Wednesday 1 August 2012

Trung Quốc dọa sẽ phản ứng nếu Ấn Độ khai thác dầu khí ở Biển Đông

1-8-12

Giàn khoan dầu Bạch Hổ ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu

Truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 1/8 đề nghị phải có phản ứng mạnh mẽ với Việt Nam và Ấn Độ nếu hai nước này nhất định khai thác dầu khí trong vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Tờ Hoàn Cầu thời báo nói Trung Quốc phải mạnh mẽ dùng áp lực chính trị đối với Ấn và Việt Nam, cảnh cáo Hà Nội và New Delhi rằng hoạt động hợp tác của họ trong việc thăm dò dầu khí ở Biển Đông là 'bất hợp pháp và vi phạm chủ quyền của Bắc Kinh'.

Tờ báo cho hay tác giả bài viết này dựa trên cuộc phỏng vấn với ông Su Hao, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Châu Á-Thái Bình Dương thuộc trường đại học Ngoại giao Trung Quốc.

Báo này cho rằng ý đồ chiến lược của Ấn Độ là quá rõ ràng khi lại một lần nữa dính líu tới các vấn đề ở Biển Đông.

Tờ Global Times tố cáo Ấn Ðộ muốn làm phức tạp thêm tình hình căng thẳng Biển Đông, cản chân Trung Quốc để chiếm ưu thế trong các vấn đề xuyên suốt khu vực.

Vẫn theo bài báo, hợp tác dầu khí giữa Việt Nam với Ấn ở Biển Đông có động cơ chính trị hơn là các lợi ích về kinh tế.

Trung Quốc nhiều lần cảnh cáo Ấn Ðộ không được hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam trong vùng biển có tranh chấp.

Đáp lại, Ấn Độ khẳng định Biển Đông thuộc sở chung của thế giới và kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp qua đường lối đối thoại dựa trên luật quốc tế.
http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-canh-cao-vietnam-an-do-ve-viec-khai-thac-dau-khi-o-bien-dong/1452314.html

No comments:

Post a Comment