Sunday 29 July 2012

Nếu Ai Hỏi Tôi ...

2012
Nếu ai hỏi tôi Phật là ai ?
Tôi sẽ chỉ vào tấm hình trên bàn thờ nhà mình,
Tôi sẽ chỉ vào bức tượng, tại các Chùa chiền,
và nói với người đó rằng,
Đó là ông Phật Thích Ca.

Nếu ai hỏi tôi Chúa là ai ?
Tôi sẽ chỉ vào tấm hình treo ở nhà bạn mình,
Tôi sẽ chỉ vào bức tượng, tại các Nhà Thờ,
Và nói với người đó rằng,
Đó là ông Chúa Jesus.

Nếu ai hỏi tôi Đảng Cộng Sản là ai ?
Tôi lặng yên,
Rồi ngẫm nghĩ,
Rồi tiếp tục lặng yên,
Đành thở dài chán ngán,
Trả lời,
Tôi không biết.

Người ta sẽ hỏi tôi,
Tại sao tôi không biết ?
Có lẽ tôi quá ngu,
Đảng bao trùm mọi thứ,
Sao không biết ?
Nhưng người ta có biết chăng ?
Chính ông Ủy Viên Bộ Chính Trị
Của Đảng Cộng Sản,
Cũng không biết Đảng Cộng Sản là ai,
Ông chỉ mù mờ,
Ông nói loanh quanh,
Lấp liếm,
Mọi thứ,
Đều do Đảng chỉ đạo,
Và mọi người,
Đều là kẻ tuân hành,
Ngay cả ông,
Cũng chỉ là kẻ tuân hành,
Theo ý Đảng
Giặc Tàu chiếm hải đảo ?
Đảng biết, ông biết.
Giặc Tàu giành đất biên giới ?
Đảng biết, ông biết.
Giặc Tàu bắn vào dân ta ?
Đảng biết, ông biết.
Giặc Tàu chơi thế đàn anh,
Rồi bịt miệng bằng 16 chữ vàng
Đảng biết, ông biết.
Và ông lại loanh quanh,
Phục tùng,
Đảng,
và Đảng là ai ?
Ông không biết.
Thì làm sao tôi biết được,
Đảng là ai ?

Nếu ai đó hỏi tôi,
Hãy cho họ cái định nghĩa về Đảng Cộng Sản,
Có lẽ,
Tôi sẽ nói rằng,
Đảng không là gì nhưng bao trùm tất cả,
Từ giấc ngủ của người dân,
Đến lòng phẩn nộ của tuổi trẻ,
Cho đến một hòn đảo ngoài khơi,
Cho đến hạt thóc rơi trên đồng,
Hay ước mơ của em bé,
Và lòng chán nản của những người,
Đã một thời,
Đi theo Đảng.
Mọi thứ,
Mọi nơi,
Mọi chổ,
Đều có sự hiện diện của Đảng,
Trong đó.

Nhưng Đảng là ai ?
Chẳng ai biết hết.
Và Đảng làm được điều gì ?
Thiên biến vạn hóa.
Đảng đại diện cho ai ?
Mọi người.
Đảng có làm chủ ai không ?
Thưa không, vô sản.
Nhưng Đảng là người làm chủ đất nước Việt Nam.
Lèo lái con thuyền Việt Nam,
Lủi đây, lủi đó
Để chạy theo,
Để làm vui lòng,
Kẻ khác ...
Lợi ích quốc gia ?
Định nghĩa mới quá,
Mảnh đất quê cha ?
Đã nằm trong Đảng ...

No comments:

Post a Comment