Friday, 13 July 2012

Đàn ông Việt kém trai Tây?

thứ năm, 12 tháng 7, 2012
Michiyo Phạm Ngà
Michiyo Phạm Ngà nói cô bảo vệ ý kiến của mình về đàn ông Việt
Một nghệ sĩ múa ít được công chúng rộng rãi biết đến bỗng trở nên nổi tiếng và gây tranh cãi sau khi tuyên bố đàn ông Việt Nam “vô duyên”.
Cô Michiyo Phạm Ngà, đang làm việc ở Nhật, khiến nhiều người giận dữ nhưng cũng được nhiều ủng hộ vì bài phỏng vấn, trong đó cô nói phần đông đàn ông Việt “ếch ngồi đáy giếng, ít sự tôn trọng phụ nữ, vô duyên”.
Cô nói: “Đàn ông Việt cần nhìn lại mình cả về văn hóa ứng xử, về học thức trình độ, về kĩ năng sống và học cách yêu chiều tôn trọng phụ nữ.”
“Trai Tây họ thừa yếu tố để thắng trai Việt trong mọi mặt, trai Tây sẽ nâng niu quý trọng bông hoa, còn trai Việt chắc sẽ vặt từng cánh hoa, giẫm nát đóa hoa không thương tiếc!”
Phát ngôn của cô có lẽ là chủ đề được bàn tán nhiều nhất, ‘nóng’ nhất trên các trang mạng xã hội Việt Nam mấy ngày vừa qua.
Trên các diễn đàn mạng, người cho rằng Michiyo Phạm Ngà nói đúng, người khác nói cô này sống ở Nhật từ nhỏ, không hiểu biết văn hóa về đàn ông Việt Nam mà phát biểu.
Nói với BBC hôm nay, cô gái 23 tuổi Michiyo Phạm Ngà bác bỏ ý kiến rằng cô đang dùng truyền thông trong nước để đánh bóng tên tuổi.
Cô nói mình “không cần nổi tiếng”.
“Nếu nói về tiếng tăm trong nghề, thì đã quá đủ rồi, thật vô tình khi mình trả lời quá thẳng thắn lại làm cho giai Việt nhảy dựng lên,” cô cho biết.
Đàn ông Việt kém cỏi?
Những tuyên bố “dập vùi” đàn ông Việt của cô gái trẻ gây chú ý đến mức cả một luật sư chuyên về nhân quyền cũng phải lên tiếng.
Viết trên Facebook cá nhân, ông Lê Quốc Quân đồng cảm: “Nghĩ cũng đúng, đàn ông Việt nhiều người không dám xuống đường để hô vang tự do và bảo vệ kẻ yếu nơi công cộng thì làm sao đủ dũng cảm để làm việc nhà và giặt tã cho con!”
"Trai Tây họ thừa yếu tố để thắng trai Việt trong mọi mặt, trai Tây sẽ nâng niu quý trọng bông hoa, còn trai Việt chắc sẽ vặt từng cánh hoa, giẫm nát đóa hoa không thương tiếc."
Michiyo Phạm Ngà
“Lại nhớ là tại sao các bạn Mỹ của mình dù sinh 3, 4 đứa con đều không có giúp việc. Công nhận vượt xa đàn ông Việt,” nhà bất đồng chính kiến này viết.
Một đại diện khác của phái nam, nhiếp ảnh gia Na Sơn từ Hà Nội, nói với BBC rằng những gì Michiyo nói cũng có phần đúng, nhưng do cách cô nói năng trực tiếp quá, trần trụi quá nên nhiều người phật lòng.
Anh nhấn mạnh: “Đàn ông Việt Nam cũng có nhiều điểm cần phải nói, như là gia trưởng, ít có thói quen ga-lăng với phụ nữ, tôn trọng phụ nữ, coi phụ nữ ngang hàng với mình.”
