Đăng Ý kiến của bạn về bài này?
Ý kiến Bạn đọc (DCVOnline không chịu trách nhiệm về nội dung của những ý kiến đóng góp từ bạn đọc)
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 09:35:34 | Dạ Lan
Những niềm tin cố định của các tôn giáo nhiều khi mâu thuẫn lẫn nhau, tạo ra tình trạng phe phái nhiều khi dẫn đến chiến tranh !
CS lại có niềm tin : "tôn giáo là thuốc phiện của tâm hồn" !
Với sự tiến bộ khoa học, kỹ thuật ngày nay, nhân loại đang dần dần thay đổi những niềm tin cố định bằng những niềm tin sống động (croyance dynamique), thay thế thánh kinh bằng những nghiên cứu khoa học v.v...
Dạ Lan |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 11:49:55 | Tàng
Khổng Tủ dạy :tu thân, tề gia, trị quốc......
Khi bưóc chân vào chủng viện, chắc chắn ông đã được giáo dục rất kỷ về việc "tu thân".... không ai "bắt buộc " ông phải tiếp tục hy sinh cá nhân mình để tiếp tục cuộc đời tu hành cả. Vì vậy ông muốn "làm cha" thiên hathị ông phải "hy sinh" cái gì đó "trội hơn" người thường, mà cái đó là cái "con heo lòng (thòng)".... ông mà vướng vào cái đó thì "ông cũng như tôi" có hơn gì nhau ??? Vì vậy người có "liêm sỉ" là phải biết mình ... nếu lỡ dại thì "cởi áo " ra ngoài ... việc đó đâu có ai "bắt tội" đâu. Tôi đồng ý với tác giả là : người che dấu "tội nặng hơn" là kẻ phạm tội. Tuy nhiên, cái khổ nhất là : người đời cứ "làm dịp cho kẻ hãy còn thanh sạch mất lòng khiết tịnh".... Trong 10 điều răn chúng tôi được các ông dạy rõ ràng : thứ sáu chớ làm sự dâm dục. và phạm vào 1 trong 10 điều là "phạm tội trọng".... vây ông là một cán bộ, một người thày, một người linh hướng .. thế mà ông "phạm vào" tại sao ông không biết "xét mình" và xưng tội ..rồi "xin chừa" để đến khi người ta "tố cáo" bấy giờ mới "lấy cứu cánh biện minh cho phương tiện" là "thân xác nặng nề".... nói cứ như VC nói ấy thôi, chán các ông quá..... (ý kiến này là của Tàng đó à nha : tàng 7 đời theo Chúa và tinthật một Hội Thánh Duy Nhất Công Giáo Thánh Thiện và Tông Truyền nhưng xin mí cụ mặc áo chùng thâm đừng có lợi dụng Chúa mà hú mà khoan dòi "rút phép thông công" vì không "con xin phép lậy cha...nhảm ơi là nhảm..cái cõi đời này ..Amen) | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 08:15:13 | Lê Văn
Marx: "Religion is the sigh of the oppressed creature, the heart of a heartless world, and the soul of soulless conditions. It is the opium of the people."
Tạm dịch: Tôn giáo là tiếng thở dài của kẻ bị trị, quả tim của thế giới thiếu tình cảm, và linh hồn của những cảnh giới vô tình. Nó chính là thuốc phiện của đám bần dân.
Lời bàn Mao Tôn Cương: Tại sao lại có chuyện thuốc phiện vô đây? Thưa, có lẽ thế kỷ thứ 19 chưa có những thuốc an thần như bây giờ, người giàu có thì dùng thuốc phiện như bây giờ dùng Valium để chống đau đớn. Người nghèo không có tiền để mua thuốc phiện thì dựa vào tôn giáo để làm giảm nỗi đau. Ý nghĩa của câu nói của Marx có lẽ chỉ có thế.
Nhưng đó là một Marx trẻ, tràn đầy lý tưởng, còn lòng nhân ái. Sau này, khi trở thành lãnh tụ cách mạng (CS) Marx đả kích và đòi tiêu diệt tôn giáo. | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 12:13:42 | Nguyen^~ Bao? Tu*
Tôi đồng ý với tác giả Nguyễn Văn Lục về suy nghĩ " Hội Thánh (Vatican) và mọi tín hữu Công Giáo (Roman Catholic) cần làm sáng tỏ những hành vi sai trái của hàng giáo phẩm " - Điều này sẽ làm trong sạch và bền vững của Giáo Hội .
