Mục lục
Tuyên truyền là hành động truyền bá thông tin với mục đích đưa đẩy thái độ, suy nghĩ, tâm lý và ý kiến của quần chúng theo chiều hướng có lợi cho một phong trào hay tập đoàn[cần dẫn nguồn], thường lồng sau mục tiêu chính trị[cần dẫn nguồn]. Thông tin tuyên truyền có thể không thực, hoặc có thể có thực nhưng được thổi phồng để làm nổi bật mục đích và đồng thời có thể cố tình che dấu một số dữ kiện liên hệ nhưng phản tác dụng khác (tức là nói láo bằng cách giấu một phần của điều có thực).
Mục tiêu tối hậu của tuyên truyền hiện đại không dừng lại ở thay đổi suy nghĩ hay thái độ của quần chúng, mà cần phải tạo hành động trong quần chúng. Tuyên truyền không chỉ lôi kéo cá nhân ra khỏi sự tin tưởng cũ, mà cần phải làm cá nhân đó tin mù quáng vào suy nghĩ mới và đưa đến hành động có lợi cho thế lực tuyên truyền. Cá nhân bị tuyên truyền sẽ mất khả năng lựa chọn và phản xạ tự nhiên, và từ đó sẽ làm những hành động với sự tin tưởng không cần bằng chứng cụ thể.[1]
- Bích chương Hải quân Hoa Kỳ lấy chuột cống tượng trưng cho Đế quốc Nhật Bản , dòm ngó lãnh thổ Alaska nhưng sắp bị bẫy của "Quân đội, Nhân dân và Hải quân" Mỹ.
- Bích chương Đức Quốc Xã kêu gọi giết những người tàn tật bẩm sinh để tiết kiệm ngân quỹ nhà nước
Các loại tuyên truyền
Tuyên truyền được dùng trong những mục đích: [cần dẫn nguồn]- Nâng cao ủng hộ của quần chúng:
- Quảng cáo đề cao cá nhân hay tập đoàn
- Giải thích những hành động của cá nhân hay tập đoàn
- Hạ thấp đối phương:
- Gợi nỗi lo sợ hay lòng căm phẫn của quần chúng về đối phương
- Bôi nhọ đối phương
- Tin đồn truyền miệng
- Truyền đơn
- Bích chương và những biểu tượng nơi công cộng
- Diễn văn, Diễn hành
- Báo chí, TV, Radio, Internet
- Phim ảnh, Văn nghệ, Nghệ thuật
- Hệ thống giáo dục
Các kỹ thuật tuyên truyền
Năm 1936 học viện nghiên cứu tuyên truyền (Institute for Propaganda Analysis (IPA)) của thương gia Hoa Kỳ Edward Filene đưa ra 7 kỹ thuật tuyên truyền thường thấy là:[6]- Hùa theo: khích lệ cá nhân đi theo mục đích của đám đông
- Nhồi nhét: thiết lập thật nhiều dữ kiện thiên vị cho mục đích
- Hoa hòe: dùng từ ngữ to lớn, lòe loẹt để tạo chấn động tâm lý quần chúng
- Chửi bới: hạ nhục, mạ lị đối phương
- Thường dân: đưa hình ảnh của mình như là một người đơn giản để tạo lòng tin và thân thiện với quần chúng
- Chứng thực: dùng hình ảnh hay trích lời của một nhân vật nổi tiếng để đánh bóng cá nhân mình
- Tương đương: so sánh mình với những cá nhân khác từng được quần chúng tin tưởng.
Tuyên truyền ngày nay
Bài viết (hoặc đoạn) này hiện gây tranh cãi về tính trung lập. Đề nghị: Người gắn tiêu bản nêu lý do tại trang thảo luận. Nếu không có lý do tại trang thảo luận, tiêu bản có thể bị tháo bỏ. Xin đừng xóa bảng thông báo này cho đến khi kết thúc hoặc đạt được đồng thuận trong vấn đề này. |
Quốc tế
Quảng cáo đã trở thành hình thức hình thức tuyên truyền phổ biến nhất trên thế giới để các tập đoàn và công ty quảng bá hình ảnh của mình cho mọi người với nhiều hình thức khác nhau. Từ các tờ rơi nhỏ bé cho đế các panel to đùng khắp nơi và từ khi internet ra đời thì việc quảng cáo ngày càng phát triển khi nó không có giới hạn về biên giới hay khu vực.Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Hàn Quốc
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên giữa năm 2009 đã cho chiếu hình ảnh từ đài truyền hình Hàn Quốc trên sóng truyền hình nhà nước. Tuy nhiên, chính phủ Bình Nhưỡng đã lựa chọn và biên tập đoạn băng cẩn thận để củng cố cho đường lối tuyên truyền rằng Hàn Quốc là một nơi khốn khổ.[15]Đối lại, Hàn Quốc cũng thường xuyên đưa ra các cáo buộc rằng Triều Tiên là một quốc gia nghèo khổ, người dân thất học với nạn đói giết chết hàng triệu người, dù điều này chưa bao giờ được kiểm chứng.
