Wednesday, 18 July 2012

Mọi người đều biết sợ (phần 1) - GS Chi

Gs. Nguyễn Hữu Chi (Danlambao)Trong bài khảo luận này (gồm 3 phần), tôi sẽ trình bày một khía cạnh đặc biệt về tâm lý sợ hãi khi con người phải sống trong một xã hội khắt khe, hoặc phải đối phó với một chế độ độc tài toàn trị. Trước hết, để gợi ý, tôi xin đặt ra mấy câu hỏi như sau: Tại sao người đạo đức lại hay lo sợ, và ghét người vô đạo đức? Tại sao người có quyền thế lại sợ người yếu thế? Tại sao các lãnh tụ độc tài lại sợ dân, rồi tìm đủ mọi cách làm cho dân sợ? Để trả lời những câu hỏi trên, tôi sẽ đưa vài định lý về tâm trạng sợ hãi của con người. Những định lý này, nếu mới nghe, thì ta thấy có vẻ chướng tai vì nghịch lý, nhưng thực ra rất thuận lý nếu xét theo tâm trạng mỗi người. 
I. Người đạo đức sợ hãi: từ “chữ Trinh” đến “chữ Trung” 
1. “Chữ Trinh” 
Ai cũng biết các cô gái điếm thuộc về hạng người lỳ lợm vì không bao giờ sợ mất “chữ trinh”. “Tay đã nhúng chàm” (tục ngữ) thì còn có gì đâu nữa mà sợ! Trái lại, các cô gái đạo đức coi “chữ trinh đáng giá ngàn vàng” (tục ngữ) nên luôn luôn sợ hãi, và phải tránh những nơi cạm bẫy nguy hiểm. Chẳng hạn như cô gái sống trong cảnh “trang nghiêm, kín cổng, cao tường” thường được bố mẹ khuyên “không nên đi la cà ngoài đường vắng khi tối lửa tắt đèn”. Cô nào mải vui chơi không chịu nghe lời bố mẹ có thể rơi vào cảnh thương tâm và đau lòng, như hai câu ca dao sau đây đã nêu ra, để làm gương cho các cô chểnh mảng: 
“Đêm qua ra đứng bờ đê, 
Có thằng phải gió nó đè em ra”. 
Sợ như vậy cũng phải, vì ở trên cõi đời này thiếu gì những “thằng phải gió” thèm thuồng “của quý”. Ngày xưa, các cụ cấm trai gái gần nhau cũng chỉ vì sợ con gái hư hỏng như sợ cháy nhà vậy, theo đúng câu tục ngữ “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”. Tuy câu khuyên răn này không hợp với nguyên tắc khoa học thông thường, nhưng ai nghe thấy cũng phải sợ. Vì thế, theo truyện Lục Văn Tiên, khi nàng ngồi trên xe thấy chàng đi tới, nàng vội vã xuống xe để tiếp chàng, chàng hoảng hốt vội la lối om sòm như trong cảnh cháy nhà: 
“Khoan khoan ngồi đó chớ ra. 
Nàng là phận gái, ta là phận trai.” 
Các nước Ả Rập còn bảo vệ “chữ trinh” cẩn thận hơn nhiều. Các cô, cậu nào không biết “giữ mình” thì có thể mất mạng như chơi. Theo tục lệ “bảo vệ danh dự” (honour killing), nhiều bậc cha mẹ không ngần ngại lấy dao cắt cổ con gái, chỉ vì cô nàng không biết gìn giữ “đồ gia bảo”; rồi sau đó, anh em, họ hàng lại còn kéo nhau đi lùng bắt “thằng phải gió” để giết cho bằng được. Nghe ghê quá! 
Trái lại, trong các xã hội Âu Mỹ, mạng sống con người rất là có giá, nhưng “chữ trinh” bị nạn hạ giá khủng khiếp. Vì vậy, ở trong các nước giàu có này, sự lo sợ “mất trinh”, cũng như sự thèm muốn “phá trinh”, không mãnh liệt bằng ở các nước hậu tiến. Theo nhận xét này, tôi xin đua ra một định lý tổng quát như sau: 
Định Lý Tổng Quát Về Ảnh Hưởng Kinh Tế Đến Vấn Đề Trinh Tiết: Nước càng nghèo đói bao nhiêu, đời sống con người càng rẻ bấy nhiêu; trái lại, “chữ trinh” lại càng cao giá bấy nhiêu, và nỗi sợ hãi “mất trinh” cũng theo đà trở nên mãnh liệt hơn bấy nhiêu. 
Tuy vậy, trong tất cả các nền văn hóa trên thế giới, dù “tiến bộ” (?) đến thế nào đi chăng nữa, mọi người thường tỏ vẻ khinh bỉ các cô gái điếm. Thực ra có biết đâu chính các cô gái điếm này đã có công củng cố nền đạo đức trong xã hội. Công lao tày trời của các cô gái điếm đã được nhà hiền triết nổi tiếng Bertrand Russell hết lời ca tụng như sau: 
“Một khi tiết hạnh các cô gái nhà lành được coi là tối ư quan trọng, thì thể chế hôn nhân cần phải phụ bổ bằng một thể chế khác nữa - đó là thể chế mãi dâm. Thực ra, ta có thể coi thể chế mãi dâm đi liền với thế chế hôn nhân... Thiệt là tội nghiệp cho các cô gái điếm, đi đâu cũng bị thiên hạ khinh bỉ tuy rằng các cô đã cống hiến một dịch vụ hiển nhiên, và đã có công bảo vệ tiết hạnh các bà mẹ và các cô con gái...” [1] 
Dù ông Russell đã mang cả bồ triết lý xã hội ra để thanh minh cho các cô gái “vô đạo đức”, nhưng có ai thèm nghe những lời tuyên bố kỳ cục này đâu. Vì thế, mọi người vẫn luôn luôn chê bai người “bán trôn nuôi miệng”, tuy rằng ở trong cõi đời này, nơi nào cũng vẫn thấy có những tay “anh hùng” sẵn sàng lăn xả vào “lỗ châu mai”, quyết tâm “bảo vệ tiết hạnh các bà mẹ và các cô gái nhà lành” mà không sợ bị “phục kích” bởi các “nội tướng”. Dù sao đi chăng nữa, “chối bỏ công lao các cô gái điếm” không nguy hiểm đến tính mạng bằng “chối bỏ công lao Bác”
Bây giờ tôi xin tạm dựa vào chuyện trinh tiết đã được trình bày ở trên để đưa ra vài định lý căn bản về tâm lý sợ hãi theo lý thuyết phân tâm học Freudian mà tôi sẽ trình bày một cách đại cương trong phần sau [2]: 
Định Lý 1: Phàm con người ta ở đời, ai cũng sợ bị trừng phạt vì vi phạm những điều cấm kỵ. Biện pháp trừng phạt càng khắt khe bao nhiêu, thì người ta lại càng sợ bấy nhiêu (ảnh hưởng của thực ngã – ego). Thí dụ: Phải can đảm lắm mới dám đòi giải thể Đảng Cộng Sản. 

Định Lý 2: Trong thâm tâm, ai cũng thèm muốn vi phạm những điều cấm kỵ. Biện pháp trừng phạt càng khắt khe bao nhiêu, thì cường độ thèm muốn lại càng tăng lên bấy nhiêu (ảnh hưởng của thú ngã – id). Thí dụ: Thèm muốn sang nước “tư bản giãy chết” để “giãy chết” cùng với Bill Gates. 

