Saturday 2 June 2012

'Thói dối trá' vào đề Văn tốt nghiệp

2/6/12

Môn Văn với đề mở khiến thí sinh hào hứng và tha hồ phóng bút, đặc biệt là câu 2 viết cảm nhận về "thói dối trá". Nhiều thí sinh dự đoán được 7-8 điểm ở môn thi đầu tiên.
> Một triệu thí sinh bắt đầu làm bài thi tốt nghiệp
> Gợi ý làm bài thi tốt nghiệp môn Văn

Chiếm 3 điểm trong toàn bộ bài thi, câu 2 đề thi Văn yêu cầu thí sinh viết một bài văn ngắn khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ về ý kiến: "Thói dối trá là biểu hiện sự suy thoái đạo đức trong đời sống xã hội". Đa số thí sinh thi tại THPT Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) đều hào hứng với dạng đề mở này. Nhiều em đã làm xong bài từ khá sớm.
* Đề thi môn Văn
Tú Anh (học sinh THPT Yên Hòa) cho biết, đề thi có cấu trúc tương tự như năm trước. Nhưng do câu 1 không ôn nên em làm chưa tốt. "Câu 2 là nghị luận xã hội nên chúng em dễ dàng nêu ý kiến của bản thân, thoải mái viết lên suy nghĩ của mình. Câu 3 phân tích một đoạn thơ trong bài Việt Bắc cũng quá quen thuộc nên dễ làm", nữ sinh này nói.
Đề văn mở luôn làm thí sinh hào hứng vì được tha hồ phòng bút. Ảnh: Hoàng Hà.
Tại cụm thi THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, dù chưa hết giờ nhưng đã lác đác thí sinh nộp bài và ra khỏi phòng thi. Tâm trạng thoải mái vì làm bài tốt, Nguyễn Hải Yến (THPT Cầu Giấy) nhận định: "Đề Văn không có câu nào đánh đố. Học sinh khối D như em có thể đạt 7-8 điểm. Nhưng cần ôn kỹ thì mới được điểm cao, nhiều bạn mất điểm câu 1 do học tủ".
Cùng tâm trạng trên, Phạm Sơn Tùng (THPT Nguyễn Tất Thành) chia sẻ, đề Văn không khó, không gây bất ngờ như năm ngoái. "Phần nghị luận của câu 2 khá hay, bởi là con người thì không ai không một lần nói dối". Tùng cho biết, mình học khối A nên chỉ cần đạt 6 điểm là được.
Nằm trong số những thí sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên, Trần Ngọc Khánh (THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) nở nụ cười tươi với người thân đang đợi ngoài cổng. Khánh cho biết, dù bị "lệch tủ" nhưng em vẫn làm hết và viết được 2 trang. Tự tin với phần bài làm của mình, Nguyễn Kinh Anh (THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) đánh giá sẽ được khoảng 8 điểm. 

