Kính thưa quý vị,

Khi đề cập đến vấn đề truyền thông, chúng ta không thể nào bỏ qua được vấn đề thu thập và khai thác tin tức, tạo dựng tin tức, và vai trò của " tình báo " ( Intelligence ). Trước đây khi nói đến tình báo thì người ta chỉ nghĩ đến khiá cạnh " quân sự " thôi, nhưng bây giờ là " tình báo " tổng quát gồm tất cả mọi phương diện như kinh tế , khoa học, ngoại giao v.v...

Muốn đươc vậy, thì phài dùng đến gián điệp mà vai trò đã được Tôn Tử ( Thế kỹ thứ 6 trước CN đời Xuân Thu Chiến Quốc ) đề cao trong Thiên 13 ( Tôn Tử Binh Pháp) như sau :

"Không phải là bậc thánh trí thì không dùng được gián điệp, không phải là bậc nhân nghĩa thì không sai khiến được gián điệp,không tinh vi khéo léo thì không biết được thực tình nhờ gián điệp" ( 5 loại : gián điệp : nhân gián, tử gián, nôi gián, sinh gián, phản gián )

Đó là chưa kể những thiết bị gián điệp như "vệ tinh không ảnh", "máy bay không người lái", tín hiệu cài trong máy điện tử PC, radar nghe lén các cuộc viễn thông điện đàm,v.v..

Mới đây,ngày 23.11.2006, điệp viên Nga Đại Tá Litvinenko, vừa nhập tịch Anh cách đây một tháng, đã từ trần vì bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium 210 - một chất xúc tác có khả năng làm nổ bom nguyên tử.

Cuộc điêu tra cho thấy hệ thống gián điệp Nga chằng chịt khắp cả Âu Châu, từ Ý, Pháp, Đức.
Thủ Tướng Berlusconi năm 2004, đã thành lập một Ủy Ban điều tra các nhân vật Ý làm cho Liên Xô, theo báo cáo của Mitrokhine- môt kho tàng tình báo vô giá, một siêu điệp viên Nga bỏ ngũ sang Nga ngày 17.11.1192 (Sách : Le KGB contre l'Ouest 1917-1991 - Mitrohine - Fayard 2000/ The Mitrokhine Archiv. The KGB in Europe and the WEST - Londres - Allen Lane 1999- Penguin Press), nhưng Ủy Ban đã bị nhận chìm vì lý do quốc phòng.
Tại Pháp, chúng ta còn nhớ là Tổng Trưởng Quốc Phòng Charles Hernu, dưới thời Mitterrand, đã bị nghi ngờ là có cộng tác với KGB, nên phải từ chức. Nhưng sự thật vẫn chưa được phanh phui.

Khi đề cập đến vấn đề truyền thông thì phải nói đến vấn đề tuyên truyền ( propagande). Giáo Hội Thiên Chúa đã thấy rõ vai trò quan trọng của " tuyên truyền" cho nên đã thành lập từ năm 1622 dưới thời Giáo Hoàng Gregoria "dòng tu để truyền Đức tin" ( congregatio de Propaganda Fide).
Kỹ thuật tuyên truyền đã thay đổi nhiều với sự tiến bộ khoa học ngày hôm nay. Trước đây, ông tổ CS Lénine có khuyên là : " hãy nói cho quần chúng những gì họ muốn nghe ". Điều đó có thể áp dụng được với một số ít người nhưng ngày hôm nay, trong một buổi truyền hình số khán thính giả có thể lên đến hàng trăm triệu người thì làm sao mà vừa lòng cho tất cả mọi người.

Ngoài ra, còn những kỹ thuật "nhồi sọ " qua các quảng cáo, gợi đến những " tiềm thức sinh tồn", hay "bản năng tình dục". Đó là chưa kể đến hình ảnh thứ 26 trên màn ảnh ( thông thường thì trong các phim chiếu chỉ có 25 hình ảnh trong một giây đồng hồ). Cái hình ảnh thứ 26 đó, mắt chúng ta không thấy được nhưng nó ảnh hưởng đến " siêu thức " của con người.Tiếng Pháp gọi đó là " image subliminale ". Trong cuộc tranh cử Tổng Thống năm 1988, Đài A2 của Pháp đã áp dụng kỹ thuật đó có lợi cho Mitterrand.

Nhà đạo diễn nỗi tiếng người Nga Serguei Eisenstein (1898-1948), là lý thuyết gia đem áp dụng nghệ thuật Điện ảnh vào công tác tuyên truyền với cuốn phim " Chiến hạm Potemkine " thuật lại việc thủy thủ đoàn nỗi loạn ủng hộ Cách Mạng Nga.