Định Lý 3: Ta thường nghiêm khắc phán xét những người vi phạm những điều cấm kỵ mà ta cho là linh thiêng. Điều cấm kỵ càng linh thiêng bao nhiêu, thì sự phán xét càng nghiêm khắc bấy nhiêu (ảnh hưởng của siêu ngã – superego). Thí dụ: Đứng trước chỗ “linh thiêng” như lăng “Bác” rồi mạ lỵ “công lao” của “Bác” thì quả là “điếc không sợ súng”. 
Những định lý trình bày ở trên cho ta thấy tâm lý con người quả thật là nhiêu khê: Tại sao ta thích “ăn trái cấm” (sợ vi phạm điều cấm kỵ, đồng thời lại thèm vi phạm điều cấm kỵ)? Tại sao “trâu buộc lại ghét trâu ăn” (thèm vi phạm điều cấm kỵ, đồng thời lại ghét những người vi phạm điều cấm kỵ)? Để giải thích những hiện tượng “trái cẳng ngỗng” này, ta cần phải xét vài nét chánh trong lý thuyết mà Freud đã đưa ra. 
Freud cho rằng nhân cách (personality) gồm có ba thành phần: thú ngã (id), thực ngã (ego), và siêu ngã (super-ego). Khi đứa trẻ mới sinh ra đời, nó chỉ biết phản ứng theo sự đòi hỏi của thú ngã, mà trọng tâm là thỏa mãn những thú tính (“tứ khoái”) để duy trì sự sinh tồn. Nếu một trong “tứ khoái” mà nó khao khát không được thỏa mãn, thì nó nổi cơn tức giận cực độ, biểu lộ bằng những tiếng gào thét hoặc rên rỉ. Tuy nhiên, trong một thời gian rất ngắn, nó thấy ngay rằng nó không có quyền lực vạn năng (omnipotence) để có thể bắt tất cả mọi người phải lập tức chạy đến phục vụ nó khi nó thèm muốn một điều gì. Để giảm thiểu nỗi lo sợ triền miên khi sự thèm muốn của nó không được bố mẹ đáp ứng tức thời, nó cần phải thích ứng với thực tế. Nhờ vậy, thực ngã của nó được phát triển, giúp nó tìm hiểu thú dục nào được thỏa mãn, lúc nào được thỏa mãn, và được thỏa mãn đến mức độ nào. Không những thế, nó cũng nhận thấy rằng nó phải phụ thuộc vào quyền thưởng phạt của cha mẹ, tức là nó phải sống theo khuôn mẫu đạo đức mà bố mẹ đã truyền lại cho nó. Những nguyên tắc đạo đức này được ghi sâu trong siêu ngã của nó, và được coi như “lương tâm” hướng dẫn đời sống nó trong xã hội. Ta cũng nên biết “lương tâm” có thể là “lương tâm” một tên công an quyết tâm bảo vệ “Bác và Đảng”, và “đạo đức” có thể là “đạo đức” của một tên cuống tín mang bom đi tiêu diệt những kẻ không biết thờ phụng đấng Alla! 
Theo Freud, con người luôn luôn sống trong sự giằng co giữa ba thành phần của nhân cách đối nghịch với nhau. Người lành mạnh (mentally healthy) biết điều hòa ba thành phần này, tức là không để một thành phần nào lấn át các phần khác của bản ngã. Đôi khi ta gặp những trường hợp thiếu thăng bằng. Sau đây là 3 trường hợp lệnh lạc điển hình: 
Trường Hợp (a): Thú ngã lấn át bản ngã – Đó là những người chỉ biết sống theo “tứ khoái” và nổi giận nếu những lạc thú này không được thỏa mãn; họ không nghĩ đến đạo đức, và cũng không cần biết hậu quả cho mình và những người xung quanh của mình. 
Trường Hợp (b): Siêu ngã lấn át bản ngã – Đó là những người “đạo đức cùng mình”, sống một đời sống khắc khổ vì họ chỉ biết theo lệnh của “lương tâm”. “Lương tâm” bắt họ chết, thì họ sẵn sàng chết vì “lương tâm”, và giết người “vô đạo đức” thì họ sẵn sàng giết vì “lương tâm.” 
Trường Hợp (c): Thực ngã lấn át bản ngã – Đó là những người rất “thực tế”, sống theo nguyên tắc “cơ hội chủ nghĩa”, “gió chiều nào, theo chiều đó”. 
Ta đừng tưởng những người cộng sản sống theo thực ngã khi họ hành động theo lý thuyết Mác-Xít mà họ cho là một lý thuyết “khoa học”, đi sát với “thực tế”. Cái nguy hiểm là họ cố bám vào một thứ “thực tế” đã bị bóp méo bởi một quan điểm hẹp hòi của Các-Mác. Tiếc thay, “thực tế” thể hiện ra trong đời sống con người dưới muôn hình vạn trạng (multi-dimensional), làm sao ta có đủ minh mẫn để nhìn toàn diện “thực tế” được. Vì những lãnh tụ cộng sản luôn luôn nhìn thực tế một cách phiến diện như vậy, nên họ không giải quyết được những khó khăn trầm trọng cho đất nước. 
Ở Việt Nam, sau những thất bại liên tiếp – từ chương trình cải cách ruộng đất cho đến chính sách quốc doanh và bao cấp – họ vẫn không dám nhìn vào thực tế để nhận ra nguồn gốc của sự thất bại. Suy luận theo kiểu Freudian, người cộng sản mù quáng vì thực ngã của họ suy nhược (weak ego), nên bị siêu ngãthú ngã lấn át. Dưới áp lực của siêu ngã, lý thuyết Mác-Xít trở thành một tôn giáo, và người cộng sản trở thành những tín đồ cuồng tín, tự cho mình là người có “đạo đức cách mạng”, rồi tôn “Bác” lên thành một đức Bồ Tát! (Ta cũng nên biết, Các-Mác không đả động đến vấn đề đạo đức trong lý thuyết của ông; thực ra ông ta chỉ suy luận rằng giai cấp lao động là giai cấp “tiến bộ”, chứ không “đạo đức” hơn những giai cấp khác). 
Đồng thời, dưới áp lực của thú ngã, người cộng sản bệnh hoạn lồng lộn như đàn thú dữ khi những điều mong muốn của họ không được thỏa mãn. Nói tóm lại, người cộng sản không được thực ngã hướng dẫn để nhìn thẳng vào thực tại, nên mới mơ tưởng xây dựng những “thiên đàng mù” dưới trần thế. 
Bây giờ ta hiểu tại sao các tên lãnh đạo cộng sản ăn gian, nói dối: một đằng tin tưởng rồi tuyên bố những nguyên tắc đạo đức cao siêu (ảnh hưởng siêu ngã), một đằng lại hành động tàn ác và đê hèn hơn thú vật (ảnh hưởng thú ngã). Hai ảnh hưởng này nằm trong tiềm thức nên những tên lãnh tụ này không ý thức được hành động mâu thuẫn của họ. Nếu chúng ta chấp nhận giải thích theo lý thuyết Freudian như vậy, thì chúng ta sẽ không còn lên án tập đoàn lãnh đạo cộng sản là những tên “lường lọc, bịp bợm”. Có lẽ chúng ta nên tội nghiệp cho những người bị bệnh tâm thần trầm trọng, không biết thế nào là “gian manh”, thế nào là “trung thực”
2. “Chữ Trung” 
Nói đến trinh tiết và đạo đức mà không bàn qua về các đấng quân tử và những kẻ tiểu nhân thì thiệt là một điều thiếu sót. Quả thực, tôi thấy tâm trạng hai mẫu người này cũng ná ná như tâm trạng các cô gái nhà lành và các cô gái điếm. Theo sự hiểu biết của tôi về Khổng giáo, tôi thấy các ông quân tử Tàu ngày xưa cũng rất lo lắng “giữ mình”, như mấy cô gái nhà lành vậy. Tuy các vị Nho gia không sợ mất “chữ trinh”, nhưng lại rất sợ mất chữ “chữ trung” (Định Lý 1); và rất ghét những tên tiểu nhân không biết sống theo “chữ trung” (Định Lý 2); nhưng trong thâm tâm các bậc quân tử lại thèm địa vị kẻ tiểu nhân, chỉ vì cảm thấy những tên tiểu nhân có một đời sống quả là thảnh thơi hơn mình (Định Lý 3). 
Vậy các đấng quân tử lo sợ và khổ sở như thế nào? Câu hỏi này đã được cụ Trần Trọng Kim trình bày rõ ràng khi giải thích thuyết Trung Dung như sau: 
“Nhân tâm nghĩa là cái phần sáng suốt riêng của người ta, tuy là một phần thiên lý... nhưng thường hay bị vật dục làm bế tắc, hơi sai một ly là chếch lệch ngay,... hễ sai một ly là mất cái trung rồi, cho nên ta phải lo sợ, phải cố hết sức mà giữ nó không trệch lệch.” [3] 
“chữ trung” thiêng liêng và “đáng giá ngàn vàng” như vậy, nên Tử Tư (“cháu ngoan” của “Bác Khổng”) đã phán rằng: 
“Đạo là cái chẳng nên rời xa giây phút nào, hễ rời ra được thì chẳng phải đạo nữa rồi. Vậy người quân tử răn đe và cẩn thận về những điều cho rõ [về lý thuyết Trung Dung], e sợ ở những điều mình chưa nghe chắc [về lý thuyết]... vì vậy người quân tử giữ gìn cẩn thận trong khi chỉ một mình mình đối với mình... [4] 
Nói theo lối Xã Hội Chủ Nghĩa, nếu ta muốn trở thành một người quân tử và muốn giữ vững danh vị quân tử, thì ta phải tự phê bình kiểm thảo hàng ngày, không khác gì một cán bộ trung kiên muốn trở thành “cháu ngoan của Bác”. Ôi, đời sống của người quân tử quả thiệt là gian truân! Còn gì khổ hơn là tự mình tẩy não mình, tự mình mở rộng cửa lòng của mình để cho một tên công an vô hình lẻn vào kiểm soát đầu óc của mình từng giờ từng phút! Thế cho nên tìm ra được một đấng quân tử, hay một “cháu ngoan của Bác” quả là khó,... khó hơn là đi mò kim dưới đáy biển Đông. Cũng vì thế, ở trên cõi đời này, ta chỉ thấy đầy rẫy những tên “ngụy quân tử” giả nhân giả nghĩa, không khác gì những tên cán bộ “ngụy cách mạng”, nhân danh “tự do” để kìm kẹp dân lành, và nhân danh “công bằng xã hội” để bóc lột dân nghèo. 
Trở lại vấn đề sợ hãi về chữ trung, tôi xin trình bày vắn tắt vài nhận xét tổng quát về nỗi sợ hãi vì muốn gìn giữ tinh thần quân tử như sau: 
a. Các đấng quân tử chỉ có một nỗi lo sợ: sợ không theo đúng giáo điều mà các “Thánh Hiền” đã “sáng tác” những pho đạo lý, rồi bắt người đời phải triệt để tuân theo. 
b. Những tên “ngụy quân tử” lại có hai nỗi lo sợ: 
- sợ không đủ gian manh để che mắt thiên hạ, nên phải luôn luôn tìm đủ mọi cách cải tiến phương pháp lừa bịp; 
- sợ người hiểu biết lật tẩy và lên án là đã đi ngược lại lời dạy của các “Thánh Hiền” (tuy rằng trong bụng coi “Thánh Hiền” như cỏ rác). “Học tập đạo đức theo gương Bác” là một lối lừa bịp nhân dân theo kiểu “lấy vải thưa che mắt thánh”. 
c. Còn những kẻ tiểu nhân thì không sợ cái gì cả, nhất là không sợ người đời chê bai. Thế cho nên những kẻ tiểu nhân sống rất ư là “ung dung tự tại”, theo đúng câu châm ngôn “Ai chửi mặc ai, tiền thầy bỏ túi”, không khác gì các cán bộ thối nát bị nhân dân chửi sa sả vào mặt, thế mà vẫn “tỉnh bơ như người Hà Nội”. 
(còn tiếp)


