Tiến sỹ Nguyễn Vân Nam
Nguồn: BBC-tiếng Việt
Tổ
quốc, có thể hiểu là đất nước do tổ tiên để lại, chỉ nơi sinh thành tổ
tiên dân tộc ta; sinh thành tổ tiên, ông bà, cha mẹ của mỗi con người.
Tổ quốc Việt nam là cội nguồn chung của
mọi người Việt nam từ hàng ngàn năm nay. Vì thế, dĩ nhiên Tổ quốc không
thể mang một ý thức hệ tư tưởng nào cả.
Tên Tổ quốc
chỉ giản dị cho biết đó là Tổ quốc của dân tộc nào, ai có nguồn cội từ
đâu. Trong quá trình Toàn cầu hóa, Nhà nước có thể mất đi, nhưng Tổ quốc
sẽ vẫn luôn tồn tại.
Cộng đồng công dân
Mỗi một dân tộc đều cố gắng giữ gìn Tổ quốc như một đặc điểm nhận dạng trong cộng đồng công dân của Thế giới tương lai.
Theo một cách sử dụng khác, tổ quốc còn
được dùng để chỉ nơi xuất phát, xuất hiện, là cội nguồn của một cái gì
đó. Chẳng hạn, Liên Xô trước đây có thể được gọi là tổ quốc của chủ
nghĩa xã hội Xô Viết.
Chủ nghĩa xã hội – cả về lý thuyết lẫn thực tế – vốn không hình thành trên đất nước Việt nam.
Vì vậy nước ta cũng không thể được vinh dự mang tên tổ quốc Việt nam Xã hội Chủ nghĩa.
“Việt nam có nghĩa vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền; đó cũng chính là cam kết của Việt nam để được kết nạp vào WTO”
Trước đây, vẫn có quan niệm trái ngược và
vì vậy cũng khác biệt kiến thức về Nhà nước giữa một bên là các nước
thuộc phe xã hội chủ nghĩa (XHCN) cũ và các nước có Nhà nước pháp
quyền.
Tuy nhiên, kể từ khi trở thành thành viên
Tổ chức Thương mại Thế giới – WTO, Việt nam có nghĩa vụ xây dựng
Nhà nước pháp quyền; đó cũng chính là cam kết của VN để được kết nạp vào
WTO.
Việc xây dựng Nhà nước pháp quyền, về mặt
lý luận, trước hết dựa vào lý thuyết ba thành tố. Theo đó, Nhà nước là
một hình thái tổ chức xã hội gồm ba thành tố là lãnh thổ, dân tộc và
quyền lực tối cao.
Ba thành tố này là những điều kiện cần và
đủ làm nên một Nhà nước. Bản chất Nhà nước vì thế không thể mang tính
giai cấp, không mang ý thức hệ tư tưởng. Nó là trung tính.
Trong một Nhà nước pháp quyền, mọi thành
viên của Nhà nước (cá nhân, tổ chức, các cơ quan công quyền và Nhà nước)
đều bình đẳng trước pháp luật.
Nguyên tắc cơ bản nhất này sẽ hoàn toàn
mất giá trị khi Nhà nước được xác định là Nhà nước của (hay ưu tiên) một
ý thức hệ nào đó, hoặc là Nhà nước không phải của mọi người mà là của
(hay ưu đãi) một thành phần, một nhóm nào đó trong xã hội.
Pháp luật là một khái niệm tổng quát chung và trừu tượng. Người ta khó mà bình đẳng theo những tiêu chí trừu tượng.
Không nên nhầm lẫn
Hiến pháp chính là tập hợp một cách hệ
thống những nguyên tắc, chuẩn mực căn bản nhất, khái quát nhất để xác
định cụ thể Pháp luật mà tất cả thành viên trong một Nhà nước đều thượng
tôn phải được hiểu như thế nào. Hiến pháp, vì thế, phải phân biệt rõ
ràng Tổ quốc, Nhà nước, Chế độ.
Nhà nước phải là một thực thể chung của tất cả thành viên sống trong một lãnh thổ xác định.
Trong chúng ta, có người theo đạo Phật,
người theo đạo Thiên Chúa, có người theo đạo Hồi, người khác theo đạo
Hòa hảo, người này theo chủ nghĩa Cộng sản, người kia theo chủ nghĩa Tự
do…
Một Nhà nước là của chung vì vậy cũng không thể là Nhà nước của một ý thức hệ hay là sự ưu đãi của một nhóm người, một giai cấp.
Phù hợp với lý luận về Nhà nước và ý
nghĩa thực tế của nó, theo truyền thống, tên Nhà nước của đa số quốc gia
là thành viên WTO (nghĩa là các nước đã hoặc đang xây dựng Nhà nước
pháp quyền theo chuẩn mực của WTO) đều chỉ gồm tên gọi quốc gia và các
bổ ngữ (nếu có) làm rõ hơn:
- Về ai là người sử dụng quyền lực Nhà
nước, chẳng hạn: Cộng hòa (Republic. vốn từ tiếng La tinh cổ “res
publica” nghĩa là việc của chung) như nước Cộng hòa Pháp, hay đối lập
với nó là Vương quốc (việc nước là của vua), như Vương quốc Anh.
Cũng có thể nói thêm về nguyên tắc căn bản sử dụng quyền lực là nguyên tắc dân chủ như “Cộng hòa dân chủ“ và:
- Về hình thức tổ chức một Nhà nước như
một đơn vị hành chính tập quyền duy nhất hay liên bang, chẳng hạn nước
Cộng hòa Liên bang Đức.
Người ta cũng thường nhầm lẫn Nhà nước với Chế độ và đồng hóa chúng thành một.
Chế độ là toàn bộ cấu trúc, hệ thống tổ
chức (trong Nhà nước) để thực hiện quyền lực Nhà nước theo những hình
thức và phương pháp cụ thể của người cầm quyền nhằm đạt mục tiêu xác
định của người mình.
Chế độ, vì vậy, có thể mang bản chất giai cấp, mang tính ý thức hệ tư tưởng.
Tổ quốc Việt nam có từ hàng ngàn năm nay.
Nhà nước Việt nam xuất hiện kể từ khi vua Hùng dựng nước.
Chế độ xã hội chủ nghĩa có từ khi
Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền. Như vậy, để phù hợp với lý luận,
với ý nghĩa thực tế và với truyền thống dân tộc và quốc tế, cần sửa Hiến
pháp 1992, lấy lại tên nước là nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa.
Bài thể hiện quan điểm riêng của
Tiến sỹ Nguyễn Văn Nam, Đại học Humboldt, CH LB Đức, người hiện
hành nghề luật ở Sài Gòn.
No comments:
Post a Comment