Vận dụng "truyền thông" không những là cần thiết mà còn là một điều cơ bản để thắng một cuộc chiến " quân sự " hay "kinh tế", trước khi hay trong khi tranh chấp, có khi khỏi đổ một giọt máu nào. Một cuộc chiến " truyền thông" là một cuộc chiến toàn diện bao trùm tất cả các lãnh vực để làm yếu, chia rẽ , và tiêu diệt hàng ngũ đối phưong. Cuộc chiến đó có nhiều sắc thái như tung tinh thất thiệt, tin đầu độc đối phương, tin đồn, vu cáo, bôi lọ, và tuyên truyền có lợi cho phe mình.

Chúng tôi xin liệt kê dưới đây vài kỹ thuật của CS Liên Xô và Komintern ( CS Quốc Tế) trước đây đã huấn luyện CS Pháp hành xữ như thế nào để tuyên truyền cho chủ nghĩa CS ( điều nầy cũng không khác mấy đối với CSVN) :

- nội tuyến những phong trào trí thức Âu Châu giữa 2 trân Thế chiến,
- tuyên truyền và phát động phong trào tranh đấu cho Hòa Bình sau Đệ 2 thế Chiến ( với hàng trăm triệu chữ ký trên thế giới;
- nội tuyến vào các cơ quan chánh phủ với sự tham gia của Đảng CS;
- gây ảnh hưởng trong hàng ngũ giáo chức
- xách động ( agit prop) biểu tình đòi hỏi, đình công, bãi thị;
- Bôi lọ, vu cáo những kẻ chống đối mình.
- và quan trọng nhất là " hiệu ứng cộng hưởng ". Xin nói rõ qua môt ví dụ :
* một giáo sư CS Pháp ( tên A) viết một bài phân tích thời sự... Mộ anh GS khác, người Anh ( tên B) cũng viết môt bài phân tích khác cùng nội dung, và trong référence ( thư mục, trích dẫn) có nhắc đến Gs A người Pháp nói trên.
Một GS Người Mỹ tên C .....cứ tiếp tục như thế mà loan tin đi.
Rốt cuộc , với hàng chục GS Đại Học đủ các Quốc tịch trên thế giới viết một bản tin cùng nội dung nhưnhau, làm sao không tin được ? Không có lữa làm sao có khói. Đó là hiệu ứng " Cộng Hưởng" trong kỹ thuật Truyền thông"

3- CSVN lợi dụng truyền thông như thế nào ?

Như quý vị đã biết, trong một cuộc chiến dù không có đổ máu đi nữa, nguyên tắc căn bản để thắng trận là " Biét người biết ta, trăm trận đánh trăm trận thắng ".

1- Do đó, đối với bất cứ người CS nào vì họ dựa vào bạo lực để cướp chính quyền ( Bạo lực là mụ đỡ đầu của mọi xã hội - theo Lénine), huống chi đối với CSVN,công việc đầu tiên của họ là nội tuyến hàng ngũ người quốc gia chúng ta ngay từ lúc chúng tổ chức cho vượt biên.

Ngay tại vùng Ile de France, ít nhất là cũng có một số ngư dân tỵ nạn trá hình trong hàng ngũ tỵ nạn CS, cũng như vài ca sĩ. Điều này không ai lạ gì nhưng vì sợ trả thù nên không dám nói ra.
Bên Mỹ thì khỏi nói, chúng nó nhan nhản trong cộng đồng , một mặt vì bị " cấy sinh tử phù " khi ở trong tù vì họ phải chấp nhận làm những công việc hèn hạ, mất nhân phẩm nên không dám nói ra vì nếu ngườI ta biết được, mình sẽ là con số không, v.v..

2- Trong nưóc thì Báo chí, ca sĩ đều phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ của Đảng CSVN,nhưng bên ngoài thì họ đua ra những lập luận để kêu gọi những ý tưởng tự do, cao siêu vượt không gian và thời gian không gò bó hạn hẹp:

Nào là giao lưu văn hóa ( nhưng một chiều thôi), nào là "văn hóa, văn nghê phi chánh trị " tự ví mình như một đại văn hào, hay một đại thi sĩ ", hay một sư tổ của một trường phái văn học mới.

Điều dó chỉ cốt để giảm bớt sự chống đối của người quốc gia hải ngoại đối với các nghệ sĩ cán bộ ( như Ái Vân trước đây vậy, hoặc của các văn sĩ nằm vùng như Bửu Thoại và cuốn Trở Lại Mật Khu Sình Lầy, một quyển sách có nội dung vu cáo QLVNCH là hiếp dâm đàn bà con gái.

