Saturday 2 June 2012

Khối tài sản nghìn tỷ đồng của người đàn bà làm bún

Thứ bảy, 2/6/2012,

Đứng tên hàng chục nghìn m2 đất ở TP HCM và các tỉnh lân cận, có hàng chục sổ tiết kiệm hàng triệu USD... nhưng người đàn bà độc thân sống đạm bạc trong căn biệt thự vườn cũ kỹ.
> Tranh quyền thừa kế khối tài sản 1.000 tỳ đồng của bà làm bún
> Kiểm kê khối tài sản nghìn tỷ

Bà Phấn (quận Tân Phú, TP HCM) đột tử để lại khối tài sản khổng lồ có tổng trị giá cả nghìn tỷ đồng, trong đó có hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, nhà xưởng nằm tại TP HCM, Bình Dương, Tây Ninh... Trong ảnh là khu đất đang cho thuê làm CLB thể thao nằm trên mặt tiền đường Tô Hiệu (quận Tân Phú, TP HCM).
Một khu đất khác rộng bao la trên đường Tô Hiệu (quận Tân Phú, TP HCM) đang cho một công ty thuê và hàng loạt dãy nhà kho cũng được xác định là của bà Phấn.
Cách đó vài trăm mét, khu đất số 252/39 đường Phan Anh quận Tân Phú cũng thuộc quyền sở hữu khối tài sản khổng lồ.
Cách đó vài trăm mét, một khu nhà và đất nằm trên đường Phan Anh (quận Tân Phú). Giấy chủ quyền của nó cũng được tìm thấy trong két sắt của người đàn bà độc thân 66 tuổi
Nhiều người xung quanh khẳng định dãy nhà kho rộng lớn này cũng là của bà chủ giàu có.
Người đàn bà 66 tuổi này không có con ruột, chỉ có một cô con gái đang du học tại Đức. Biết tin mẹ qua đời, cô đã về lo hậu sự cho bà và cùng anh em họ hàng phía nhà mẹ nuôi kiểm kê chiếc két sắt trong phòng ngủ của bà Phấn. Trong 3 ngăn két đựng giấy tờ nhà đất của hàng ngàn m2 đất mang tên bà Phấn cùng gần 20 sổ tiết kiệm trị giá hàng triệu USD, 100 cây vàng, nữ trang và đá quý...
Theo đánh giá của lực lượng kiểm kê tài sản, tuy có khối tài sản khổng lồ nhưng bà Phấn lại sống khá đạm bạc trong căn biệt thự cũ màu xám.
Số nhà của căn biệt thự này cũng đã bong tróc từ lâu, phải viết tạm.
Bờ tường nhem nhuốc và hàng rào sắt hoen gỉ.
Cầu thang cũng đã rêu mốc.
Kiến trúc ngôi nhà với mái tôn đã xuống cấp. Do bà chủ của khối tài sản trị giá cả nghìn tỷ đồng đột ngột qua đời mà không để lại di chúc, người thân của bà cùng cô con gái nuôi chưa tìm được tiếng nói chung về việc phân chia tài sản.
Nhật Vy
http://vnexpress.net/gl/kinh-doanh/2012/06/khoi-tai-san-nghin-ty-dong-cua-nguoi-dan-ba-lam-bun/ 

***
Tranh quyền thừa kế khối tài sản nghìn tỷ đồng  

Một mặt bằng cho thuê của bà chủ khối tài sản 1.000 tỷ. Ảnh: NLĐ.
Một mặt bằng cho thuê của bà chủ khối tài sản 1.000 tỷ. Ảnh: NLĐ.

Bà Phấn (quận Tân Phú, TP HCM) đột tử, để lại khối tài sản khổng lồ tổng trị giá gần 1.000 tỷ đồng. Bà không có di chúc nên đã xảy ra tranh chấp quyền thừa kế giữa con nuôi duy nhất của bà và gia tộc.

