Friday 3 August 2012

VN chỉ trích phúc trình của Mỹ

thứ sáu, 3 tháng 8, 2012

Người phát ngôn BNG Lương Thanh Nghị
Ông Lương Thanh Nghị nói 'báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn còn có những nhận xét chưa khách quan'
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị cho rằng “báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế năm 2011 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn còn có những nhận xét chưa khách quan về Việt Nam”, theo truyền thông nhà nước từ Hà Nội.
Các hãng thông tấn nước ngoài cũng trích lời ông Lương Thanh Nghị trả lời báo chí hôm thứ Năm 2/8 cho rằng “báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vẫn còn có những nhận xét chưa khách quan, dựa trên những thông tin sai lệch”.
Chính quyền Việt Nam, qua lời ông Nghị, luôn ca ngợi các tiến triển trong quan hệ Mỹ – Việt và hai bên đã “tiến hành đối thoại thẳng thắn và xây dựng trên nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề tự do tôn giáo, tín ngưỡng”.
Bác bỏ một cách ôn hòa những chỉ trích của Hoa Kỳ, ông Lương Thanh Nghị nói:
“Việt Nam cũng luôn hoan nghênh các nghị sĩ, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam để tăng cường sự hiểu biết và có cái nhìn khách quan về tình hình Việt Nam, trong đó có đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của người dân.”
Phía Việt Nam, qua lời ông Nghị, đã hy vọng rằng:
“Việc Hoa Kỳ nhìn nhận khách quan và đúng đắn về tình hình Việt Nam, trong đó có tự do tôn giáo, tín ngưỡng sẽ đóng góp tích cực cho việc thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển lành mạnh, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng của Chính phủ và nhân dân hai nước.”
'Còn bị hạn chế'
"Việt Nam cũng luôn hoan nghênh các nghị sĩ, các quan chức chính phủ Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam."
Ông Lương Thanh Nghị
Hôm 30/7 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố bản báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế, đánh giá các nước như Trung Quốc và Việt Nam.
Trong phần về Việt Nam, Hoa Kỳ nhận xét rằng năm 2011, dù được Hiến pháp công nhận, trên thực tế, quyền thực hành tự do tôn giáo bị giới hạn trong một số trường hợp.
Các nhà vận động cũng thường nêu ra ví dụ chính quyền các cấp địa phương, đặc biệt là ngành công an, cản trở các nhà hoạt động tôn giáo được tổ chức truyền đạo hoặc làm từ thiện.
Việt Nam là một trong số vài quốc gia có đông người Công giáo nhưng chưa bình thường hóa quan hệ với Vatican
Hồi năm 2006, Bộ Ngoại giao Mỹ đã rút tên Việt Nam ra khỏi danh sách Các quốc gia gây quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo (CPC) nhưng gần đây đang bị sức ép từ một số giới đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách này.
Cũng mới trong tháng 7 đã có thêm dấu hiệu giới lập pháp ở Mỹ không hài lòng với hành pháp về chính sách của Bộ Ngoại giao về tình hình tự do tôn giáo tại quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo tại Đông Nam Á.
Trong tháng đã có thêm ba dân biểu Mỹ ký tên vào thư đòi cách chức Đại sứ Hoa kỳ ở Việt Nam – David Shear, vì cho rằng ông ‘không nỗ lực về nhân quyền’.
Ba dân biểu là Dan Lungren, Joseph Pitts và Chris Smith đã ký vào lá thư mà dân biểu Frank Wolf gửi cho Ngoại trưởng Hillary Clinton viết rằng họ “không tin là chính phủ Mỹ, đặc biệt là Đại sứ David Shear, đã đủ nỗ lực thúc đẩy nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam”.
Trong một diễn biến mới nhất, Việt Nam đã hoãn phiên xử ba nhà hoạt động dân chủ gồm có blogger Tạ Phong Tần, một tín đồ Công giáo, dự kiến vào ngày 7/8 tới.
Tin này được đưa ra sau tang lễ hôm 2/8 của mẹ bà Tần là bà Đặng Thị Kim Liêng, người đã tự thiêu hôm đầu tuần, gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước.

BBC

No comments:

Post a Comment