Tuesday 21 August 2012

Ông Tập Cận Bình Đang bị cắt dần vây cánh

Phát thanh/cập nhật: 21/08/2012
Nguyễn Khanh và Nam Phương thực hiện

http://radiochantroimoi.com/audio/2012/08/20120821-ctm-asangau.mp3

Ông Tập Cận Bình Đang bị cắt dần vây cánh
Nguyễn Khanh và Nam Phương xin kính chào quý thính giả của đài Chân Trời Mới, để mở đầu cho tiết mục Từ Á Sang Âu tuần này là đề tài nói đến việc một số nhân vật trong phái ông Hồ Cẩm Đào không muốn thế lực của ông Tập Cận Bình lớn mạnh nên đã tấn công những người được coi là cánh tay phải của ông ta. Chuyện như thế nào?, kính mời quý thính giả theo dõi qua sự qua sự tóm lược của Nguyễn Khanh và Nam Phương.
Ngày 3 tháng 8 vừa qua, tất cả Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung quốc đã tập trung tại Bắc Đới Hà là nơi nghĩ mát nổi tiếng nằm trong tỉnh Hà Bắc để bàn về thành phần nhân sự lãnh đạo cho đại hội đảng lần thứ 18 của đảng này vào mùa thu năm nay ; duyệt lại chính sách, đường lối phát triển kinh tế và một số vấn đề khác, nhưng quan trọng nhất vẩn là vấn đề nhân sự. Theo các diễn tiến trong những năm gần đây, ai cũng đoán biết là ông Hồ Cẩm Đào sẽ chỉ định ông Tập Cận Bình lên thay thế toàn bộ chức vụ của ông ta, từ chức Chủ tịch Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương cho đến chức Chủ tịch nhà nước. Mặc dù được ông Hồ Cẩm Đào chỉ định, nhưng ông Tập Cận Bình lại bị một số nhân vật lớn trong cánh ông Đào tìm cách cản trở không cho ông Bình bành trướng thêm thế lực của mình trong Đảng bằng cách công kích dữ dội ba nhân vật được xem như cánh tay phải của ông ta. Chuyện đầy mâu thuẩn, khó hiểu nhưng dưới chế độ Cộng sản là như thế.

Theo các thông tin từ một số Ủy viên Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2005-2012, muốn tiết lộ ra cho mọi người biết là những người phe cánh ông Hồ Cẩm Đào muốn lợi dụng chuyện thất sủng của ông Bạc Hy Lai để chặt vây, chặt cánh của ông Tập Cận Bình. Nhân vật đầu tiên bị cánh ông Đào công kích là ông Lưu Nguyên (Chính ủy Tổng cục Hậu cần của quân đội Nhân dân Trung quốc) con trai của cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ. Ông Nguyên thuộc thành phần "Thái Tử Đảng" nên quen rất thân với ông Tập Cận Bình và sẽ được ông Bình đề bạc vào chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương vào kỳ tới. Vì thuộc thành phần con ông cháu cha nên ông Nguyên cũng là bạn thân với ông Bạc Hy Lai. Lúc đầu khi nghe ông Lai bị hạ bệ, ông Lưu Nguyên đã lên tiếng binh vực cho ông Lai. Bây giờ những người trong cánh ông Hồ Cẩm Đào đưa những lời phát ngôn bênh vực đó ra để công kích, lên án khiến ông Lưu Nguyên phải vất vã tìm cách chống đỡ, phủ nhận luôn những sự liên hệ của mình với ông Bạc Hy Lai. Dù gì đi nữa thì ông Tập Cận Bình khó có thể đề cử ông Lưu Nguyên lên nắm chức Phỏ Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương, coi như ông Bình mất một người thân cận có thế lực ở trong Đảng.

Một cánh tay phải thứ hai của ông Tập Cận Bình là đại gia Lại Xương Tinh bị đem ra xử với bản án chung thân về tội buôn lậu cách đây hơn 10 năm tại tỉnh Phúc Kiến vào thời điểm ông Tập Cận Bình làm Tỉnh trưởng ở đó. Lợi nhuận hàng năm của ông Lại Xương Tinh vào thời điểm đó không dưới 10 tỷ mỹ kim và ông ta quen rất thân, gần giống như người nhà của ông Tập Cận Bình nên không thể nói là không có sự che chở của ông Bình. Xử ông Tinh án chung thân là coi như hạ uy tín của ông Bình.