Nhiếp ảnh gia Na Sơn giải thích thêm là điều này do ảnh hưởng của nhiều thứ, như giáo dục, văn hóa, nhưng không phải chỉ riêng ở đàn ông Việt Nam mà còn ở đàn ông châu Á nói chung.
Còn ông Lê Quốc Vinh, người sáng lập tờ Đàn ông, thì phản bác rằng đây hoàn toàn là một “cái bẫy truyền thông”.
Ông nói người đọc Việt Nam không nên bị sa vào cái bẫy này mà có những phản ứng thái quá.
Khi được hỏi nhận xét của ông về đàn ông Việt Nam, ông nói có rất nhiều người đàn ông lịch lãm.
'Trai làng, gái làng'
Michiyo Phạm Ngà
Nhận xét của Michiyo Phạm Ngà bị nhiều người phản đối
Căn cứ vào các bình phẩm trên mạng, có vẻ như rất nhiều người thuộc phái nữ ủng hộ cô gái trẻ.
Tuy vậy, một cô gái muốn giấu tên, đã từng có cả bạn trai Tây nhưng nay có chồng Việt Nam, lại nói với BBC rằng những phát biểu của Michiyo Phạm Ngà là “rất buồn cười, rất thù địch”.
“Không biết là chị ấy đã vấp phải một anh trai Việt nào không tốt hay sao mà chị lại có cách nhìn thù địch như thế đối với cả một tầng lớp đàn ông Việt?”
"Đúng là đàn ông Việt Nam có những điểm thua kém, nhưng nhiều khi, những điểm kém đó một phần là do phụ nữ không biết bày tỏ, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình nên đàn ông không biết để chia sẻ và để thay đổi.”
“Còn nếu người phụ nữ biết cởi mở, trao đổi, nói chuyện với người đàn ông của mình thì chắc chắn đàn ông Việt là những người rất tốt,” cô gái này nói.
"Đúng là đàn ông Việt Nam có những điểm thua kém, nhưng nhiều khi, những điểm kém đó một phần là do phụ nữ không biết bày tỏ, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình nên đàn ông không biết để chia sẻ và để thay đổi."
Một phụ nữ Việt
Xa hơn, cô gái 27 tuổi này còn cho rằng cả đàn ông và phụ nữ Việt Nam đều là những “trai làng, gái làng”.
“Đó là một phần của văn hóa làng xã của Việt Nam, không có gì là xấu, mà những anh trai làng có những điểm ngô nghê rất dễ thương, hấp dẫn,” cô hóm hỉnh.
Thậm chí, cô ca ngợi: “Đàn ông Việt, và người Việt Nam nói chung rất coi trọng tình nghĩa.”
“Đã là nghĩa vợ chồng thì rất thiêng liêng, khó thay đổi, và nhiều khi các bạn phương Tây lại không thể so bì được trong khoản này,” cô khẳng định.
Quay trở lại với Michiyo Phạm Ngà, cô nói với BBC rằng có lựa chọn lại, cô cũng không thay đổi bất cứ điều gì trong bài phỏng vấn với tờ báo trong nước.
“Con người mình là như vậy và mình đã làm thì không ân hận, mình làm gì cũng làm đúng, không có gì áy náy với bản thân,” biên đạo múa sang Nhật từ nhỏ tự tin.
BBC
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture_social/2012/07/120712_michiyo_phamnga.shtml

