, quyền cục trưởng Cục Cảnh Sát Ðiều Tra về Trật Tự Xã Hội, bày tỏ: “Chúng ta nên có một sự nhìn nhận rằng mại dâm là một hiện tượng xã hội cần giải quyết lâu dài. Thực tế là vấn đề này Quốc Hội cũng đang bàn luận. Có một số ý kiến nêu ra quan điểm công nhận đó như một 'nghề' với những quy chế hoạt động đặc biệt, công khai hóa thì sẽ quản lý dễ hơn.”
Không có một thống kê nào để biết ít ra con số tương đối gần nhất tổng số người hành nghề mại dâm tại Việt Nam.
Cục Phòng Chống Tệ Nạn Xã Hội của công an Việt Nam nhìn nhận hiện nhà nước đang “có hồ sơ quản lý” khoảng 14,800 người nhưng “thực tế cao hơn rất nhiều.”
“Cả nước hiện có trên 73,000 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm với hơn 48,000 nữ nhân viên phục vụ, trong đó gần 2,000 cơ sở và hơn 3,200 nữ nhân viên nghi có hoạt động mại dâm.”
Tin cũng cho hay, “Từ năm 2006-2010, lực lượng công an các cấp đã phát hiện hơn 4,200 ổ mại dâm với gần 13,400 đối tượng, trong đó có 5,600 khách mua dâm, truy tố gần 3,700 đối tượng; đưa hơn 5,100 gái mại dâm vào cơ sở chữa bệnh. Riêng trong năm 2011, công an cả nước đã khám phá 717 ổ mại dâm, xử lý gần 2,800 đối tượng.”
Không chỉ hoạt động trong nước, các cô gái mại dâm ở Việt Nam nay đang tìm đường hoạt động ở ngoại quốc, trong đó đa số là các quốc gia vùng Ðông Nam Á và Trung Quốc.
Phúc trình của Bộ Công An Việt Nam cũng nói rằng, “Ngoài hoạt động mại dâm truyền thống là các gái bán dâm chuyên nghiệp, đối tượng bán dâm còn là học sinh, sinh viên, cán bộ, người nước ngoài...”
Và rằng, “Tội phạm mại dâm lợi dụng triệt để Internet, lập nhiều trang web diễn đàn bình luận, giới thiệu về hoạt động tình dục, có tới hàng trăm địa chỉ giới thiệu, gái bán dâm... dùng điện thoại di động, nhắn tin mời chào, quảng cáo việc mua bán dâm. Các đường dây mại dâm không chỉ tổ chức trong nước mà còn vươn ra nước ngoài, như: Trung Quốc, Thái Lan, Singapore...”

“Hợp pháp hóa hay không?”

Nhân lời nhìn nhận của ông Bộ trưởng Tư Pháp Hà Hùng Cường, báo Ðất Việt đã phỏng vấn nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu để ghi nhận ý kiến của họ.
Theo ông Lưu Hồng Minh (trưởng khoa Xã Hội Học, Học Viện Báo Chí Tuyên Truyền) thì “nên thí điểm hợp pháp hóa mại dâm.”
Ông này đặt câu hỏi: “Vấn đề bây giờ được xã hội đặt ra cho các nhà quản lý có nên coi đó là một nghề? Và nếu không cấm được thì có nên hợp pháp hóa không, hợp pháp hóa như thế nào?
Trong khi đó, chuyên gia nghiên cứu văn hóa Phạm Văn Kính nói rằng, “Thừa nhận (mại dâm) là đánh đổ văn hóa truyền thống.”
Ông này nói: “Coi mại dâm là một nghề tức là hợp pháp hóa mại dâm. Từ trước đến nay không lúc nào mại dâm được công khai ủng hộ. Kể cả những người mua dâm lẫn bán dâm đều có lúc thấy xấu hổ về những gì mình đã làm.”
Và rằng “Hợp pháp hoạt động mại dâm, nếu có, sẽ 'đánh đổ' văn hóa truyền thống dân tộc.” (KN)

NV

No comments:

Post a Comment