Gs. Nguyễn Hữu Chi Tiến sĩ Tâm Lý Chính Trị Học 
______________________________________

Chú Thích:
[1] Bertrand Russell, Marriage and Morals (New York: Liverright Publishing Corporation, 1929), tr. 145-146 
[2] Để có một khái niệm sơ đẳng về vấn đề này, xin đọc C. S. Hall, A Primer of Freudian Psychology (Cleveland: World Pubplishing Co., 1954). Muốn biết thêm, xin đọc những sách sau đây của Freud: A General Introduction to Psychoanalysis (Garden City, N. Y., Garden City Publishing Co., 1943), New Introductory Lectures of Psychoanalysis (New York: Norton, 1933), và An Outline of Psychology (New York: Norton, 1949).
[3] Trần Trọng Kim, Nho Giáo (Sài-gòn, Bộ Quốc Gia Giáo Dục, 1971), tr. 39
[4] Phan Khoang, Trung Dung (Sài-gòn, Nhà Sách Mai Lĩnh, 1959), tr. 18, 844-885.
http://danlambaovn.blogspot.au/2012/07/moi-nguoi-eu-biet-so-phan-1.html 

***

  • Làm thế nào để chiến thắng nỗi sợ hãi (How To Defeat Fear)
    http://vietsoul21.net/2012/07/...

  • X3
    Bài này rất hay. Chờ những bài tiếp theo của bác NHC.

  • Doi_Cho
    "Sợ" đã làm cho các nhà lãnh đạo ĐCSVN có lập trường cứng rắn với các nhà dân chủ đa đảng. Tại sao lại không chọn con đường dễ dàng và hoà bình hơn : Con Đường Hiện Đại Hóa và Dân Chủ Hóa CNXH . Đó là cửa hẹp nhưng dẫn tới mục tiêu dân chủ lưỡng đảng, một hệ thống chính trị giống Mỹ.

  • Vietnamfreedom
     Đọc cái tựa đề và lời dẫn bài này thấy hay hay, click vào đọc tiếp, nào ngờ ngay từ đầu thấy đã nói sai câu ca dao "hôm qua em đi hái chè - gặp thằng phải gió nó đè em ra" là thấy chán rồi. Cố` lướt mũi tên thêm vài dòng thấy rối rắm chả đâu vào đâu... mất thì giờ quá.

  • Sonnuocvietnam
    “Có năm nguy cơmất nước nếu không ngăn chặn là: Trẻ không kính
    già, trò không trọng thầy, tướng thoái, tham nhũng tràn lan, sỹ phu ngoảnh mặt”
    – Lê Quý Đôn

  • Thanhmai
    ông Huệ Chi nói lòng vòng khó hiểu quá.. Tóm lại CS sợ gì.
     Theo tôi CS sợ sự thật, bất cứ ai vạch trần sự dối trá , lừa bịp của CS vạch trần sự gian ác của CS đều là kẻ thù của CS.
     Đã là kẻ thù thì phải tiêu diệt

  • Trùm Sò
    Quan không sợ?
     Một lần đi đám cưới, tình cờ một cán bộ xã ngồi chung bàn với các bác nông dân. Khi rượu ngà ngà say, cán bộ muốn chơi nổi đọc hai câu thơ để chọc cười mấy người ngồi chung bàn: " Sáng ra ruộng lớn cấy cày. Tối về ruộng nhỏ, làm hoài không xong!". Trong bàn ai cũng cười,  có một ông cũng trọng trọng tuổi không cười. Ông nhìn  cán bộ đáp lại hai câu như vầy: "Làm ruộng tuy cực mà vui. Ở không, bụng phệ lui cui được gì!" Lần này các bác lại cười to hơn lần trước! Riêng ông cán bộ thì không cười, sắc mặt hơi tái tái. Bởi vậy Trùm Sò  ổng  nói:  Cá ăn kiến rồi thì tới kiến ăn cá mấy hồi!

  • IlluminatiMINDCONTROL
    "Chúng cháu lạy thánh Hồ cho chúng cháu được nhiều tiền ạ.....".

