Friday 3 August 2012

Inter Milan bán cổ phiếu cho cổ đông TQ

thứ sáu, 3 tháng 8, 2012

Inter Milan
Câu lạc bộ nổi tiếng của Ý đang muốn hiện diện nhiều hơn tại Châu Á
Inter Milan cho biết một nhóm các nhà đầu tư Trung Quốc đang chuẩn bị trở thành cổ đông lớn thứ nhì của câu lạc bộ này.
Trong một bản công bố, câu lạc bộ bóng đá của Ý nói nhóm đầu tư này sẽ làm chủ một phần cổ phần nhưng gia đình Moratti vẫn tiếp tục giữ quyền điều hành.
Công ty cổ phần Internazionale cho biết đang có kế hoạch hợp tác xây dựng một sân vận động với một đơn vị thi công của Tập đoàn đường sắt của Trung Quốc vào năm 2017.
Câu lạc bộ Serie A đang tìm cách để thể hiện sự hiện diện nhiều hơn tại Châu Á.
Có ‎ ý kiến cho rằng phía Trung Quốc sẽ chiếm khoảng 15% cổ phần trong câu lạc bộ ngoại hạng Ý nổi tiếng đã thắng các Cúp Scudetto và Giải vô địch năm 2010.
Những điều khoản tài chính của việc mua cổ phần không được công bố, nhưng nhữngbáo cáo cho biết thỏa thuận này có tổng trị giá gần 70 triệu đôla.
Inter Milan không xác nhận danh tính của nhóm đầu tư nhưng các nguồn tin từ thông tấn xã Trung Quốc đang dấy lên nguồn tin Tập đoàn đường sắt Trung Quốc đóng vai trò chính trong thương vụ, trưởng ban BBC tiếng Trung Raymond Li cho biết.
Alan Johnston, phóng viên BBC tại Rome, cho biết thương vụ này chỉ là một dấu hiệu nữa của thời buổi kinh tế hiện tại dưới góc nhìn tại Ý, khi một công ty của Ý với những khó khăn về tài chính quay sang nhờ cậy vào nguồn lực bất tận của một Trung Quốc đang trỗi dậy.

Bước đi mới

Inter Milan nói rằng Kamchi Li, Kenneth Huan và Fabrizio Rindi sẽ trở thành những thành viên mới của hội đồng quản trị từ kết quả của sự đầu tư.
Trong lúc gọi đây là “bước đi mới trong sự nghiệp câu lạc bộ”, Inter cũng cho biết bước đi này nhằm mục đích “mở rộng sự hiện diện tại thị trường Châu Á để
Địa điểm của sân vận động mới chưa được quyết định, bản thông cáo cho biết.
Inter là câu lạc bộ gần đây nhất tại Châu Âu thu hút sự chú ‎ của những nhà tài phiệt của Châu Á.
Đội bóng ngoại hạng Anh Queen’s Park Rangers được điều hành bởi Tony Fernandes, chủ tịch của hãng hàng không giá rẻ Air Asia của Malaysia, sau khi ông này thực hiện thương vụ để mua lại vào năm ngoái.
"Một điều thú vị, đó là một trong ba người đại diện được cử đi từ phía các nhà đầu tư Trung Quốc là Kenneth Huang, người đã từng tìm cách mua cổ phần tại Liverpool FC vào năm 2010 nhưng thất bại."
Raymond Li, trưởng ban BBC tiếng Trung
Đội bóng giải vô địch Anh Birmingham City cũng được mua lại bởi tỉ phú người Hong Kong Carson Yeung năm 2009, trong lúc công ty Đầu tư bóng đá Châu Á mua Leicester City.
Theo trưởng BBC tiếng Trung Raymond Li, đây là lần đầu tiên một thương vụ như vậy được thực hiện giữa một tập đoàn Nhà nước Trung Quốc với một câu lạc bộ Châu Âu.
"Một điều thú vị, đó là một trong ba người đại diện được cử đi từ phía các nhà đầu tư Trung Quốc là Kenneth Huang, người đã từng tìm cách mua cổ phần tại Liverpool FC vào năm 2010 nhưng thất bại."
Trung Quốc đang ngày càng tham gia nhiều hơn vào nền bóng đá quốc tế - một vài câu lạc bộ Trung Quốc gần đây đã tung tiền ra mua các huấn luyện viên và các cầu thủ hàng đầu, trong đó có cả Didier Drogba.
Những lời bàn tán ở Bắc Kinh đang cho rằng ông Tập Cận Bình, người được dự đoán rằng sẽ trở thành Chủ tịch nước mới của Trung Quốc, cũng là một người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt, vì thế sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu các nhà đầu tư Trung Quốc khác sẽ mua thêm những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu vào những tháng tới.
BBC

No comments:

Post a Comment