Wednesday 13 June 2012

Ả Rập Xê Út kiếm người giúp việc nhà từ Việt Nam, Campuchia

Thứ Tư, 13/06/2012

Ả Rập Xê Út là nơi qui tụ nhiều người giúp việc nhà người châu Á nhất ở Trung Đông
Sau những tranh cãi với các nước lâu nay vẫn cung cấp người giúp việc cho Ả Rập Xê Út là Indonesia và Philippines, giờ đây vương quốc nhiều dầu lửa này đang chuyển sang Việt Nam và Campuchia để tìm kiếm nguồn cung mới về người giúp việc nhà.

Báo chí ở Ả Rập Xê Út cho hay hai nước Việt Nam và Campuchia đã tỏ ý cho thấy họ sẵn sàng cung cấp người giúp việc nhà cho nước này nếu Ả Rập Xê Út đáp ứng được một số điều kiện gồm có thời gian nghỉ ngơi tối thiểu cho người giúp việc là 8 tiếng mỗi ngày, một mức lương thỏa đáng phải được chuyển vào tài khoản ngân hàng, bảo hiểm y tế và các phúc lợi khác sau khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Ả Rập Xê Út là nơi qui tụ nhiều người giúp việc nhà người châu Á nhất ở Trung Đông. Tuy nhiên, sau vụ một người giúp việc Indonesia bị hành quyết vì bị kết tội giết chủ nhà, hai nước Indonesia và Philippines đã cấm người giúp việc nước họ không được tới làm việc ở quốc vương này để lên án tình trạng ngược đãi và lạm dụng người giúp việc cũng như đòi hỏi các điều kiện làm việc và phúc lợi xã hội tốt hơn cho họ.

Nhiều tháng đàm phán giữa Ả Rập Xê Út và hai nước châu Á này vẫn chưa phá được thế bế tắc.

Theo báo chí Ả Rập Xê Út, hiện tại có khoảng 2 triệu người giúp việc đang làm việc tại nền kinh tế lớn nhất Ả Rập này, phần lớn họ đều là người châu Á.

Tuy nhiên, báo cáo của các tổ chức nhân quyền cáo buộc rằng nhiều người giúp việc trong số này thường không được lãnh lương, phải làm việc quá nhiều giờ, bị buộc ở trong nhà, và bị ngược đãi và lợi dụng tình dục.

Các cuộc điều tra của tổ chức Human Rights Watch cho thấy nhiều chính phủ không bảo đảm những biện pháp bảo vệ ngăn chặn tình trạng lạm dụng.

Nguồn: emirates247.com, totaldubai.com  
http://www.voatiengviet.com/content/a-rap-xe-ut-kiem-nguoi-giup-viec-nha-tu-vietnam-campuchia/1207828.html

No comments:

Post a Comment