  • Trần Văn Ba
    Tôi là một phóng viên chiến trường của đài RFA đã hồi hương sống tại Việt Nam từ năm 2005. Trước 30/4/1975 tôi đã từng vác máy ảnh đi suốt chiều dài cuộc chiến tranh Việt Nam( từ 1965 đến 1975). Mặc dù ăn lương của Mỹ nhưng vì là người Việt nên tôi đã đau, nỗi đau của người dân Việt trong cảnh huynh đệ tương tàn, nước mắt nào chẳng mặn, thiệt hại nào về sinh mạng chẳng là một tội ác, có sự phân biệt chăng đó là cách nhìn của mỗi bên tham chiến về mục đích mà mình theo đuổi.
    Sau 30/4/1975, như bao người Việt khác phục vụ dưới chế độ VNCH, tôi và gia đình di tản sang Mỹ, thời gian dần trôi qua, sự hụt hẫng trong tôi cũng dần phai mờ, các con tôi khôn lớn, có gia đình và công ăn việc làm ổn định, tôi tuổi ngày càng cao thì nỗi nhớ quê cha đất tổ ngày càng lớn và tôi quyết định xin về Việt Nam định cư. Cuộc đời đi qua 3 chế độ cho tôi thấm thía sự thật lịch sử dân tộc, triền miên trong chiến tranh, nghèo đói, lạc hậu. Có đôi lúc tôi nghĩ có lẽ đó là định mệnh của một dân tộc sinh sống trên một thế đất " quần ngư tranh thực",luôn là mục tiêu chiếm cứ, nô dịch của các nước lớn. Mặt khác, người Việt hình như chỉ đồng lòng khi có ngoại xâm, còn khi đất nước thanh bình thì lại quay sang đấu đá, tranh giành quyền lợi, hận thù nhau. Vì vậy gần đây, khi VN ngày càng hội nhập sâu rộng vào môi trường thế giới tôi đã mừng thầm vì nhìn thấy con đường đúng đắn mà một dân tộc nhỏ bé muốn trở nên giàu mạnh.
    Tôi là người của chế độ cũ, về VN tôi thấy cũng chẳng có sự phân biệt nào đáng kể, tôi sống và sinh hoạt thoải mái như bao người khác, gần đây do tình hình căng thẳng giữa VN-TQ, tôi thường xuyên quan tâm đến tình hình chính trị, và để có thêm thông tin trái chiều tôi đã vào nhiều trang Web của các tổ chức người Việt ở hải ngoại. Điều đáng mừng là đồng bào ta từ quốc nội đến hải ngoại đều một lòng chống lại sự xâm lược của TQ. Điều đáng buồn là có một số người lợi dụng chuyện này để hô hào lật đổ ĐCS, lật đổ chế độ ở VN hiện nay. Tôi có thể thề với các bạn một điều thế này: Trong bối cảnh VN hiện nay, không ai có thể thay thế ĐCS để lãnh đạo nhân dân VN, họ có thể lúc này lúc khác phạm sai lầm nhưng mục tiêu của họ là đúng đắn, ý chí của họ không có gì lay chuyển được. Các bạn có biết ở Mỹ, mặc dù người dân có mức sống cao nhưng thực chất gần 90% tài sản nước Mỹ tập trung vào trong tay khoảng 10% dân số, còn lại 90% dân số chia nhau 10% tài sản còn lại. Mặt khác nước Mỹ dù là chế độ dân chủ nhưng cũng chỉ có 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa(cùng bản chất) thay nhau cầm quyền dưới sự thao túng của các tài phiệt ngân hàng, vũ khí, dầu mỏ.
    Việt Nam hôm nay chưa mạnh, chưa giàu vì chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc, nhưng tôi tin với sự linh hoạt, tầm nhìn và ý chí của mình những người CS sẽ làm được cái điều mà người dân mong muốn. Mọi sự chống đối chỉ là những viên sỏi nhỏ trên lối đi tới tương lai của dân tộc, dù nó được che đậy dưới bất kỳ hình thức nào thì cũng là một tội ác.
    Vài dòng tâm sự gửi GS Chi, mong giáo sư cẩn trọng.
    hiển thị ít hơn

  • atdeco
     Trong bối cảnh VN hiện nay, không ai có thể thay thế ĐCS để lãnh đạo
    nhân dân VN, họ có thể lúc này lúc khác phạm sai lầm nhưng mục tiêu của
    họ là đúng đắn
    Đúng đắn khi chà đạp nhân quyền ,cướp đất dân đen ,bắt bớ người biểu tình chống tàu ?
    ---
    với sự linh hoạt, tầm nhìn và ý chí của mình những người CS sẽ làm được cái điều mà người dân mong muốn.
    Người dân mong muốn... [ ba chấm than ]
    Vài dòng tâm sự gửi Ông TVBa, mong Ông cẩn trọng. !

  • Ngã tư ga - Vinh
    Mượn đỡ lời của dân Sì gòn : Có mà BA...XẠO ấy !

  • Manle
    Thế kỷ 21 rồi, muốn nói láo mà làm cho người ta tin, phải nghiên cứu kỹ hơn nữa; đừng nói láo bỏ sách bỏ vỡ như vậy, lộ mặt cộng sản tuyên truyền, xấu hổ chết đi được! Cậu muốn thấy người VN yêu nước bị Trung cộng nhốt đầy nhà tù VN? Cậu rất muốn cầm cu cho Trung cộng đái vào bàn thờ của nhà cậu, nhà cha mẹ vợ của cậu? Thật tội nghiệp cho ai có người phối ngẩu, có một người bố trẻ lại là kẻ nói láo thế này; cũng không biết chi là vinh dự, chẳng biết nhục nhả là gì! Rường cột của cộng sản toàn một lũ thế này bão sao dân Việt không sôi máu anh hùng!

  • Anphongnguyen56
    1. Radio Free Asia (RFA) là đài phát thanh . Anh Trần Văn Ba đi chụp hình làm gì.
    2. RFA bắt đầu phát thanh vào tháng 9 năm 1996, làm sao mà anh Trần Văn Ba làm việc cho RFA 1965-1975 được .

  • Anh Ba bồi
     Chắc là bà con với anh 3 bồi bàn trên tàu qua Pháp năm nào

  • tiểu nha đầu
    Đây là phỏng đoán có xác xuất cao nhất hehe

  • Lan N.
    Cháu Trần Văn Ba cháu xạo vừa vừa thôi "Tôi là một phóng viên chiến trường của đài RFA"

  • vọng cố hương
    Trong khi cả nước muốn lật đổ đcs, thì Lão TVBa này trở về VN đổ bô nịn bợ mấy thèng cán bộ nên đầu óc lú lẩn nói ăn bừa bãi.
    Đúng là cái thứ "ăn cơm Tự Do, đội mo vc". Hừm !

  • Rác
    Không tìm ra ao là Trần Văn Ba phóng viên của RFA trước đây , chỉ thấy anh Ba làm bồi cho Pháp , sau này là đảng trưởng tay sai cho Tàu , mà sao phóng viên lập luận giống Nguyễn Thế Thảo quá .

  • Anh Nguyen
     Các bác làm việc ở đài RFA làm ơn cho biết có phóng viên người Việt nào có tên hay bí danh tên là Trần Văn Ba hồi hương hay không để tôi và người khác được rõ.

  • phuong
    Cần gì phải làm cho RFA, lính VNCH gọi Mỹ là "Huê Kỳ", chí ít cũng là "Hoa Kỳ" chứ không ai gọi là Mỹ cả. Dọng văn của thằng này là người Bắc Kỳ chính cống (tôi cũng là người bắc) và nó chưa đủ "trình" để nói láo vì kiến thức của nó "cằn cỗi", và chẳng hiểu gì về nước Mỹ, khi nó nói "...
     mặc dù người dân có mức sống cao nhưng thực chất gần 90% tài sản nước Mỹ tập trung vào trong tay khoảng 10% dân số, còn lại 90% dân số chia nhau 10% tài sản còn lại. " - Đây là một thống kê của Paul Samuelson từ năm 1982. Nhưng nó lại quên trích dẫn từ năm 1982 "1 nông dân Mỹ sản xuất đủ lương thực để nuôi được 73 người", ...Hehe
    Nó lại còn nói "Mặt khác nước Mỹ dù là chế độ dân chủ nhưng cũng chỉ có 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa(cùng bản chất) thay nhau cầm quyền dưới sự thao túng của các tài phiệt ngân hàng, vũ khí, dầu mỏ..." đây là câu văn viết trong sách giáo trình Lịch sử Đảng CSVN (trong các trường Đại học, Cao đẳng) mà bất kỳ thằng "thất học" nào cũng biết.
    Quả thật là Thằng Ba này "Đã dốt còn hay nói chữ" . Hãy cập nhật kiến thức đã rồi mới nên "bốc phét".
    hiển thị ít hơn


  • BN
    37 năm rồi mà còn tin cào "ý chí và tầm nhìn" của ĐCS thì cũng hết biết với ông bạn.

