Monday 13 August 2012

Trung Quốc 'cấm cửa' hàng hóa Việt Nam

Sunday, August 12, 2012 5:40:43 PM

Bookmark and Share


HÀ NỘI (NV) - Giới thương mại nội địa ở Việt Nam vừa lên tiếng tố cáo chính quyền Trung Quốc đang ráo riết siết sản phẩm nhập cảng từ Việt Nam, trong khi tìm mọi cách đẩy hàng hóa “made in China” tràn xuống phương Nam.
Hàng Trung Quốc vào cảng Việt nườm nượp mỗi ngày. (Hình: Báo Tiền Phong)
Báo mạng DVD dẫn lời của một số nhà xuất nhập cảng ở Việt Nam cho rằng chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh dừng nhập cảng hàng Việt Nam, kể cả các loại hàng hóa “chủ lực” kể từ cuối năm rồi.
Một giám đốc công ty xuất cảng ở Việt Nam nói rằng rất nhiều lần hàng của ông đã được đưa đến cửa biên giới Việt-Trung, nhưng vẫn bị ách lại, vì “thiếu nhiều giấy tờ rườm rà, phức tạp.” Theo ông, các loại hàng hóa “chiến lược” của Việt Nam gồm cao su, nông sản, khoáng sản và nay đến thủy hải sản bị ứ lại vùng biên giới ngày càng nhiều mà không giải thích được lý do.
Ông này còn cho rằng đây là đòn khá bất ngờ đối với giới xuất nhập cảng ở Việt Nam khiến họ hầu như trở tay không kịp. Theo ông, từ vài tháng qua đã có người thấy lo về thái độ lạ lùng của “đối tác Trung Quốc làm ăn thân thiện lâu nay” nhưng không tìm cách đối phó, phản ứng.
Báo Sài Gòn Tiếp Thị cũng cho hay, tin này cũng đã gây chấn động trong giới chức chính quyền cộng sản Việt Nam. Báo này nói rằng Trung Quốc hiện là quốc gia xuất cảng hàng hóa vào Việt Nam lớn nhất.

Nội trong năm 2011, trị giá hàng Trung Quốc nhập vào Việt Nam lên tới $25 tỉ. Chỉ riêng sáu tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã nhập cảng số lượng hàng Trung Quốc trị giá $13 tỉ. Trong khi đó, trị giá hàng Việt Nam xuất cảng sang Trung Quốc trong năm 2011 chỉ vào khoảng $11 tỉ, xấp xỉ khoảng 42% tỉ trọng hàng nhập cảng từ Trung Quốc. Món nợ từ khoản nhập siêu sẽ ngày càng lớn và Việt Nam khó lòng quân bình cán cân mậu dịch hiện nay với người Trung Quốc.

Báo Doanh Nhân Việt Nam Toàn Cầu trích tài liệu của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam cho biết sáu tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập cảng của Trung Quốc nhiều loại máy móc, dụng cụ trị giá $1.4 tỉ; khoảng $1.4 tỉ máy tính, sản phẩm và linh kiện điện tử; hơn $1.4 tỉ các loại vải vóc...
Một giám đốc công ty may ở Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã giết chết ngành dệt may nội địa Việt Nam không chỉ bởi $1.4 tỉ tiền bán vải theo con đường chính thức. Trung Quốc sản xuất bông vải, vải thành phẩm nên các loại quần áo may sẵn, từ quần áo cho đến đồ lót đều rẻ như bèo.
Các nhà sản xuất đa ngành, nhất là ngành may, đang đứng trước nguy cơ phá sản hàng loạt nếu không tìm được nguồn xuất cảng mới thay vào chỗ Trung Quốc.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=153287&zoneid=1

No comments:

Post a Comment