Ra khỏi điểm thi, Nguyễn Mai Anh (THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An) tỏ ra phấn khởi với kết quả làm bài và ấn tượng nhất là phần "đề mở". "Đây là câu khiến chúng em rất khoáí, tự bộc lộ được quan điểm của mình về một vấn đề không mới. Các phần khác của đề thi khá vừa sức với chúng em", Mai Anh nói.
Không chỉ hào hứng với đề mở, nhiều thí sinh khác cũng cho biết câu 3 yêu cầu phân tích đoạn thơ trong Việt Bắc và câu 1 đều nằm trong chương trình ôn tập nên hy vọng sẽ đạt điểm cao. Một số em học lực trung bình cho biết, làm hết nội dung của đề thi nhưng không tự tin lắm với phần đề mở và phần văn học nước ngoài.
"Em tin là mình sẽ đạt trên 5 điểm nhưng không chắc chắn sẽ được bao nhiêu điểm ở phần suy nghĩ của bản thân về thói dối trá", một thí sinh ở điểm thi Trường Herman Gmeiner Vinh tâm sự.
Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, có 70.910 thí sinh THPT (99,7%) và 4.002 thí sinh GDTX (98,7%) dự thi môn Văn. Ngoài một thí sinh GDTX Hoài Đức đến muộn quá 15 phút sau khi phát đề nên không được vào thi, 77 thí sinh khác vắng mặt do ốm và tai nạn giao thông.
Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống lưu ý thí sinh phải giữ gìn sức khỏe, đi lại cẩn thận để đảm bảo an toàn giao thông.
Còn theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, toàn thành phố có 32 thí sinh bỏ thi môn Văn.
Tại Đà Nẵng, sau khi kết thúc môn Văn, hầu hết thí sinh đều mỉm cười, xua đi sự lo lắng, căng thẳng của các bậc phụ huynh đứng chờ con giữa trời nắng gắt. Theo nhận định của thí sinh, đề bám sát chương trình học, riêng câu 3 (5 điểm) thí sinh có thể lựa chọn phân tích thơ hoặc văn xuôi theo sở thích và thế mạnh của mình.
"Đề năm nay không khó, đặc biệt là có phần đề mở ở câu hai. Các bạn thi cùng phòng với em đều hoàn thành bài từ khá sớm dù bọn em đều học chuyên toán. Riêng em làm được khoảng 8 điểm", thí sinh Phạm Thùy Linh (hội đồng thi THCS Nguyễn Huệ) tự tin nói.
Kết thúc môn thi Văn các thí sinh ra về với tâm lý thoải mái. Ảnh: Hải Duyên.
Còn tại TP HCM, kết thúc môn thi Văn, các thí sinh ra về trong tâm lý khá thoải mái vì cho rằng đề thi vừa sức. Ở hội đồng thi Nguyễn Thị Minh Khai, 9h45 phút, vài thí sinh bắt đầu ra ngoài. Bảo Trâm (THPT Lê Quý Đôn) cho biết, đề Văn vừa sức nhưng khó lấy điểm nhất là câu hỏi về tác phẩm "Số phận con người" của nhà văn Sôlôkhốp.
Theo nữ sinh này, câu hỏi hay và dễ nhất trong đề thi là phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề "Thói dối trá". "Câu hỏi này sát với cuộc sống hàng ngày nên rất dễ tìm dẫn chứng và lý luận", Bảo Trâm nói.

Về câu hỏi tự chọn, thí sinh được lựa chọn phân tích giữa một đoạn trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu và hình tượng sông Đà trong tác phẩm "Người lái đò sông Đà" cùng tên của nhà văn Nguyễn Tuân. Võ Duy Quang (THPT Lê Thị Hồng Gấm) cho hay, dù không theo khối C nhưng em cũng làm được tương đối.
Còn Ánh Linh (trường chuyên Trần Đại Nghĩa) cho biết, đề thi môn Văn không khó với học sinh ở mức trung bình nên hầu hết thí sinh phải được 5 điểm trở lên. Cũng trước cổng hội đồng thi này, nhóm thí sinh túm tụm bàn tán tỏ vẻ hứng khởi khi làm tốt môn thi đầu tiên.
Năm 2011, thí sinh rất hào hứng với đề thi mở, yêu cầu trình bày suy nghĩ về câu nói: "Trước nhiều ngả đường đi đến tương lai, chỉ có chính bạn mới lựa chọn được con đường đúng đắn cho mình".
Chiều nay, thí sinh sẽ dự thi môn Hóa. 30 phút sau khi kết thúc mỗi môn thi, VnExpress.net sẽ đăng tải gợi ý làm bài thi tốt nghiệp do những giáo viên uy tín của Trung tâm Học mãi thực hiện.

Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2012
NgàyBuổiMôn thiThời gianGiờ phát đềGiờ làm bài
2/6SángNgữ văn150 phút7h 257h 30
ChiềuHoá học6014h 1514h 30
3/6SángĐịa lí907h 257h 30
ChiềuLịch sử9014h 1514h 30
4/6SángToán1507h 257h 30
ChiềuNgoại ngữ6014h 1514h 30
Nhóm phóng viên
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/giao-duc/2012/06/thoi-doi-tra-vao-de-van-tot-nghiep/

No comments:

Post a Comment