Wednesday 1 August 2012

Quân đội Trung Quốc bác tin chuẩn bị chiến tranh ở Biển Đông

Thứ Tư, 01/08/2012 - 17:20

(Dân trí) - Người phát ngôn Quân đội Trung Quốc hôm qua phủ nhận thông tin cho rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị cho một cuộc chiến ở Biển Đông. Trung Quốc cũng phản đối can thiệp vũ trang từ bên ngoài nào vào khu vực.
 >> Cái giá của xung đột vũ trang
 >> Nhật lo ngại về chiến hạm Trung Quốc trên biển

 Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhạn Cảnh Sinh
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhạn Cảnh Sinh
Tuyên bố trên được  người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhạn Cảnh Sinh đưa ra tại cuộc họp báo vào ngày 31/7, trước thềm kỷ niệm 85 ngày thành lập quân đội giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA).

Ông Nhạn Cảnh Sinh cho biết Bắc Kinh muốn giải quyết các tranh chấp lãnh thổ qua đàm phán. Tuy nhiên, ông Nhạn lại cho rằng Trung Quốc có “chủ quyền không thể tranh cãi” đối với các quần đảo trên Biển Đông và các vùng biển lân cận, đồng thời phản đối “bất kỳ sự can thiệp quân sự bên ngoài nào vào khu vực này”.

Chanh chấp trên Biển Đông giữa Trung Quốc và các nước láng giềng trong đó có Việt Nam và Philippines leo thang từ đầu năm tới nay, nhất là sau vụ va chạm giữa tàu chiến Philippines và tàu cá Trung Quốc tại bãi đá ngầm Scarborough/Hoàng Nham. Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 23/7 vừa qua đã công bố kế hoạch trị giá 1,8 tỷ đô la Mỹ nhằm củng cố quốc phòng và kêu gọi đất nước “có một tiếng nói” đoàn kết về Scarborough.

Tại cuộc họp báo, quân đội Trung Quốc phủ nhận thông tin tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã sẵn sàng được triển khai. Ông cho biết tàu này vẫn đang tiếp tục tiến hành chạy thử nghiệm.
Một ngày sau đó, Trung Quốc đơn phương thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm (mà Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng) thuộc Hoàng Sa của Việt Nam và thành lập một đơn vị đồn trú ở đây.

Tại cuộc họp báo người phát ngôn Nhạn Cảnh Sinh cũng tái khẳng định việc tuần tra tác chiến thường kỳ đã được thiết lập trên các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Ông giải thích hoạt động tuần tra không nhằm vào nước cụ thể nào mà để “bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và quyền hàng hải” của Trung Quốc. Và ông tuyên bố PLA “tự tin có khả năng” thực hiện sứ mệnh này. Ông cho rằng động thái “hợp pháp” của hải quân Trung Quốc không nên bị hiểu thành Trung Quốc dùng biện pháp “cứng rắn” với các nước khác.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Niu Jun, giáo sư chính trị quốc tế Đại học Bắc Kinh cho rằng: “Từ tuyên bố của ông Nhạn ít nhất hiện tại chúng ta có thể thấy rằng Trung Quốc không tìm đến vũ lực quân sự để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông”. Và theo ông quan điểm này trùng khớp với nỗ lực giải quyết vấn đề theo cách hòa bình của chính phủ Trung Quốc.

Và Tân Hoa xã dẫn lời phó tổng thư ký Hiệp hội Kiểm soát vũ và giải giáp vũ khí Trung Quốc, Zhai Dequan, khẳng định bình luận của ông Nhạn Cảnh Sinh là thông điệp gửi tới Việt Nam, Philipines cùng Nhật Bản không làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang ở Biển Đông cũng như Hoa Đông. Ông cho rằng không ai hưởng lợi từ chiến tranh.

Phan Anh
Theo Xinhua

http://dantri.com.vn/c36/s36-625411/quan-doi-trung-quoc-bac-tin-chuan-bi-chien-tranh-o-bien-dong.htm

No comments:

Post a Comment