Nhìn ở một góc cạnh, từ rất lâu, Giáo Hội Thiên Chúa Giáo có cách vận hành độc đoán không thua một triều đình phong kiến . Câu hỏi đặt ra là tại sao đạo Công Giáo vẫn phát triển thay vì tàn lụi như các chế độ độc tài khác ? Theo tôi, đó là vì đạo Công Giáo thoả mãn những "khát vọng siêu nhiên" của con người, mà một trong những khát vọng đó là "Chiến Thắng Sự Dữ" - điều này không được đề cao ở các tôn giáo khác . |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 17:22:04 | KC
"khát vọng siêu nhiên" của con người, mà một trong những khát vọng đó là "Chiến Thắng Sự Dữ" - điều này không được đề cao ở các tôn giáo khác . .
E hèm, có vẽ lộ liễu quá! | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 13:02:13 | Dạ Lan
Của trời cho, thề quyết chẳng dùng ; Dồn nén nhiều, lén lút lung tung ; Ai đem lễ giáo giam người lại ; Cứ tưởng là hay, lại hoá khùng
Dạ Lan |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 13:38:07 | mythanh
"Của trời cho" thời chị cứ dùng chẳng nên ... dồn nén (rùi) sổ lung tung Giáo nào bắt thề, giam nhốt chị? Đừng nên ... lồng lộn (lại) bị chửi "khùng!" | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 14:28:40 | Caubay
Hai "nữ" sĩ đều hay! | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 14:44:23 | Felix Nguyen
"Của trời cho" ngu sao chẳng dùng Của chùa đâu dễ phát lung tung Không dùng người khác cũng "chôm" mất Còn bị chê ngu với lại....khùng! | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 16:02:21 | Lê Văn
Của giời sao lại... phát tứ tung Đến khi cần đến lấy chi dùng? Phải chi cứ giữ cho lành sạch Ngày trời đi vắng ta xài... chung :-)) | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 17:51:48 | McKeno
Của trời cho... cứ phúck around Nhìn nhau thấy hạp... cứ xáp vào Mún cho vụ việc nên lành sạch Ba đồng một mớ... cứ xài bao (cao su) | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 15:12:37 | Trần Ấu
Các bác,
Trong lúc "đi sâu" vào ba cái thống kê kia thì tôi thấy hình như nó hỗ trợ cho quan điểm của bác Dạ Lan làm tôi cảm hứng mà họa theo:
Của trời cho, ta tất phải dùng. Sao lại cố quên cho lòng nhấp nhổm. Hãy phát huy ra, ta cùng nhau sướng. Đẹp lòng đẹp dạ thánh sinh ra.
Đó là chủ trương của đạo Hồi và theo thống kê về giáo đạo Mút-Lim này thì gần đây từ năm 1983 cho đến 2009 số tín đồ tăng từ 15% đến 24% trên dân số toàn cầu. Như vậy giữa đạo Công Giáo và Muslim chúng ta thấy sự khác biệt rất lớn và có tính chiến lược. Có thể trong vài thập niên nữa Muslim sẽ qua mặt Ki-tô giáo nói chung. Như vậy theo tôi câu nói của Bác Tu* nên dành cho Hồi Giáo mới đúng. đó là vì đạo Hồi Giáo thoả mãn những "khát vọng siêu nhiên" của con người, mà một trong những khát vọng đó là "Chiến Thắng Sự Dữ" - điều này không được đề cao ở các tôn giáo khác.
Ấu | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 14:31:46 | [Cần cập nhật tên]
Xem ra Dạ Lan thích "của Trời" Khuyên người bỏ đạo để cùng chơi dồn nén "của trời" chi cho khổ theo em chôn lời mãi sướng đời
hehehe | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 13:22:47 | Trần Ấu
Các bác,
Theo tôi đây là một bài viết khá đạt, luận cứ chặt chẽ và thông tình đạt lí. Tôi xin đứng dậy vỗ tay khen tác giả.
Có bác cho rằng khoa học kĩ thuật tiến bộ sẽ dần dần thay thế tôn giáo tín ngưỡng, theo tôi thì có lẽ không đơn giản như thế, cứ nhìn phản ứng của diễn đàn này đối với bản tin nóng vừa qua thì cho dù khoa học kĩ thuật có thành công đưa ra được một công thức chế tạo con người thì cũng không làm thay đổi đầu óc của tín hữu các tôn giáo là bao nhiêu nhưng tôi tin là cuối cùng tôn giáo sẽ tự tàn lụi dần khi các thế hệ mai sau được trang bị với niềm tin sống động thay vì cố định như có bác đã nói.
Có bác cho rằng Công Giáo vẫn phát triển thì tôi cho rằng thông tin này không đúng theo như các thống kê gần đây về tôn giáo này cho thấy. Thống kê về riêng trong nước Mĩ thì khỏi nói, số linh mục giảm 34% làm cho số giáo xứ không có linh mục tăng lên gấp 5 lần cùng với số người theo đạo giãm 4% so với dân số trong thời kì tứ 1965 cho đến 2011.