***

Giá trị phụ nữ trong mắt đàn ông VN?

Cập nhật: 02:35 GMT - thứ sáu, 9 tháng 3, 2012

Đám cưới của cô Nguyễn Thị Xuân Thùy
Vụ cô dâu bị gia đình chồng từ chối ở Cần Thơ gây nhiều dư luận
Câu chuyện về một cô gái trẻ bị gia đình chồng ở Cần Thơ hủy hôn vì cho rằng không giữ được trinh tiết đã thu hút dư luận.
Cô Nguyễn Thị Xuân Thùy, năm nay 19 tuổi, bị gia đình nhà chồng ở Cần Thơ hủy hôn mặc dù lễ cưới đã được tổ chức.
Theo truyền thông trong nước, chồng của cô cáo buộc cô không còn "trinh trắng" và lại phát hiện một video quan hệ tình dục trên mạng internet.
Tháng rồi, khi người chồng kết hôn với người khác, gia đình cô Thùy làm đơn khiếu nại.
Hiện tại, cô Thùy được nói là đã lấy lại cân bằng tinh thần sau khi công an kết luận cô không phải là người trong video.
Câu chuyện này khơi gợi đôi điều về vấn đề bình đẳng giới và quan niệm về giá trí của người phụ nữ Việt Nam hiện đại.
Bà Khuất Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) ở Hà Nội, cho rằng vẫn còn việc xem phụ nữ là "món hàng".
Người lấy bằng thạc sĩ về Sức khỏe Sinh sản và Tình dục ở Anh nói thêm ở Việt Nam đã có xu hướng khẳng định vị thế của phụ nữ như con người độc lập.
Khuất Thị Hải Oanh: Hiện nay đang có sự phân hoá rõ rệt. Những người có tiền đang muốn sử dụng người phụ nữ, nếu nói là món hàng thì hơi quá, nhưng như một thứ mà người ta có thể mua bán được, có thể quyết định được rằng người phụ nữ đó phải như thế nào: phải còn trinh hay không còn trinh, phải xinh đẹp hay không.
Chưa bao giờ, ở xã hội mình, thế lực của đồng tiền lại được thể hiện như bây giờ và đấy là điều đáng buồn. Đấy là một trào lưu tiêu cực khi thân phận của người phụ nữ được đem ra mua bán.
Nhưng bên cạnh đó cũng có trào lưu tích cực khẳng định vai trò của người phụ nữ. Ví dụ, những ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, hay những người không nổi tiếng chấp nhận làm mẹ đơn thân, không lấy chồng vẫn có con, và người ta vẫn được xã hội tôn trọng và những đứa con này được nhìn nhận một cách công bằng.
Đây là trào lưu tích cực khẳng định phụ nữ với tư cách là con người độc lập, chứ không phải là một phần của một người đàn ông nào đó.
BBC:Theo bà, đâu là trách nhiệm của các bậc phụ huynh bởi lẽ cô gái trong câu chuyện này tuổi đời còn khá trẻ?
Việc giáo dục giá trị sống cho con cái, khẳng định sự độc lập của mình đến đâu, khẳng định mình là một con người mà không chỉ là một cái màng trinh, đó là một vấn đề lớn.
Chính các em trai cũng cần được giáo dục về giới, tình dục, về giá trị sống. Nếu như thế thì chàng rể trong vụ cô dâu bị trả về đã không hành xử như vậy. Đây là một vấn đề lớn về giới và liên quan rất nhiều đến giáo dục.
BBC:Liệu đây có phải điển hình cho thấy đàn ông Việt Nam, nhất là tại những tỉnh thành, vẫn bảo thủ và chịu ảnh hưởng của đạo Khổng?
Tư tưởng coi nặng chuyện trinh tiết không phải là cá biệt, nhưng đã ít phổ biến hơn trước đây.
"Qua câu chuyện này nói lên hai thứ, một là giá trị của một cô dâu chỉ đặt ở trinh tiết, thứ hai là người ta có thể dùng tiền để mua thứ đó. Người ta cho rằng có tiền thì có quyền đòi hỏi sự trinh tiết đấy."
Chuyên gia bình đẳng giới Khuất Thị Hải Oanh
Tuy nhiên, điều tôi cảm thấy lo ngại đó là việc người ta cho rằng có quyền đòi hỏi và đòi hỏi điều này một cách công khai khi họ có tiền.
Trong chuyện cô dâu không còn trinh tiết, gia đình được coi là “đại gia” này mà xử sự như vậy khiến người ta nghĩ rằng là vì họ có tiền nên họ có quyền được xử sự như thế.
Nó khiến người ta lo ngại rằng thân phận, trinh tiết người phụ nữ được coi như món hàng có thể dùng tiền trao đổi.
Chuyện này nói lên hai điều, một là giá trị của một cô dâu chỉ đặt ở trinh tiết, thứ hai là người ta có thể dùng tiền để mua thứ đó. Người ta cho rằng có tiền thì có quyền đòi hỏi sự trinh tiết đấy.
