Friday 27 July 2012

Nga muốn trở lại Cam Ranh?

Chuyến thăm chính thức Nga của Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang đã bước sang ngày thứ hai giữa khi có tin Nga đang đàm phán để mở lại các căn cứ hải quân ở hải ngoại như Việt Nam, Cuba và Seychelles.
AFP
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp tổng thống Nga Vladimir Putin
Phó đô đốc Viktor Chirkov tư lệnh Hải quân Nga xác nhận việc này vào ngày hôm nay với Hãng thông tấn RIA Novosti.
Hải quân thời Nga Xô Viết có nhiều năm đặt căn cứ tàu ngầm ở Cam Ranh gần Nha Trang. Trong chiến tranh Việt Nam Cam Ranh từng là một căn cứ không quân-hải quân hiện đại của lực lượng Mỹ.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, năm 2001 Tổng thống Nga Putin đã quyết định từ bỏ căn cứ Cam Ranh vốn dĩ được Hà Nội cho thuê từ thời kỳ nứơc Nga cộng sản.
Trở lại chuyến công du Nga, hôm nay 27/7 Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sẽ hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi. Theo thông tin chính thức, cuộc hội đàm cấp cao Việt Nam-Nga nhằm thảo luận triển vọng tăng cường đối thoại chính trị song phương và thúc đẩy thương mại. Năm 2011 buôn bán hai chiều giữa Nga và Việt Nam đạt trị giá 3 tỷ USD. Hôm qua 26/7 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tứơng Nga Dimitri Medvedev, hai bên đã thảo luận về hợp tác dầu khí và dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

No comments:

Post a Comment