  • phuong
    Thưa GS Nguyễn Hữu Chi,
    Những điều GS viết giải thích nguyên nhân tạo ra và thực trạng xác xã hội Việt Nam hiện nay - "Một xã hội hư hỏng". Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, xã hội Việt Nam đang thỏa hiệp với sự "hư hỏng" của chính mình và coi  những hư hỏng đó như "tiêu chuẩn sống", vì phần đông vẫn thiếu khả năng tiếp cận với văn minh thế giới.
    Theo quan điểm của cá nhân tôi, một xã hội biết coi trọng đồng tiền sẽ đạp đổ hết những giáo lý về đạo đức, trung, trinh tiết, và những lời lẽ tuyên truyền của chính quyền. Bởi vì, những giáo lý và sự tuyên truyền đó không tự cho biết "đáng giá bao nhiêu kg thóc", thịt cá, sữa, ... là những thứ tối cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của bất kỳ ai.
    Ví dụ: Thời chiến tranh, người ta sẵn sàng hy sinh để giải phóng (thực chất là bảo vệ chính quyền) và vui vẻ với những tấm huy chương, bằng khen,.... nhưng ngày nay thì rất hiếm người "hâm" đến mức  như vậy nữa.
    Hy vọng GS Nguyễn Hữu Chi tiếp tục có những bài viết khai thác tâm lý để người dân có cái nhìn từ trong ra - Từ chính con người họ, để họ có sự đối chiếu với những thứ từ ngoài vào (như lời lẽ tuyên truyền của chính quyền).
    hiển thị ít hơn

  • Minh Tri
     Đó là lý thuyết của CS tại sao lại
    1) Cấm đạo giáo
    2) Bán rẻ những chữ trinh, chữ trung, đạo đức,....
    Có nghĩa là không muốn người khác phê bình mình là "bất trinh, bất trung".....etc...và làm người khác cũng mạng trọng tội để không thể phê bình mình, nếu không được thì triệt tiêu trừ hậu hoạn

  • Trần Thật
    Bài viết phân tích rất kỹ , nhưng để hiểu tường tận thì không phải ai xem cũng hiểu nếu chúng ta cứ viết bài uyên thâm kiểu này thì không thể đến đại chúng và một mớ lý thuyết cũng lại mấy người chúng mình hiểu với nhau mà thôi .

  • Henkinhthien
    cháu thì lại nghĩ khác, bài viết rất hay, khoa học, cháu nghĩ công cuộc giải phóng dân tộc cần rất nhiều người, nhiều tầng lớp xã hội tham gia, ngoài đại đa số đồng bào khác, cũng cần những người có kiến thức cao sâu để tăng thêm sức mạnh cho khối đấu tranh ấy vì vậy rất cần những bài viết thế này, nó làm những người u mê có cơ sở kiến thức để khai sáng, nó làm cho những kẻ hèn yếu như chúng cháu có thể tìm được sự củng cố, cháu hi vọng tác giả sẽ có thêm nhiều bài viết như thế này để cho tụi cháu đọc, suy ngẫm và dám đứng lên!

  • giotnuoc
    Nhũng người đọc vào được những trang này đều ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết ông nghệ cao.
    Con người ghe lại thì cái đó tùy thuộc ở người truyền đạt lại.
    Bài viêt này có bố cục kết cấu rất khoa học tất cả những từ khó hiểu đều được giải thích rõ ràng.
    Những bài viết cói chất lượng như thế này nê được đăng lại nhhiều lần.!
    Đừng nên lấy sự đơn giản mà thắng bạo tàn được.
    Hơn nữa là khả năng nhận thức của con người luôn có xu hướng đi lên mà!

  • giotnuoc
    Người sợ mình là người chắc chắn sẽ chống lại mình!!!
    Đứng trước nỗi sợ ai cũng tìm cách đối phó sao cho có lợi nhất tấn công hay phòng thủ hay cầm cự nhưng suy cho cùng đều là một sự đối đầu và kết thúc bằng việc chủ động tấn công lại nỗi sợ.
    Lúc đó thì dù thành hay bại họ cũng không còn cảm thấy sợ nữa!Mọi người dân Việt Nam đều sợ bọn xâm lược hung quân, bạo chúa và bọn tập quyền.Tất cả bọn xâm lược, hung quân, bạo chúa đều thất bại bởi nhân dân Việt NAm thì bọn tập quyền chắc chắn phải chờ thất bại mà thôi!

  • tathuthau
    Người quân tử - phải uy vũ bất năng khuất, phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di. Cho dù lúc một mình không có ai trông thấy cũng  thận nhi kỳ độc luôn giữ cho tâm ngay thẳng (quân là ngay thẳng) không cho lệch lạc chỉ duy không làm mất tính "nhân" tất nhân cách làm n gười. Người quân tử họ sợ một phút chạnh lòng mà mất đi nhân cách. Người quân tử sống tri túc và chết vì danh.
    Kẻ tiểu nhân là người mà nhân cách làm người quá ít hoặc thiếu. Hạng người này chỉ sống theo dục vọng vật chất (thú ngã - theo bài chủ). Càng chạy theo vật chất họ càng bôn ba lo lắng và sợ hãi mất lợi và lòng tham không bao giờ thoả mãn - họ chết vì lợi.
    Đảng CSVN ngày nay là tập hợp của bọn tiểu nhân hám lợi và trước sau gì cũng bị huỷ diệt hoặc tự huỷ diệt vì lòng tham.

  • PHANBIEN
    Cảm ơn tg về bài viết rất hay, sống động và thực tiễn!
    Tuy nhiên, mấy cái ví dụ e là gây tâm lý đối địch đối với những người quân tử trong đảng và ngoài đảng tại VN. Sẽ g ây khó cho việc hợp tác với họ để phát triển đất nước trong tương lai.

  • Không có gì khó
    Theo em thì chẳng có gì gây khó cả, nếu họ hiểu việc, hiểu chuyện, hiểu đúng bản chất thì bài viết này sẽ là kinh nghiệm hay để họ tự cân bằng.

  • vọng cố hương

    Ra ngoài 37 năm nay sống đời "CHÌM NỔI" chỉ mong có ngày hết cs (vc) được trở về quê hương. Nay tôi đang tuyệt vọng. Tôi BUỒN muốn phát ĐIÊN rồi !^_^!

