Friday 6 January 2012

Quan chức công an Trung – Việt hợp tác

thứ sáu, 6 tháng 1, 2012



Ông Mạnh Kiến Trụ, Bộ trưởng Công an Trung Quốc ca ngợi hợp tác hai ngành công an Trung - Việt
 Ông Mạnh Kiến Trụ, Bộ trưởng Công an Trung Quốc ca ngợi hợp tác hai ngành công an Trung - Việt

Lãnh đạo ngành công an Trung Quốc, ông Mạnh Kiến Trụ và Bộ trưởng Việt Nam, Tướng Trần Đại Quang họp bàn về các mối quan tâm chung và những biện pháp hợp tác hai bên trong bối cảnh hai đảng cộng sản lo ngại về ổn định nội bộ.
Theo Tân Hoa Xã đưa tin về chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Công an Việt Nam, ông Mạnh Kiến Trụ, uỷ viên Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ca ngợi mối hội đàm hai bên là “đầy tính xây dựng”.

Ông Mạnh được trích lời nói:
"Chúng tôi hy vọng hai bên sẽ tăng cường hợp tác nhằm ngăn ngừa và diệt trừ vượt biên trái phép, các vụ lừa đảo về viễn thông, tội phạm ma tuý, khủng bố và các tội phạm khác, nhằm đảm bảo an ninh và ổn định cho hai quốc gia, và ở vùng biên giới.”
Tướng Quang được báo chí Trung Quốc trích lời nói Đảng Cộng sản Việt Nam và chính phủ nước này “gắn liền tầm quan trọng vào tình hữu nghị với Trung Quốc”.
Được biết ông Trần Đại Quang cũng có buổi gặp mặt với ông Chu Vĩnh Khang, thuộc Ban thường vụ Bộ Chính trị của đảng cầm quyền tại Trung Quốc.
Ông Chu nhấn mạnh đến các cuộc trao đổi giữa hai bộ công an Trung Quốc và Việt Nam.
Ông nói đến tầm quan trọng của việc hợp tác cho mục tiêu củng cố vị trí cầm quyền của hai đảng cộng sản và đảm bảo an ninh, ổn định.
Tướng Trần Đại Quang là một trong hai lãnh đạo cao nhất của ngành công an trong Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, bên cạnh đại tướng Lê Hồng Anh.
Chuyến thăm Trung Quốc của Tướng Quang diễn ra không lâu sau khi Phó Chủ tịch Trung Quốc, ông Bấm Tập Cận Bình thăm Việt Nam để thúc đẩy quan hệ song phương vốn có nhiều căng thẳng vì tranh chấp biển đảo trong năm 2011.
"Chính quyền VN ngày càng lo lắng về các diễn biến của Mùa Xuân Ả Rập cùng các đợt phản đối lan rộng ở nước láng giềng Trung Quốc cũng là cộng sản"
Báo Financial Times
Lo ngại an ninh
Trong năm 2011, các biến chuyển trên thế giới và cả ở Trung Quốc cũng như vùng Đông Nam Á khiến chính quyền Trung Quốc và Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến chủ đề an ninh.
Hợp tác hai ngành công an Trung – Việt diễn ra trong bối cảnh chung là có sự lo ngại trong cả hai Đảng Cộng sản về tình hình nội bộ.
Bình luận gần đây của tác giả Bấm Gordon Chang trên trang Foreign Policy (29/12/2011) cho rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thua cuộc chiến về ý tưởng phát triển xã hội và biện pháp duy nhất là trấn áp.
Ông Chang viết:
“Đảng Cộng sản, vì không còn khả năng hóa giải bức xúc xã hội, đã chọn cách tăng cường trấn áp ở mức cao chưa từng có trong hai thập niên qua. Chính quyền đã trùm lên các làng quê và đô thị một ‘tấm chăn công an và an ninh có vũ trang’, và tăng giám sát mọi phương thức truyền thông,”
Tướng Trần Đại Quang là một trong hai lãnh đạo cao nhất của ngành công an trong Bộ Chính trị
Cũng theo các bình luận của truyền thông Phương Tây, năm 2011 là năm Việt Nam tăng cường trấn áp các nhân vật vận động dân chủ.
Bài blog của phóng viên Bấm Ben Bland trên trang Financial Times gần đây viết:
“Chính quyền do Đảng cộng sản chỉ đạo ở Việt Nam thường liên tục bắt các nhà hoạt động, các luật sư và người biểu tình ôn hòa. Nhưng các nhà ngoại giao nước ngoài nói hiện tượng này bị tăng lên trong năm qua vì tác động cũng tăng của các quan chức công an trong hệ thống chính trị khép kín ở Việt Nam,”
Ông Bland cũng viết rằng:
“Các nhà lãnh đạo cao nhất [ở Việt Nam] sợ bối cảnh kinh tế đầy giông bão làm tăng nguy cơ bất ổn xã hội.”
Ngoài ra, ông Bland trích giới ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam cho rằng, “Chính quyền ngày càng lo lắng về các diễn biến của Mùa Xuân Ả Rập cùng các đợt phản đối lan rộng ở nước láng giềng Trung Quốc cũng là cộng sản”.
Còn nhà phân tích Gordon Chang từ Hoa Kỳ nhận xét về Trung Quốc rằng vì sự kiểm soát tăng cao nên không lấy làm lạ là trong một cuộc điều tra trên mạng gần đây, các chữ ‘kiểm soát’ và ‘ngăn chặn’ được chọn là những từ ngữ phổ biến nhất ở Trung Quốc năm 2011.
BBC

No comments:

Post a Comment