Wednesday 8 August 2012

Kinh tế Pháp có thể suy thoái trong quý 3/2012

Thứ tư 08 Tháng Tám 2012

RFI
Ngân hàng Pháp, phố Croix des Petits-Champs, quận 1, Paris
Ngân hàng Pháp, phố Croix des Petits-Champs, quận 1, Paris
Wikipédia

Mai Vân
Ngân Hàng Trung Ương Pháp hôm nay 08/08/2012 dự kiến GDP của Pháp sẽ tụt giảm 0,1% vào quý 3 năm nay, tiếp nối theo tụt giảm trong quý 2 từng được dự báo trước đây. Nếu tình hinh diễn biến đúng như kịch bản của Ngân Hàng Pháp, thì với GDP co thắt hai quý liên tiếp, Pháp chính thức rơi vào suy thoái, lần đầu tiên từ mùa xuân 2009 đến nay.

Viện Thống kê Pháp Insee vào đầu tuần tới, sẽ thông báo số liệu về tăng trưởng Pháp trong quý hai. Thông báo của Insee không chỉ được chính phủ Pháp và các thị trường mong đợi mà cả các đối tác của Pháp cũng theo dõi sát sao. Trong quý 1 năm nay, kinh tế Pháp đã bị khựng lại sau khi đạt tăng trưởng 1,7% vào năm ngoái.
Tuy nhiên theo giới phân tích, như Jean-Paul Betbèze, chuyên gia kinh tế của ngân hàng Pháp Crédit Agricole, số liệu công bố hôm nay của Ngân Hàng Trung ương Pháp không có gì đáng ngạc nhiên, vì đó là hệ quả của « hoạt động kinh tế giới chậm lại và nhất là hệ quả khủng hoảng tài chính Châu Âu ».
Các hộ gia đình Pháp, theo ông, trước tình hinh khó khăn đó đã tiết kiệm hơn là tiêu xài. Giới kinh doanh cũng không còn lạc quan, tin chắc rằng tăng trưởng sẽ yếu kém. Nhìn thời hạn cuối năm một cách bi quan, họ giảm đầu tư, giảm hàng dự trữ.
Tuy nhiên kinh tế gia Betbèze cũng hy vọng là tình hình sẽ sáng sủa hơn vào cuối năm, nhưng đánh giá là tăng trưởng Pháp trong cả năm 2012 này chỉ ở mức từ 0,2% đến 0,3%.
Theo AFP, chính phủ Pháp vào đầu tháng Bảy, cũng dự kiến tăng trưởng 0,3% cho năm 2012, và 1,2% cho năm 2013.
Kinh tế Pháp hoạt động chậm lại càng làm cho chính phủ Pháp đau đầu thêm cho ngân sách 2012. Để tôn trọng cam kết với Châu Âu, Paris dự kiến giảm thâm thủng ngân sách xuống 4,5% GDP trong năm 2012 và 3% năm 2013.
Trước tình hình khó khăn hiện thời, Quốc hội Pháp trong phiên họp đặc biệt, đã thông qua vào cuối tháng Bảy vừa qua, luật điều chỉnh ngân sách 2012, qua đó dự kiến thu thêm 7,2 tỷ euro tiền thuế, trong khi hạn chế thêm 1,5 tỷ euro chi tiêu.
tags: Kinh tế - Pháp - Suy thoái

No comments:

Post a Comment