  • Nguyen Huu Thong
    Đúng! Bè lũ Ba Đình nên kéo nhau ra cùng đâm đầu xuống đáy cát sông Hồng tự tử hết đi cho đở nhục! Ở miền Nam, bầy quỷ Sài Gòn, quỷ miền nam cũng nên nối đuôi nhau đâm đầu xuống kinh Tàu Hủ đen ngòm, ngập rác rưởi mà tự xử hết đi cho đỡ nhục ông bà, tổ tông! Đở bẩn mắt dân Việt!
    Người Tàu Chợ Lớn cũ, Chợ Lớn mới, chợ An Đông, chợ Bình Tây, đa phần người Tàu toàn miền Nam là người đã từng chạy trốn Trung cộng từ Phúc Kiến, Quãng Đông, Ma Cau, Hồng Kông về nương náu tại miền Nam, trong khi người Việt Nam lại đi rước Trung cộng vào làm ông cố nội của mình! Nó ăn, nó cướp của mình và nó ỉa từ trên đầu mình ỉa xuống! Nhục này của người Việt Nam không biết rửa mấy sông, mấy biển mới sạch!
    Tất cả cũng vì bè lũ bán nước cộng sản đói khát mà ra! Với bọn này, nói chuyện đồng bào, đồng chí, đồng rận với chúng chỉ thêm hao hơi tổn sức! Chỉ cả nước xông lên, vây chặt nhà chúng. Đập cửa, phá nhà, xông vào nắm đầu chúng tống vào chuồng, chở chúng về miền Tây, triệu tập người Việt gốc Miên của hơn 10 tỉnh miền tây, để cho bà con nhận mặt, tên nào là con cháu của những tên Việt Minh cộng sản đã từng gom người Miên vào các lẩm lúa mà đốt sống họ! Tên nào đã từng cột người Miên thành từng chùm người vào những thân tre dài, bắt họ quỳ chổng mông và dùng cây nhọn đâm suốt từ hậu môn đến ngực, miệng của người ta và rồi đạp từng hàng người xuống sông trước chợ tỉnh!
    Hãy để những tên cộng sản bán nước cho đồng bào Việt gốc Miên nhận tội chúng trước, người Việt yêu nước xử tội chúng sau, có như thế mới toại lòng mọi phía. Giải tỏa được mọi mối oán hờn giữa hai dân tộc Việt Nam, Cambodian.
     Ai có ở miền Tây, hãy hỏi những người Việt, người Hoa, người Miên già ở Ba Xuyên cũ xem chuyện này có thật hay không!
    Cộng sản, loài quỷ dử hiện hình! Lũ súc sinh! Không phải con người! Nếu là con người không ai đi xẻ thịt tổ quốc, đành đoạn bán đi quê cha, đất tổ của mình! Giết đồng loại như chúng đã giết trong Cải Cách Ruộng Đất, ở Huế, Mậu Thân, ở đất Chùa Tháp, ở Bình Long, nền sân vận động Bình Long cũ ngập xương người VN bị cộng sản sát hại trong trận Bình Long, An Lộc chỉ  được vùi lấp đơn sơ vì tình hình chiến cuộc! Diệt Chủng Campuchea, sau 1975...ở Thành Hời, Phan Rang, ở các trại cải tạo sau năm 1975, và những trại tù cộng sản toàn quốc mà giờ đây, cộng sản Hà Nội đã bàn giao cho Trung cộng để chính bọn này, cộng sản Hà Nội,  đã khẩn khoãn xin Trung Cộng cho được làm một chân cai tù đang canh giữ dân Việt Nam và người yêu nước VN cho Trung cộng!
    Giờ phút này, ai mở miệng tự nhận là trí thức mà còn dính líu đến cộng sản thì loại trí thức này nên tự động chầu Hà Bá hết đi cho rồi! Không tự nguyện thì dân Việt sớm hay muộn cũng giúp vãn sinh cho bằng hết loại này cùng với lũ cộng sản súc sinh bán nước! Nhục! Nhục! Đại sĩ nhục!
    hiển thị ít hơn

  • vọng cố hương
    Ta thuộc loại hàng "KIM CHI NGỌC ĐIỆP - CÀNH VÀNG LÁ NGỌC" mà . Vậy mà ta hy sinh (cứu giúp một số) Đồng Bào ta trong cơn nguy khốn ngặt nghèo.
    ..............!!! Xin lỗi, "tức nước vỡ bờ" ! Đàn ông xem đàn là ĐĨ thật vô liên sỉ.
    Từ thượng đến HẠ (gần như)  "MÊ" ĐĨ.
    Xin lỗi BTT DLB. Tui d8ang ĐIÊN vì VN ta vào tay Trung cộng. Tôi HN Tự Do tới 1.000, 2.000 % !^_^!
    Thấy tôi nói không phải cứ xóa hic hic tôi khóc đây hic hic huhu !^_^!

  • Ju
    -Khảo luận với định lý cái con cặt,ra mà thị sát HS-TS

  • vọng cố hương
     "I. Người đạo đức sợ hãi: từ “chữ Trinh” đến “chữ Trung”
    1. “Chữ Trinh”
    Ai cũng biết các cô gái điếm thuộc về hạng người lỳ lợm vì không bao giờ sợ mất “chữ trinh”. “Tay đã nhúng chàm” (tục ngữ) thì còn có gì đâu nữa mà sợ! Trái lại, các cô gái đạo đức coi “chữ trinh đáng giá ngàn vàng” (tục ngữ) nên luôn luôn sợ hãi, và phải tránh những nơi cạm bẫy nguy hiểm. Chẳng hạn như cô gái sống trong cảnh “trang nghiêm, kín cổng, cao tường” thường được bố mẹ khuyên “không nên đi la cà ngoài đường vắng khi tối lửa tắt đèn”.
    Cô nào mải vui chơi không chịu nghe lời bố mẹ có thể rơi vào cảnh
    thương tâm và đau lòng, như hai câu ca dao sau đây đã nêu ra, để làm
    gương cho các cô chểnh mảng: "Woa ! GIẬN!Gs này có biết 'chơi' đĩ không mà nói tầm bậy vậy ? ^^^^!!Thân trai lo việc nước. Đây phận  gái 'bán sắc'

  • Danhen
    Bên Tàu thì có Mao gia,
    Nước Nam thì có Hồ già ác nhân !
    Miệng ngoài thì nói thương dân,
    Mà lòng trong những rắp tâm hại người !
    Từ ngày Hồ Quỷ lên ngôi,
    Thí dân nước Việt đầu rơi,máu trào.
    Ruộng vườn,nhà cửa,đầm ao,
    Của tiền,vàng bạc rơi vào túi tham
    Giang sơn dâng hiến ngoại bang,
    Hỏi dân tộc Việt biết làm sao đây ??????

  • Dong Thap dan ngu
    Lòng yêu nước của đảng cộng sản: Giặc Tàu tấn công VN, giết ngư dân người Việt, giết binh lính hải quân VN, chiếm giữ, khoan dầu Biển Đông của VN, ông tây Hồ Cương Quyết, Andre Mandras, còn nóng mặt, cầm biểu ngữ xuống đường phụ lực với ông già, bà cụ và các cháu thanh niên nam nử Việt Nam biểu tình chống cướp biển Trung cộng! Trong khi chủ tịt nước, bộ chính trị, tổng bí thư đảng cộng sản, thủ tướng, tướng tá, sĩ quan tại chức, binh lính trẻ cấm trại trùm chăn trốn kỹ! Đã vậy còn ra lệnh bắt bớ những người trẻ yêu nước chống Trung cộng! Nhục ơi là nhục! Nhục cho những tướng, những tá của VN thời cộng sản!
    Bè lũ Ba Đình nên kéo nhau ra sông Hồng, đâm đầu xuống đáy cát (Trung cộng chúng đã lấy hết nước của sông Hồng rồi còn gì?) tự tử hết đi cho rồi, cho đỡ nhục tông môn, từ đường!
    Việt Nam thời cộng sản là Việt nam thời thổ tả, ôn dịch! Súc vật lên làm người quá nhiều! Lòng yêu nước không có, tư cách chẳng ra gì, lại đeo đầy lon lá, áo Veston, thắt cravat chẳng giống con gì!
    Nội các chính phủ, chính quỷ, quỷ viên, huyện quỷ, tỉnh quỷ, quỷ trung ương, quỷ địa phương...quỷ cộng sản lộng hành khắp nơi! Chỉ trừ một số rất ít người được như ông Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại tá Quang và các anh em bộ đội phục viên nay đã già! Chống Trung cộng cũng phải rán mà đội cái nón cối vào! Nón cối, hay "cái bô" của cộng sản đã hủy hoại hết đời mình, đời con, đời cháu của mình! Chống Trung cộng mà vẫn phải rán đội cái bô của cộng sản lên đầu! Còn đau khổ nào hơn!
    Dân Việt Nam vốn có máu mê tín dị đoan cao độ mà, sao không thỉnh thầy pháp, thầy bùa trừ quỷ cho mình? Không trừ được quỷ cộng sản, dân VN sẽ thành ma trên Biển Đông, thây chìm nổi chất chồng, trí thức, lẫn trí ngủ (!) và tướng lãnh lẫn tướng thầy ba, tướng phường tuồng!
    hiển thị ít hơn