BBC:Trách nhiệm của đàn ông và sự hứng chịu của phụ nữ có thể được đặt trong vấn đề bình đẳng giới như thế nào, thưa bà?
Tuy đây không phải là ví dụ điển hình nhưng lại là ví dụ nổi bật của vấn đề bình đẳng giới.Trong câu chuyện này, toàn bộ giá trị của người phụ nữ chỉ nằm ở chuyện màng trinh.
Bà Khuất Thị Hải Oanh
Bà Khuất Thị Hải Oanh nói thay đổi sẽ dần dần lan ra toàn xã hội.
Cô gái này không được đánh giá như một con người với đầy đủ các giá trị và chỉ được xét đến như một cái màng trinh.
Không ai được ở câu chuyện này, cô bé này thì bị tổn thương, người đã lấy cô bé về để làm chồng thì cũng khó có được cuộc sống hạnh phúc nếu như anh ta vẫn tiếp tục quan niệm rằng người vợ chỉ có giá trị ở màng trinh.
Thế rồi, anh ta có thể lấy được cô vợ khác còn nguyên vẹn, hay anh ta tin tưởng cô vợ đó còn cái màng trinh đi chăng nữa, thì cuộc sống vợ chồng có được lâu dài không khi chỉ sống quanh cái màng trinh đó.
Nhưng cô gái trẻ này không nên coi đây là khủng hoảng quá lớn đối với đời mình. Nếu cô lấy một người chồng và sống với người chồng lấy cô chỉ vì cái màng trinh thì liệu cuộc sống có hạnh phúc được hay không, được lâu dài hay không?
Có lẽ là đau đớn, nhưng nó lại mở ra một chương tốt đẹp hơn cho cuộc đời của cô gái này.
Và tôi cũng nghĩ rằng đây là một bài học, một dịp cho đàn ông, phụ nữ và xã hội Việt Nam suy nghĩ lại, nhìn nhận lại một cách đúng đắn hơn về vai trò của người phụ nữ, về quan niệm trước giá trị của người phụ nữ trong con mắt của người đàn ông.
BBC:Theo bà thì đến khi nào mới thực sự có "bình đẳng” trong suy nghĩ giữa hai giới?
Kết quả của một điều tra gần đây cho thấy khoảng xấp xỉ 50% số người đàn ông trả lời không coi trinh tiết quá là quan trọng.
Đây là một thay đổi rất quan trọng. Vì nếu điều tra này được làm cách đây 20 năm thì tỷ lệ không quá coi trọng trinh tiết phụ nữ chắc sẽ thấp hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó, tôi cũng chứng kiến nhiều đôi lứa rất hạnh phúc trong một quan hệ khá bình đẳng. Nhiều ông chồng chia sẻ trách nhiệm trông nom con cái, về làm việc nhà với vợ.
Tôi cũng nhìn thấy ở rất nhiều người đàn ông hiện nay đã được nâng cao tiềm năng theo nghĩa là họ biết làm việc nhà, biết chăm sóc con cái.
Trước đây, khi nói đến bình đẳng nam nữ thì người ta thường nghĩ đến việc phụ nữ bị ấn vào trong bếp, phụ nữ bị phải trông con, phụ nữ phải làm việc nhà. Họ đã không nhìn thấy một khiá cạnh khác, là đàn ông không được dạy để làm những việc này, đàn ông không có khả năng để làm những việc này.
"Có lẽ là không bao giờ bình đẳng giới sẽ có được ở 100% các gia đình trong toàn xã hội Việt Nam, nhưng tôi tin rằng sự thay đổi này sẽ được lan rộng hơn."
Cho nên, trước đây, đàn ông có thể nói là yếu thế so với phụ nữ vì họ không có năng lực để làm một số việc vốn được coi là của phụ nữ.
Bây giờ ở một số gia đình, phu ̣ nữ còn là người kiếm tiền chủ yếu và đàn ông chỉ lo đưa đón con đi học và chăm sóc nhà cửa. Các hiện tượng này tuy chưa phải là phổ biến nhưng đã được xã hội chấp nhận.
Điều này cho thấy ở bất kỳ xã hội nào, thay đổi không diễn ra đồng loạt trong toàn bộ xã hội. Nó sẽ chỉ diễn ra ở một bộ phận trong xã hội và dần dần lan ra toàn xã hội.
Hiện nay, trong bộ phận trí thức, hiện tượng này càng ngày càng phổ biến. Xã hội Việt Nam cũng khá thực tế. Điều gì tốt, xã hội sẽ chấp nhận. Điều gì mang lại kết quả tốt đẹp cho cả hai giới thì sẽ được chấp nhận.
Có lẽ là không bao giờ bình đẳng giới sẽ có được ở 100% các gia đình trong toàn xã hội Việt Nam, nhưng tôi tin rằng sự thay đổi này sẽ được lan rộng hơn.
BBC

No comments:

Post a Comment