Từ 1970 cho đến 2008, thống kê cho toàn thế giới cũng không sáng sủa gì cho lắm, số lượng linh mục, giáo dân cũng giảm đi đáng kể. Không thể nói là phát triển được mà là đang tiệm tiến đi đến chỗ tàn lụi...
thống kê [cara.georgetown.edu]
Ấu. |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] |
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 17:21:30 | Trần Ấu
Các bác,
Đã có ý bỏ qua ngay từ đầu nhưng mỗi khi vào lại thấy ngứa...mắt nên chẳng đặng đừng mà góp ý như thế này. Số là cái tiêu đề của bài viết phải viết như thế này mới đúng ngữ pháp tiếng Việt (ngôn ngữ nào củng thế thôi), Một cái nhìn sâu lắng về tương quan giữa thế tục và khát vọng siêu nhiên.. Vì nếu nói như trên thì hình như tác giả muốn nói một cái nhìn sâu lắng về "tương quan thế tục" (?) và "khát vọng siêu nhiên".
Chưa kể rải rác trong bài tác giả nhình như sử dụng nhiều thuật ngữ dịch sát nghĩa làm cho chúng tối nghĩa vì không phải là tiếng Việt thông dụng. Giả dụ như cuộc sống vật chất phiền đa hay tôn giáo tín ngưỡng hay văn ảnh....Tôi nghi ngờ ông tác giả này "quên" mất tiếng Việt rồi, tuy vậy tôi vẫn giữ lời khen ngợi về ông như đã nói ờ trên.
Ấu. |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] |
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 18:10:38 | DA10
Ôi dào, phân tích cao siêu... linh tinh mà làm gì. Cứ rõ ràng và minh bạch trong công bằng...
Nếu ông cha này đã trở thành... "thằng cha" mà không chịu... tự giác, thành khẩn khai báo, xin khoan hồng, thì sếp của anh ta - ông giám mục, phải bợp tai, đá đít, treo chén anh ta thôi, cho về nhà đuổi gà, lấy vợ.
Tổ chức nào cũng có luật chơi. Tự anh thích thì anh chơi, không ai ép uổng gì anh. Khi anh không còn giữ được thì cứ thẳng thắn và... hãnh diện đi ra - anh tu một ngày có thể cũng đã tốt hơn... không tu ngày nào.
Không phải tự nhiên mà người ta hạ mình xuống nhận làm "con" khi xưng hô với anh, nếu anh cũng "chỉ là con người" - khi mà anh còn trẻ măng, kinh nghiệm đời chưa là bao...
|
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] |
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 18:44:29 | Lê Văn
Trước hết phải côn nhận tác giả là người can đảm, luôn luôn sẵn sàng lên tiếng trưoóc những vấn để hóc búa, ngay cả khi nó đụng chạm đến tín ngưỡng của mình. Nhưng đó có lẽ chính là lý do tại sao tôi chú ý đặc biệt đến những bài viết của tác giả, từ đo không thể không có những cảm nghĩ có tính phê phán. Đây là những suy tưởng tự nhiên, không hế có ý nhắm vào cá nhân tác giả.
Vài nhận định: 1. "...88% dân số thế giới cách này cách khác gia nhập vào một hình thức tín ngưỡng tôn giáo [...] cho thấy con người bên cạnh cuộc sống vật chất phiền đa và phức tạp vẫn khát vọng một thế giới siêu hình tuyệt đối."
Theo tôi, về mặt Triết học (Luận lý học) suy luận này không vững, về mặt sử học thiếu thực tế.
Mặt triết học, tín ngưỡng là một đòi hỏi đến tự bên trong con người, không liên hệ nhiều đến "hình thức, tôn giáo". Một người có thể cả đời không theo một tôn giáo nào cả, nhưng đến lúc thập tử nhất sinh (tù cải tạo CS, lênh đênh giữa biển khi vượt biên...) thường cầu nguyện một đấng siêu nhiên (Đức Mẹ, Phật Bà Quan Âm...), không chỉ để cứu sống thân xác mà chủ yếu để giải thoát linh hồn (kinh nghiệm nhà văn PNN).
Về mặt sử học, việc gia nhập giáo hội hay đạo này đạo kia thường có tính bó buộc. Ở Đức, ngày xưa có những hạt toàn là theo CG hay TL, đấy là do vị lãnh chúa bắt buộc dân theo đạo của mình. Nói đâu xa, ở VN từ khi CS nắm quyền sinh sát, đa số người trẻ ngày nay - tôi nghĩ - đều cho rằng tôn giáo là cái gì phù phiếm, thiếu văn mình, có khi có hại (?!).