  • Quang đinh văn
    TAY BỖNG TÌM TAY
    *
    Nửa đêm mê ngủ
    Động thủ đông tây
    Cối MỸ TẦU chày
    Hai tay đầy đủ
    Nửa đêm tỉnh ngủ
    Độc thủ ra tay
    Cối chợt tìm chày
    Sa lầy phòng thủ
    *
    Nửa đêm không ngủ
    Cay cú đông tây
    Tả hữu hai tay
    Tả đi tìm hữu
    Nửa đêm mất ngủ
    Thú tính cối chày
    Hợp bích không may
    Đắng cay tự nhủ
    *
    Nửa đêm nằm ngủ
    Liên thủ cối chày
    Trận chiến không hay
    Vào ngày sát chủ
    Nửa đêm ngồi ngủ
    Địch thủ một tay
    Cối phản bội chày
    Nước non đầy đủ
    *
    Nửa đêm đứng ngủ
    Giọt lệ chảy dài
    Tóc rối trên vai
    Một tay không đủ
    Nửa đêm thúc thủ
    Chiến trận đông tây
    Xãy ra hàng ngày
    Thây bày lủ khủ
    *
    Cuộc tình máu mủ
    Nam bắc đông tây
    Chày cối vẫn say
    Bầy hầy cả lũ
    *
    TÂM THANH

  • Chi co bang hanh dong
    Nhìn đám công an là thấy ngay nét vô cảm trên những bộ mặt này! Những bản mặt này chỉ biết có ăn, ăn "gì" cũng ăn, thế thôi! Nói chuyện yêu nước, nô lệ cho Tàu, bọn này chẳng hiểu quái gì đâu. Chúng ta chỉ hành động thôi. Lời nói không tác dụng đối với những cái đầu bò này!
     Phải dùng roi sắt thúc vào hông, vào mông, vào mặt chúng! Phải quất chúng, đánh đập chúng, phải trừng phạt chúng...hay phải đối xử với chúng như cao bồi Mỹ, móc súng bắn Bằng! Bằng! vào mặt chúng...thì mới có kết quả! Phải trừng trị chúng, nhưng trước hết phải trị những thằng ra lệnh, trị những thằng chúa đảng của chúng trước đã. Trị những tên này tại nhà!
     Mỗi khi có chuyện côn đồ cộng sản đàn áp, bắt bớ người yêu nước, đánh đập, sát hại dân lành, dân chúng, nhân dân chúng ta phải cật lực kêu gọi nhau, cùng nhau trừng trị những thằng chủ tịch tỉnh, trưởng công an tỉnh... trưởng an ninh tình báo tỉnh...trước tiên! Axit, chai xăng, lựu đạn...thứ nào cũng được, trị chính nó hoặc vợ con chúng nó, ban ngày, ban đêm, bất cứ lúc nào thuận tiện. Khi dân cả nước, mọi thành phố đều đồng loạt xuống đường, tiêu bột bỏ bao nylon mở miệng sẵn, để đầy túi quần, túi áo, khi bọn côn đồ áp lại gần ngăn cả quay phim, bắt bớ người biểu tình, nạn nhân, và mọi người đứng chúng quanh, liên tục vung tiêu bột vào mặt, vào mắt chúng nó! Tiêu vào mắt chúng sẽ hết thấy đường bắt bớ ai. Tiêu không vào mắt, chúng chỉ lo hắt hơi hàng tràng thì còn làm ăn gì được nữa, người bị chúng nhắm bắt bỏ chạy mất!
    Phải kêu gọi dân chúng, đồng bào tham gia biểu tình, càng đông chừng nào càng tốt chừng ấy, dặn nhau trước, ai cũng làm như vậy. Phải kêu gọi biểu tình, biểu tình từ những lý do chính đáng nhất, biểu tình càng lúc càng lớn, cho đến mức mọi sinh hoạt đình trệ,  bế tắc.
    Các hang ổ bọn chúng bị dân chúng vây chặt! Đại diện của dân chúng toàn quốc trước sự chứng kiến của giới truyền thông quốc tế và truyền hình khắp thế giới, hãy trưng ra những biểu ngử với lời kêu gọi, liên tục kêu gọi LHQ đưa quân bão vệ hòa bình vào VN. Đồng bào Việt Nam ở hải ngoại cũng đồng loạt biểu tình khắp thế giới lên tiếng kêu gọi LHQ như thế.
     Quân Đội Bão Vệ Hòa Bình LHQ vào VN, chẳng thằng Trung cộng nào dám ra mặt tấn công Việt Nam, bè lũ bán nước sẽ bị dân chúng VN toàn quốc nhai sống như nhai gỏi, không cần rau thơm!
    hiển thị ít hơn

  • Gia Ba Tri
    - Hoàn toàn đồng ý với chicobanghanhdong!
    Nhờ có bọn bán nước, giặc Tàu đã vào đầy nhà Việt Nam! Nhân dân cả nước phải hành động, cả nước phải kêu gọi nhau hành động thôi, đây không còn là lúc phải lý luận, biện giải lòng thòng gì nữa!
    Đảng viên, sĩ quan, tướng tá, binh lính, bộ đội, công an không chống Trung cộng, không chống bán nước, đảng viên, tướng lãnh, bộ đội sẽ chết vì Trung cộng, sẽ chết vì nhân dân Việt Nam.
    - Trí thức không chống Trung cộng, không chống bán nước, trí thức sẽ chết vì Trung cộng, vì bọn bán nước! - Trí ngủ không chống bán nước, không chống Trung cộng, trí ngủ bỏ chạy, thây trí ngủ và vợ con sẽ chết đầy Biển Đông!
    Phải đứng dậy phải hành động! Chỉ có bằng hành động, hành động toàn quốc, hành động mãnh liệt, táo bạo, khôn ngoan ...mới cứu được 86 triệu dân Việt Nam trong nước mà thôi.

  • bác 2 què 1 công dân xứ @
    Tại sao đã là đạo mà lại sợ sự thât. Đọc bài phân tích của Gs thấy được trạng thái của nhiều thành phần trí thức ngày nay ghê.
    Cám ơn Gs và nhiều tác giả đang ngày đêm đóng góp thêm nhiều cái nhìn mới và rất thực tế với cuộc sống cho thế hệ trẻ học hỏi. Những người trí thức mà khó phân biệt được sự thật và không chấp nhận sự thật vậy họ có lương tri của con người không.
    Mong được giáo sư có thêm về phần bản chất con người nữa thì sẽ như cặp mắt kiếng thần cho người dân tăng thêm phần nhìn xa và rõ ràng hơn nhiều thể loại được tiềm ẩn trong con người

  • Nguyễn Hữu Chi
    Ai vỗ ngực tự sưng là "trí thức" cần phải hội đủ 2 điềukiện: (1)  khả năng học hỏi (TRÍ tuệ) và (2) hiểu biết (THỨC thời). Nếu có 2 yếu tố này thì khó rơi vào bùa ngải VC. Đó là sự khắc biệt giữa Ngô Bảo Châu (có TRÍ, mà không có THỨC nên rơi vào cạm bẫy tiền bạc)  và Nguyễn Huệ  Chi (con người trung trực, không sức mạnh nào lay chuyển được).
    Câu hỏi của bạn rất khó trả lời. Tóm tắ vài ý "vẩn vơ" hy vọng là bạn sẽ nhìn ra sự sai biệt giữa người trí thức và người vô ý thức.