Trung Quốc
Lần đầu tiên kể từ năm 1949 chính phủ Bắc Kinh Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa đã cho phép các phóng viên trong và ngoài nước lên Tân Cương để đưa tin giải thích về các vụ bạo động tại vùng này. [16]Việt Nam
Chính phủ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ra Nghị quyết 36 với chủ trương giáo dục văn hóa tuyên truyền nhằm mục đích tạo thay đổi ý thức chính trị của Việt kiều ở nước ngoài. Họ biết rằng đa số những người Việt này (nhất là những người di cư sang Mỹ) sở dĩ phải ở nước ngoài vì họ hay cha anh họ muốn trốn tránh chính phủ Cộng sản sau 1975, việc tuyên truyền nhằm mục đích làm thay đổi cái nhìn thù địch của những người này với hệ thống chính trị trong nước. [17]Hoa Kỳ
Sau vụ khủng bố 11 tháng 9, chính quyền Hoa Kỳ cũng ra sức tuyên truyền kích động quần chúng Mỹ ủng hộ những cuộc tấn công vũ trang vào các nước Trung Đông (đặc biệt là Afghanistan) để tiêu diệt mầm mống thế lực khủng bố. Tiếp đến, trong tiến trình mở rộng chiến cuộc vùng vịnh, Hoa Kỳ đưa ra trước Liên Hiệp Quốc những bằng chứng giả tạo cho thấy Iraq đang phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt. Sau khi quân đội Mỹ và đồng minh tấn công Iraq thành công và chiếm được Iraq họ mới phải thú nhận rằng những dữ kiện này sai lạc. [18]Thế giới Hồi giáo
Tại nhiều nước Hồi Giáo, nhất là những nhóm tôn giáo cực đoan, tư tưởng chống phương Tây (nhất là Mỹ và Ixrael) được tích cực tuyên truyền. Những quốc gia phương Tây bị cho là đang "Tấn công các giá trị của đạo Hồi" cả bằng văn hóa lẫn quân sự, và người Hồi Giáo phải "thánh chiến" để chống lại "những kẻ ngoại đạo". Những người chết trong chiến đấu được coi là "tử vì đạo" và sẽ được ca tụng, các hình thức đấu tranh có thể bao gồm cả những hành động tấn công dân thường có chủ đích vốn bị lên án.Chú thích
- ^ a b Jacques Ellul. Propaganda: The Formation of Men’s Attitudes. New York: Vintage Books, 1973
- ^ Propaganda Technique in the World War (1927; Reprinted with a new introduction, 1971)
- ^ Rumour: Oxford English Dictionary, 2nd ed., 1989
- ^ Fox News 'propaganda' says mogul
- ^ Education as a social institution and ideological process - Mbukeni Herbert Mnguni
- ^ A brief history of Propaganda
- ^ Cyril Falls, The First World War trang 163
- ^ Sir Alistair Horne, The Price of Glory: Verdun 1916, trang 331
- ^ Propaganda and Demotic Speech, George Orwell - Persuasion, 1944
- ^ Celebs add star power to '08 donor lists
- ^ The Genesis of Napoleonic Propaganda, 1796-1799. Wayne Hanley
- ^ David Fraser, Frederick the Great: King of Prussia, trang 6
- ^ Giles MacDonogh, Frederick the Great: A Life in Deed and Letters, các trang 5-6.
- ^ Christopher M. Clark, Iron kingdom: the rise and downfall of Prussia, 1600-1947, trang 662
- ^ Bình Nhưỡng tuyên truyền Nam Triều Tiên là 'nơi khốn khổ'
- ^ Bắc Kinh áp dụng chiến lược tuyên truyền mới
- ^ NGHỊ QUYẾT 36 của Bộ Chính trị về Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài
- ^ Pitt, William R. War On Iraq: What Team Bush Doesn't Want You to Know. 2002, Context Books, New York. ISBN 1-893956-38-5.
***
Các trang trong thể loại “Phim tuyên truyền”
78 trang sau nằm trong thể loại này, trên tổng số 78 trang.http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%83_lo%E1%BA%A1i:Phim_tuy%C3%AAn_truy%E1%BB%81n
***
No comments:
Post a Comment