Friday 3 August 2012

Nga 'nâng cấp' lực lượng hải quân

thứ năm, 2 tháng 8, 2012

Hải quân Nga
Nga đang có kế hoạch đầy tham vọng phát triển hải quân
Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân đứng đầu một chương trình nâng cao năng lực cho hải quân với ngân sách 141 tỷ đôla từ nay tới 2020.
Truyền thông nước này cho hay ông Putin vừa chủ trì một cuộc họp về nâng cấp trang bị cho lực lượng hải quân Nga.
Theo chương trình, tới năm 2020 hải quân Nga sẽ có thêm 51 tàu chiến, 16 tàu ngầm đa chức năng và 8 tàu ngầm hạt nhân tên lửa lớp Borey.
Ông Putin tuyên bố tại cuộc họp ở thành phố Severodvinsk, rằng vào năm 2016 tỷ lệ vũ khí và trang thiết bị hiện đại trong lực lượng hải quân sẽ chiếm 30% và lên đến 70% vào năm 2020.
Ông cũng nói một phần ba kinh phí 4,5 nghìn tỷ rúp, tương đương 141 tỷ đôla, sẽ được cấp ngay trong 5 năm tới.
Tổng thống Putin đã tới thăm nhà máy chuyên đóng tàu ngầm nguyên tử mang tên Sevmash, ở Severodvinsk bên bờ Biển Trắng phía Bắc nước Nga.
Nhà máy này đã xuất xưởng 128 tàu ngầm nguyên tử trong quãng thời gian 80 năm qua.

Tàu ngầm thế hệ mới

Hôm thứ Hai 30/7, nhà máy Sevmash tổ chức khởi công đóng mới một tàu ngầm sử dụng năng lượng hạt nhân thế hệ thứ tư, tức lớp Borey.
Trong cuộc họp tại Severodvinsk, Tổng thống Putin nói các tàu thế hệ mới này "sẽ xác định diện mạo tương lai của hải quân Nga" và giúp Nga "duy trì và tăng cường vị thế của mình như một quốc gia hàng hải hàng đầu thế giới".
Nga đã hạ thủy chiếc tàu lớp Borey đầu tiên và đưa vào hoạt động thử nghiệm từ tháng 2/2010. Theo kế hoạch, đến năm 2017, Nga sẽ chế tạo tổng cộng 8 tàu ngầm nguyên tử thuộc Dự án 955 Borey.
Học viên tàu ngầm Việt Nam ở Nga
Việt Nam đang gấp rút đào tạo lực lượng tàu ngầm
Các tàu ngầm thuộc Dự án 955 Borey, hay lớp Borey, có tên chính thức là tàu ngầm tuần dương mang tên lửa. Loại hỏa tiễn được trang bị là tổ hợp D-19M với tên lửa đạn đạo sử dụng nhiên liệu rắn R-30 “Bulava” hay còn gọi là RSM-56.
Các tàu lớp dài 170m, rộng 13,5m, có lượng choán nước tối đa 24.000 tấn. Tốc độ hành trình của tàu là 29 dặm/h (46,67km/h). Tàu này có khả năng lặn sâu 480m, hoạt động độc lập 90 ngày đêm với thủy thủ đoàn 107 người.
Giá thành của một chiếc tàu ngầm lớp Borey vào khoảng 900 triệu đôla.
Việt Nam đã đặt mua của Nga sáu chiếc tàu ngầm lớp Kilo thuộc Dự án 636.
Hợp đồng khổng lồ mua sáu tàu ngầm Kilo, được ký trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tới Nga cuối năm 2009 với con số không được tiết lộ nhưng được cho vào khoảng 1,8 tỷ đôla.

Huấn luyện tàu ngầm

Được biết Việt Nam sẽ nhận chiếc tàu ngầm lớp Kilo đầu tiên năm 2014.
Ba tàu đầu tiên sẽ được đặt tên là tàu Thành phố Hồ Chí Minh, tàu Hà Nội và tàu Khánh Hòa.
Trong một diễn biến có liên quan, báo chí Việt Nam cho hay quân chủng hải quân đang gấp rút đào tạo chiến sỹ và sỹ quan lực lượng tàu ngầm.
Tháng Bảy vừa qua, lãnh đạo quân chủng đã công bố danh sách thành viên kíp tàu; danh sách thành viên các ngành huấn luyện cho cán bộ, học viên kíp tàu ngầm đi học tập tại Học viện Kỹ thuật quân sự ở Nha Trang.
Tới nay đã có 3 kíp học viên tàu ngầm được nhận nhiệm vụ học tập điều khiển, sử dụng làm chủ tàu ngầm lớp Kilo hiện đại này ở trong nước.
Trước đó, Việt Nam đã cử nhiều chiến sỹ, sỹ quan sang Nga để học điều khiển tàu ngầm. Nhật Bản và Ấn Độ cũng là những địa chỉ đào tạo của hải quân Việt Nam.
BBC

No comments:

Post a Comment