Friday 3 August 2012

LHQ sẽ bỏ phiếu về Syria

thứ sáu, 3 tháng 8, 2012

Ông Kofi Annan thừa nhận sứ mệnh đã thất bại
Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết lên án chính Hội đồng Bảo an đã thất bại không ngăn chặn được tình trạng bạo lực ở Syria.
Văn bản này sẽ không có hiệu lực pháp lý nhưng có mục tiêu tăng sức ép lên Hội đồng Bảo an để có hành động.
Cho tới nay, Nga và Trung Quốc cùng một số nước khác, như Cộng hòa Nam Phi, đã liên tục ngăn các nỗ lực ra lệnh trừng phạt với Syria.
Cuộc bỏ phiếu được tổ chức sau khi Đặc sứ của LHQ Kofi Annan đã rút lui vì kế hoạch ngưng bắn ông ủng hộ và thúc đẩy các bên thực hiện đã thất bại.

Chê bai và đổ lỗi nhau
Khi tuyên bố từ chức khỏi sứ vụ đó hôm thứ Năm, ông Annan nói bạo lực gia tăng đã khiến nhiệm vụ của ông không thể nào tiếp tục.
Nhưng ông cũng phê phán “thói chê bai và đổ lỗi lẫn nhau” tại Hội đồng Bảo an, khiến không thể nào có đồng thuận về hành động được.
Chính phủ Syria đến nay chỉ nói họ lấy làm tiếc vì quyết định rút lui của ông Annan.
Các phóng viên đánh giá rằng vụ từ nhiệm của ông Annan cho thấy quá trình chính trị cho Syria như thế đã thất bại.
Giới vận động cho hay 170 người đã thiệt mạng tại Syria chỉ trong hôm qua, thứ Năm, gồm cả con số tử thương ở Aleppo, đô thị lớn nhất nước.
"Cuộc chiến chính sắp bắt đầu"
Herve Ladsous
Chiến sự tại Aleppo diễn ra khi quân chính phủ tìm cách giành lại các khu vực đã rơi vào tay Quân đội Syria Tự do.
Lãnh đạo lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, Herve Ladsous nói với Hội đồng Bảo an rằng các quan sát viên LHQ tại Aleppo đang chứng kiến “sự tập trung và tăng cường các phương tiện quân sự”, và họ có lý do để tim rằng “cuộc chiến chính sắp bắt đầu”.
Tại Nam Aleppo, hơn 50 người bị giết tại Hama.
Cũng hôm qua, ít nhất 10 người bị giết khi đạn cối rơi vào trại tỵ nạn của người Palestine ở Yarmouk.
Giới vận động nhân quyền tin rằng trong 17 tháng bạo động, hơn 20 nghìn người đã bị thiệt mạng trong đó đa số là thường dân.
BBC

No comments:

Post a Comment