Cánh tay phải thứ ba của ông Tập Cận Bình là ông Trương Hải Dương (Chính ủy sư đoàn 2 Pháo binh là đơn vị trách nhiệm tất cả các dàn tên lửa của Trung quốc), ông Dương này cũng thuộc thành phần Thái Tử Đảng nên những liên hệ của ông ta với ông Bạc Hy Lai rất nhiều và không biết bị ai đó tung lên mạng cho mọi người biết, thế là ông Tập Cận Bình bị mất thêm một đàn em thân tín mà ông ta dự định có thể đưa vào chức Bộ trưởng Quốc phòng hay một chức vụ quan trọng nào khác trong quân đội.

Thêm một vụ khác nữa là nữ đại gia Ngô Anh (31 tuổi), kinh doanh bất động sản ở tỉnh Chiết Giang. Bà Anh phất lên như diều vào năm 2002 lúc ông Tập Cận Bình đến đây làm Tỉnh trưởng. Ở tỉnh Chiết Giang vào lúc đó ai cũng biết bà Anh là người tâm phúc của ông Tập Cận Bình, khỏi cần phải nói mọi người đều biết bà Anh đã chuồi tiền hối lộ rất nhiều cho ông Tỉnh trưởng Tập Cận Bình. Năm 2007, ngành bất động sản ở tỉnh Chiết Giang bị sụp, cơ sở làm ăn của bà Anh bị phá sản và bà ta bị buộc vào tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác, bà Anh bị bắt và đem ra xử tử hình. Thật ra bản án này là do ông Tập Cận Bình chỉ đạo để giết bà Ngô Anh nhằm bịt miệng bà ta lại để khỏi phải tố cáo là đã đưa nhiều tiền hối lộ cho ông Tập Cận Bình. Bị tử hình, nhưng chưa đem ra hành quyết thì bổng nhiên vào tháng 4 năm nay bà Ngô Anh được tòa án tối cao tỉnh Chiết Giang đem ra xử lại với phán quyết hoãn thi hành án tử hình trong 2 năm. Phán quyết như thế đồng nghĩa với việc bà Anh có thể được giảm án tử hình xuống còn chung thân. Những người trong cánh ông Hồ Cẩm Đào muốn bà Ngô Anh sống nên đã đem ra xử lại. Bà Ngô Anh còn sống, ông Tập Cận Bình và cánh của ông ta khó ăn khó nói.

Ông Hồ Cẩm Đào biết hết mọi chuyện, nhưng làm ngơ cho đàn em của ông ta chặt bớt vây cánh của ông Tập Cận Bình để khi ông ta lên nắm quyền phải lệ thuộc vào Thái Thượng Hoàng Hồ Cẩm Đào. Không một cuộc chuyển nhượng quyền lực nào trong đảng Cộng sản Trung quốc được yên thắm. Đó là nhận xét chung của các bình luận gia về tình hình chính trị, xã hội Trung quốc.

Tình hình bang giao Nhật-Hàn đang căng thẳng
Chuyến viếng thăm đảo Độc của Tổng thống Lý Minh Bác đang làm cho tình hình bang giao hai nước Hàn-Nhật thêm căng thẳng. Kính mời quý thính giả lắng nghe qua sự trình bày của Nguyễn Khanh và Nam Phương.
Ngày 8 tháng 8 vừa qua, chính quyền Hàn quốc cho hay trong vài ngày tới Tổng thống Lý Minh Bác sẽ bay ra thăm cư dân trên đảo Dokdo (âm Hán tự là đảo Độc). Trước sự việc này chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng phản đối vì luôn chủ trương rằng hòn đảo đó của Nhật Bản có tên là Take shima (đảo Trúc) do tỉnh Shimane quản lý hành chánh. Nếu ông Lý Minh Bác đến đảo Dokdo thì coi như ông ta là vị Tổng thống đầu tiên của Hàn quốc đặt chân đến hòn đảo đang còn tranh chấp với Nhật Bản. Nhiều quan sát viên cũng như bình luận gia Nhật Bản cho rằng có lẽ Hàn quốc chỉ loan báo vậy thôi để thăm dò phản ứng, chứ ông Lý Minh Bác không đi đâu vì nếu đi sẽ gây nên một sự căng thẳng không cần thiết giữa hai nước trong lúc này.