  • bác 2 què 1 công dân xứ @
    Cháu quan niện là người tướng giỏi là người tướng không có quân.
    Thời hay cũng chính là Cơ, cánh cửa của thời đã mở rộng và cũng không từ chối bất cứ một ai. Để mọi người cùng đứng lên đạp đổ gông xiềng xich từ tư tưởng, tinh thần và vật chất mà làm lại một xã hội mới.Thời đến đều có cái xấu và cái tốt, con người được đọng lại trên dũng cảm sẽ có những hàng động viết lên sử xanh và tránh được cái xấu. Cuộc biến chuyển nào cũng có khối cảnh " hậu hôi của " điều này mới là chỗ đáng lưu tâm cần nhìn thấy trước và tạo cái xấu này thành cái tốt ngay tự trong ý thức của mỗi hành động với trách nhiệm thì thành công này sẽ để cho toàn thế giới thấy mà mến phục.Theo cháu nhìn thấy trong tâm thức thì mọi người đã thức tỉnh cả rồi đấy. Chính cái xã hội ưu dối trá và sự tàn độc đã đẩy mọi người dân đến tận cùng của cực đối nghịch mà cực đối nghịch chính là lòng dân mà cũng chính là Chính Nghĩa của Cuộc Cách Mạng. Làm cách mạng trong lòng người, làm cách mạng toàn xã hội để làm lại một căn nhà mới cho dân tộc Việt Nam dù có chết người dũng cảm cũng thỏa chí làm một cuộc cách mạng không thỏa hiêp.
    hiển thị ít hơn

  • Nguyễn Gàn
    HIểu biết rồi để đó, không làm gì, hiểu mà không dám có hành động thì có hiểu cũng chẳng ích gì! Người lắm lý luận thuờng chẳng làm nên trò trống gì. VN đang cần người hành động. Doers, not thinkers!
    Cha ông ta khi xưa chỉ thấy đơn giản: Giặc vào nhà, đàn bà cũng phải đánh giặc. Ông cha ta, Bà Trưng, Bà Triệu xưa, cô Công Nhân, cô Thanh Nghiên, cô Minh Hằng, đến các cháu trẻ, Minh Hạnh, các cháu trai, gái trẻ trong các ảnh chụp biểu tình trước đây và hiện nay...hay như người nông dân chẳng cần lý luận nhiều. Thấy trái tai, gai mắt, luân thuờng đão lộn là bà con lên tiếng. Khi cần tầm vông vạt nhọn, giáo mác... người ta cũng sẵn sàng bão vệ tổ quốc.
    Nhờ cha ông ta như thế nên mãnh giang sơn gấm vóc này mới còn lại đến ngày hôm nay cho các bậc đại trí đương thời tha hồ bàn tán khi giặc đã vào đầy nhà.
    Nếu như cha ông ta xưa cũng lý luận tràng giang địa hải như các bậc đại trí VN đời nay thì giang sơn này đã không còn có những bậc đại trí như bây giờ! Việt Nam! Ô Hô! Ai Tai! Unted we stand, divided we fall...rất đơn giản. Người trong nước chết trước hay ai chết trước? Lương dân chết trước hay tướng lãnh, tướng tá, đảng viên cao cấp cộng sản chết trước và các bậc đại trí Việt Nam đương thời?
    Ngu dân để cai trị là sách lược cộng sản VN. Trung cộng là bậc thầy của cộng sản Hà Nội! Mao Trạch Đông là thầy, là chủ; Hồ Chí Minh là đầy tớ, tên tay sai! Muốn cai trị Việt Nam bền lâu, chúng nó phải phá tan mọi trở ngại, diệt mọi mầm mống hiểu biết của Việt Nam để sát nhập vĩnh viễn đất nước Việt Nam xinh đẹp! Vĩnh viễn cai trị dân Việt ngoan hiền, chịu thương, chịu khó cúi rạp đầu sát đất phục tùng bọn Hán cộng xâm lăng!
    Những bậc đại trí của Mãn Châu, Nội Mông, Tây Tạng sau khi đã bị chúng , Hán Cộng, thảm sat... đã không còn có ai lên tiếng bàn cãi xem có nên chống xâm lăng, chống nội thù bán nước hay không!
     Rất may, tuổi trẻ Việt Nam ngày nay sẵn sàng làm điều phải làm, tấm gương các bậc đại trí thời cộng sản ôn dịch đã đi vào dĩ vãng. Tuổi trẻ yêu nước chẳng chút cân đo vì họ biết nước VN hiện tại là của họ, tương lai của nước Việt Nam là tương lai của họ. Tương lai của họ là tương lai của nước Việt Nam. Rất đơn giản!
    Họ cũng không so đo tiền lương hưu còn hay mất. Họ chỉ muốn thấy VN là của nhân dân Việt Nam, của chính tuổi trẻ Việt Nam. Họ không muốn thấy bóng dáng một tên Hán cộng nào trên đất nước VN. Họ cũng không muốn thấy chế độ cộng sản tồi tàn, bỉ ổi làm đời họ khốn đốn, nhục nhả. Họ chỉ muốn thấy chế độ dã man cùng với những kẻ dã man hãy mau chóng biến mất trên vòm trời Việt Nam. Cũng vì thế nhân dân Việt Nam cả nước, nông dân Việt Nam cả nước, công nhân VN cả nước đang sẵn sàng ủng hộ tuổi trẻ yêu nước Việt Nam.
    Tuổi trẻ yêu nước, họ là ai?Họ là những người yêu nước thật sự, Nguyễn Tiến Trung, Cù Huy Hà Vũ, Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Vi Đức Hồi, Trần Anh Kim...nam có, nử có, họ đang ở đầy trong nhà tù Trung cộng do cộng sản Hà Nội quản lý! Họ đang ở khắp nơi trong nước...nhiều lắm! Đây là những linh hồn của phong trào tuổi trẻ yêu nước Việt Nam.
    Tuổi trẻ Việt Nam ở khắp nơi trong nước, trên khắp thế giới. Nhưng tuyệt đối không phải đám trẻ là con ông cháu cha của những tên bán nước được cha mẹ chúng dùng tiền thuế, tiền công quỷ quốc gia của nhân dân Việt Nam cho con cái chúng ra nước ngoài học để rồi chúng lại về nước, cấu kết nhau ngồi trên đầu, trên cổ nhân dân Việt Nam thay cho cha mẹ chúng bây giờ theo kiểu của những tên Hán cộng đã làm với nhân dân Trung Hoa!
    Đám trẻ đó không thể nào được phép liệt vào tuổi trẻ yêu nước Việt Nam. Con dấu đóng vĩnh viễn vào trán, vào mặt của đám trẻ này chỉ là đám trẻ vong thân, vong bản!Theo gương cha mẹ của chúng, rước giặc, rước voi về giày mả tổ tiên, gieo rắc đau thương, điêu linh, thống khổ, nhục nhả cho giống nòi!
    hiển thị ít hơn

  • PHANBIEN
    1. Từ điển LacViet định nghĩa: trí thức là người có học vấn, tri thức chuyên môn cao, cần thiếtcho nghề nghiep của mình.
    Định nghĩa như vậy có chính xác không thưa tg Ng H Chi.
    2. Theo tôi, trí thức mà có lòng nhân thì luôn sáng suốt và dũng cảm.

  • TrungtriconganVN Thu gọn lại
    Tóm lại,
    Nguyễn phú Trọng là "nguỵ quân tử", với  sách "thánh hiền" là Mac'-Lê toàn tập.  Còn lũ học trò là các cán bộ công an, quân đội thiểu năng não mù quáng tin theo hoặc sợ hãi làm theo, vì sợ mất chữ "ngu Trung"
    - Nguyễn Tấn Dũng, là kẻ tiểu nhân, mặt trơ mày trẽn, miễn sao ních chặt đo la vào hai bao... cao su.
    - Không muốn ví ông TTS vào "tầng lớp" mackeno chữ Trinh. Ông ta vừa làm dân ta "sung sướng" bằng luật biển được thông qua, vừa bị dân ta  đả kích vì đứng chung với hai tên tiểu nhân , nguỵ quân tử kia.
    Ngó gần ngó xa, ông TTS là còn hữu dụng để mà thương lượng mà không cần đến chiêu trò "phục hồi nhân phẩm" của tên nguỵ quân tử NPT đã áp dụng với chị  BMH

No comments:

Post a Comment