3- CSVN còn cho thành lập những site WEB trá hình nào là tìm Bạn 4 phương để gã các cô gái VN cho các chàng trai hải ngoại mới lớn, hay các "trai già VN không vợ ", hoặc những phong trào vui chơi nghệ thuật v.v..
Chúng áp dụng điều này giống như chánh phủ Pháp thuộc điạ tại Đông Dương thành lập phong trào Khỏe thể thao v.v..vào thập niên 40 để cho các thanh niên VN quên việc tranh đấu đòi Độc Lập cho Đất Nước.

4- CSVN dùng các site WEB và diễn đàn ( có trên hàng 100 nơi) để loan tin vịt, làm hoang mang dư luận, cũng như xuyên tạc và bôi lọ hàng ngũ người Quốc Gia qua " hiệu ứng cộng hưởng" đã nói ra ở trên đây. Trong một tuần lễ, chúng ta nhận không biết bao nhiêu là thông cáo, tin tức từ những người tranh đấu ở trong nước.

Như vừa qua, TinParis có nhận bản tin của LM Nguyễn văn Lý nói là Kỹ sư Đỗ Nam Hải bị công an làm khó đang câu lưu ông và yêu cầu chúng ta gọi Ô. ĐNH qua Điện thoại di đông của ông này ? Chúng ta tự đặt những câu hỏi như sau: Gọi nhu vậy, nếu ở trong nước thì tự tố cáo mình chống CSVN à ? Gọi ở ngoài thì chỉ làm giàu cho công ty ĐT của CSVN chăng ? Biết có phải là số ĐT của ĐNH hay của ai ? Làm sao kiểm chứng được ? Mail đó có phải của LM NVL không ?
Đăng tin đó lên chỉ nói lên sự ấu trĩ của người làm truyên thông, nếu không nói là bị mắc mưu " tung tin vịt " của CSVN.

Nhiều khi trong các bài báo đọc trên internet hay trên các diễn đàn, nhiều vị thường đưa tên các tay đầu sỏ CSVN tham nhũng đẵ tẩu tán tiền cả tỹ , hàng trăm triệu đô la tại các ngân hàng trên thế giới.
Làm sao biết được rõ như thế được ? Sự bão mật của Ngân Hàng là khó có thể phá vỡ được? Viết như thế thì chỉ làm giảm giá trị phán xét của mình.

Trên các diễn đàn ( viết) hay Palltalk, chúng ta thường thấy luận điệu bôi lọ cá nhân,không tài liệu chứng minh, xuất phát từ một nơi như một tiểu bang bên Mỹ, rồi được moi lại từ bên Úc hay bên Pháp chẳng hạn khiên cho những người được đọc lại tin rằng thật, nên truyền đi cho bạn bè để đọc tiếp. Điều đó là áp dụng hiệu ứng “cộng hưởng”.
Vì như quý vị đã biết : " tiếng lành đồn gần, tiếng dữ đồn xa dặm trường "..

5- Lợi dụng lòng yêu nước và tình tự quê hương dân tộc, CSVN ve vãn đồng bào hải ngoại đem tiền về giúp nước qua những bài hát như « quê hương như chùm khế ngọt », hoặc những chiến dịch « từ thiện giả hiệu » do những tên cò mồi, hám danh đưa ra, hay những lời kêu gọi « trí thức » về giúp nước .
CSVN còn cho phát hình qua đài Truyền hình VTV4 chỉ chiếu cho hải ngoại xem thôi. Khán giả sẽ thấy VN là một nước rất tiến bộ, đỗi mới . Cuộc sống gần giống như bên tây phương.
Còn những chuyện phim nói lên cảnh tranh đấu giai cấp trong xã hội, và những tên lưu manh toàn là những kẻ việt kiều hải ngoại, và cảnh sát công an thì rất thanh liêm, tôn trọng luật pháp.

Kính thưa quý vị,

Trên đây chỉ là vài điểm căn bản trong việc xữ dụng truyền thông của CSVN trong cuộc « tranh đấu chánh trị » với cộng đồng người việt hải ngoại của chúng ta.
Vì thời gian có hạn,Chúng tôi xin phép quý vị được chấm dứt ở đây để trao lời lại cho Ban tổ chức.
Xin cám ơn quý vị.

Hứa vạng Thọ
Nhân dịp Lễ Tưởng Niệm Trương Tử Anh
Paris 10.12.06