Sunday 5 August 2012

Trung Quốc: Hoa Kỳ cần hành xử đúng đắn tại Biển Đông

Chủ nhật, 05/08/2012

Tin tức / Thế giới / Châu Á

Thành phố Tam Sa được thiết lập trên một hòn đảo mà Việt Nam và Đài Loan cùng tuyên bố có chủ quyền

Hôm thứ Bảy, Trung Quốc gọi việc Hoa Kỳ chỉ trích chuyện thành lập khu cảnh bị của Trung Quốc tại Biển Đông là “một thông điệp sai lạc” và đe dọa hòa bình tại vùng biển đang có tranh chấp nóng bỏng này.

Tân Hoa Xã dẫn lời Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Tần Cương, nói rằng Trung Quốc “thất vọng và chống đối mạnh mẽ” chỉ trích của Hoa Kỳ, vì lời chỉ trích này phá hoại các nỗ lực nhằm “đảm bảo hòa bình và ổn định” tại Biển Đông.

Cùng ngày thứ Bảy, trang mạng tiếng Anh của Tân Hoa Xã có bài xã luận gọi những lời chỉ trích của Hoa Kỳ là “không có cơ sở và vô trách nhiệm.” Bài xã luận yêu cầu Hoa Kỳ “rút lại bàn tay can thiệp khỏi các tranh chấp” ở Biển Đông.

Hôm thứ Sáu, Quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell tố giác Trung Quốc gây thêm căng thẳng khi thành lập thành phố Tam Sa và khu cảnh bị tại quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp.

Bài xã luận của Tân Hoa Xã nói việc thành lập thành phố Tam Sa và khu cảnh bị là sự điều chỉnh bình thường của cơ cấu hành chính và quân sự của Trung Quốc, hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Bài xã luận viết tiếp, một mặt Hoa Kỳ nhận mình đứng trung lập, muốn góp phần vào sự ổn định và tự do hàng hải; mặt khác, Hoa Kỳ lại ủng hộ một vài nước đòi chủ quyền đưa ra những động thái gây hấn và nhen nhúm đối kháng.

Trước đó, tối thứ Năm, Thượng Viện Mỹ thông qua nghị quyết “cực lực kêu gọi” các nước trong khu vực nên tự kềm chế và tránh cư ngụ vĩnh viễn trong khu vực cho tới khi nào đạt được một bộ quy tắc ứng xử.

Nghị quyết được các thượng nghị sĩ của cả hai đảng bảo trợ tuyên bố rằng Hoa Kỳ có quyết tâm “yểm trợ các nước Đông Nam Á trở thành những nước hùng cường và độc lập.”

Nguồn: AFP, Xinhuanet.com, Zeenews


http://youtu.be/XBvTu_0-nq8

 
http://youtu.be/BeupO2W3_3Y
http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-noi-my-can-hanh-xu-dung-dan-o-bien-dong/1455385.html

***

Khi quan tòa ba xạo!

No comments:

Post a Comment