Bất chấp sự cảnh cáo của Nhật, ngày 10 tháng 8, các đài truyền hình Hàn quốc đều phát hình trực tiếp hình ảnh chiếc trực thăng chở Tổng thống Lý Minh Bác đáp xuống đảo Dokdo, có lính đứng dàn chào. Ông Bác bước xuống bắt tay từng người rồi đi thăm đảo, sau đó dùng một bữa cơm thân mật với lính và một số cư dân. Gọi là cư dân chứ thật ra đó là vợ con hay thân nhân của lính Hàn quốc đang đồn trú ở đó. Thủ tướng Nhật, ông Noda, họp báo gay gắt lên án hành động đến đảo Takeshima của Tổng thống Hàn quốc. Bộ Ngoại giao Nhật gọi ngay Đại sứ Hàn quốc đến kháng nghị, đồng thời triệu Đại sứ Nhật ở Hàn quốc về nước để phản đối và tìm cách đối phó. Seoul thì cho rằng đảo Dokdo là lãnh thổ của Hàn quốc thì Tổng thống Lý Minh Bác muốn đến hay đi vào giờ nào là quyền của ông ta chứ, tạo sao Tokyo lại phản đối vô lý như vậy.
Thiết tưởng cũng nên nói qua về hòn đảo này một chút, diện tích võn vẹn chừng 0,21 cây số vuông, toàn là phún thạch. Năm 1905, Nhật Bản tuyên bố đảo này là lãnh thổ của Nhật và sát nhập nó vào đơn vị hành chánh của tỉnh Shimane. Vào thời điểm đó Triều Tiên còn quá yếu so với Nhật Bản, nhưng lúc nào cũng lên tiếng phản đối. Sau đệ nhị thế chiến, Nhật Bản tập trung sức vào việc xây dựng đất nước, hơn nữa quân đội của họ bị giải giới, nên năm 1954, Hàn quốc đưa lính đến chiếm đóng đảo này cho đến ngày hôm nay. Năm 1965, Hàn Nhật lập bang giao, mỗi lần Seoul xin viện trợ của Nhật đều bị Tokyo đem vấn đề hòn đảo này ra làm áp lực, áp lực nặng đến độ Tổng thống của Hàn quốc lúc đó là ông Phát Chính Hy đã nói với Bộ trưỏng Ngoại giao Mỹ David Dean Rust một câu như sau: Tôi cho đặt chất nổ phá quách hòn đảo đó là xong chuyện, khỏi phải tranh giành.

Tại sao Tổng thống Lý Minh Bác lại ra đảo Dokdo làm gì trong lúc này, theo các bình luận gia thì vì ông Bác đang mất dần sự tín nhiệm của người dân qua việc người anh ruột ông ta bị bắt về tội nhận tiền hối lộ từ một số ngân hàng, muốn lấy lại uy tín để vận động cử tri trong cuộc bầu cử Tổng thống vào giữa tháng 12 năm nay.
Để lấy lại sự ủng hộ của người dân, lãnh đạo Hàn quốc muốn cho mọi người thấy phải có hành động quyết liệt với Nhật Bản trong việc chủ trương bảo vệ sự vẹn toàn đất nước. Trong khi lãnh đạo CSVN bị dân ghét thì lại dâng đất nhượng biển cho Trung quốc, bởi vì họ biết rằng việc còn tồn tại cho đến ngày hôm nay là dựa vào Bắc Kinh chứ đâu dựa vào dân được nữa.
Đến đây đã chấm dứt tiết mục Từ Á Sang Âu, Nguyễn Khanh và Nam Phương xin kính chào tạm biệt và kính mời quý thính giả nhớ đón nghe chương trình này vào tuần sau cũng vào giờ này trên làn sóng trung bình 1503 kí lô chu kỳ của đài Chân Trời Mới.

http://radiochantroimoi.com/spip.php?article10690
 

No comments:

Post a Comment