Bà Phấn không có con ruột, chỉ có một người con nuôi 22 tuổi đang du học tại Đức. Biết tin mẹ qua đời, con nuôi của bà đã về chịu tang và lo hậu sự. Lúc này, cô mới biết người mẹ quá cố của mình để lại một khối tài sản khổng lồ trong két sắt.
Được sự đồng ý của Hội đồng gia tộc, tháng 3/2011 con gái nuôi của bà Phấn và ông Phan (em trai bà Phấn) đã đứng ra nhờ Văn phòng Thừa phát lại quận Bình Thạnh lập một vi bằng ghi nhận lại khối tài sản dưới sự chứng kiến của nhiều người. Khối tài sản quá lớn khiến công việc kiểm kê phải diễn ra trong nhiều ngày liên tục.
Thống kê sơ bộ, khối tài sản của bà Phấn để lại gồm gần 100 cây vàng, tiền mặt, nhiều túi đựng nữ trang, kim cương, đá quý, 19 cuốn sổ tiết kiệm (mỗi cuốn trị giá hàng trăm nghìn USD). Ngoài ra, còn có hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đai, nhà xưởng đứng tên bà Phấn ở quận Tân Phú (TP HCM), tỉnh Bình Dương, Tây Ninh... và một số đứng tên con gái nuôi của bà. Tổng cộng giá trị khối tài sản lên đến khoảng 1.000 tỷ đồng. Nhiều cuốn sổ ghi việc cho thuê nhà xưởng, quản lý công nhân... cũng được bà lưu giữ trong két sắt.
Một phần văn bản ghi nhận quá trình mở tài sản trong két sắt. Ảnh: H.D.
Sau khi kiểm kê tài sản, ngày 26/3/2011 con nuôi bà Phấn và ông Phan đã thống nhất hợp đồng thuê tủ sắt tại Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (Sacombank) để gửi giữ khối tài sản nói trên với thời hạn một năm.
Ngày 30/5, sau gần 2 tháng quá hạn hợp đồng, đại điện Sacombank và những người đứng tên trong hợp đồng thuê tủ sắt đã có buổi làm việc để giải quyết khối tài sản. Tuy nhiên, sau nhiều giờ làm việc, các bên vẫn không đạt được thỏa thuận. Con nuôi của bà Phấn muốn rút số tài sản này về, nhưng ông Phan thì muốn gia hạn thêm một năm đợi người thân từ nước ngoài về giải quyết. 

Theo ông Phan thì trong số tiền của bà Phấn để lại có nhiều tài sản của những người thân từ nước ngoài gửi về, cũng như của anh em trong gia đình, nên muốn tiếp tục gửi lại ngân hàng để đảm bảo an toàn.
Hiện hai bên dự định đưa vụ việc ra tòa để phân chia quyền thừa kế.
Trao đổi với VnExpress.net, một nguồn tin Sacombank xác nhận sự việc trên. Theo đó, khối tài sản 1.000 tỷ đồng này sau khi lập vi bằng đã được em trai và con nuôi của người quá cố mang đến gửi trong két sắt tại Sacombank, thời hạn đến cuối tháng 3 năm nay. "Vụ việc vẫn đang trong quá trình xử lý", nguồn tin này nói.
Đại diện ngân hàng cũng cho biết thêm, đây là sự việc lớn nên các đơn vị nghiệp vụ sẽ cùng đứng ra hỗ trợ, trong đó một phó Tổng Giám đốc chuyên về pháp lý của nhà băng cùng với phòng pháp lý tuân thủ và kiểm toán nội bộ phối hợp giải quyết.

Bà chủ khối tài sản khổng lồ sinh năm 1946, từng mở một xưởng làm bún, sau đó kinh doanh cho thuê nhà xưởng và về cuối đời thường xuyên làm từ thiện.
Hải Duyên - Lệ Chi
* Tên nhân vật đã được thay đổi


No comments:

Post a Comment