Luận cứ sai có khi dẫn đến ph� |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 18:45:30 | Lê Văn
(tiếp phần bị cắt) Luận cứ sai có khi dẫn đến phản tác dụng. Chẳng hạn, người vô thần dùng hiện tượng ngày nay tín đồ TCG lười đi nhà thờ để bào rằng: Thấy không, tín ngưỡng là nhảm nhí, ngu độn, bây giờ con người văn mình ra, đâu có cần tín ngưỡng nữa! | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 19:09:18 | Lê Văn
(tiếp) 2. Ngoài việc đưa ra thống kê, như trên, tác giả không chứnh mình là loài người vốn có khái vọng siêu nhiên.
3. Còn v/đ "taị sao con người khác vọng siêu nhiên" luận cứ của tác giả là vì "cuộc sống vật chất phiền đa và phức tạp", như vậy có nghĩa khi còn người thời thượng cổ, đời sống con giản di, không có tín ngưỡng?
4. Tác giả không thật sự đưa ra luận cứ nào về tương quan giữa việc "hãm mình" (thể xác) và "khát vọng siêu nhiên". Ai bảo rằng ham muốn xác thịt đi ngược lại với tính "siêu nhiên"? Chúa có nói thế không? (Đạo Phật có cái nhìn khác hẳn về chuyện này). Các mục sư Tin Lành có vợ, có con chả lẽ họ theo "tà đạo" chăng? Nói chung tình yêu trai gái có phải là tội lỗi? Hay chỉ yêu nhưng không có "xác thịt trong đó mới là tình yêu "chân chính"...
Tựu trung, tôi có cảm tưởng tác giả hơi "lạm dụng ngòi bút". Trong trường hợp này, người viết không nên "giảng đạo" (theo nghĩa đen) - giản dị là không đúng chỗ và cũng không cần thiết. Cũng thế, việc tác giả đưa ra giải pháp cho "nội vụ" cũng có tính lạm dụng.
LV TB. Không ít ngưòi cho rằng bàn chuyện gì phải đua ra cách "giải quyết". Một sai lầm tai hại. Thi dụ, khi đức HY NVThuận được hỏi ngài nghĩ gi về việc làm "chính trị" của cha Lý, đức HY không đua ra "giải pháp" nào, thì giáo dân có người thấy vọng, thậm chí chê bai. Đó lá chưa hiểu thấu đáo vần đề! |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 20:14:43 | Hoàng Hựu
"Ngoài việc đưa ra thống kê, như trên, tác giả không chứnh mình là loài người vốn có khát vọng siêu nhiên."
Bài viết của tác giả Nguyễn Văn Lục không đặt vấn đề là sẽ chứng minh loài người vốn có khát vọng siêu nhiên. Hơn nữa, phải là người công giáo thực thụ và lớn lên trong môi trường đó mới "cảm nhận được tính siêu nhiên" mà t/g đề cập trong đời sống tu hành của linh mục công giáo. Bài viết này gói gọn trong khuôn khổ tính siêu nhiên cùng khái niệm thần học Thiên chúa giáo, vì thế so sánh với các tôn giáo khác là không khác gì đem so sánh giữa cam và táo (không nhất thiết cái nào hơn).
"Tác giả không thật sự đưa ra luận cứ nào về tương quan giữa việc "hãm mình" (thể xác) và "khát vọng siêu nhiên". Ai bảo rằng ham muốn xác thịt đi ngược lại với tính siêu nhiên?"
T/g muốn nói rằng ham muốn xác thịt đi ngược lại với tính "tinh tuyền". Mỗi một linh mục phải giữ đúng ba lời thề: vâng lời, khiết tịnh (trong sạch), và nghèo khó. Những người có tôn giáo khác hoặc không có tôn giáo có thể không đồng ý với lời thề này. Nhưng đó là lời thề suốt đời khi mang tấm áo linh mục.
Có lẽ câu hay nhất trong bài viết này là "Người tu sĩ ấy chẳng những không đạt được hạnh phúc tự thân trong việc tu trì mà việc tu đạo trở thành một nỗi ám ảnh dằn vặt suốt đời." Nếu người đi tu (bất kỳ tôn giáo nào) mà không cảm thấy hạnh phục với đời sống tu trì thì họ nên chọn "nghề khác". Nếu không họ sẽ dằn vặt đau khổ và dẫn đến "phạm tội". | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 22:24:27 | Lê Văn
Thanks, bác HH.
LV | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 17:50:27 | Hoàng Hựu
Không có chi bác LV. Tôi vẫn hay đọc các góp ý của bác.
Tôi xin nói thêm là chuyện đưa ra "giải pháp", trong bất kỳ vấn đề gì, thuộc "quyền tự do tư tưởng". Không vì HY Thuận xuất sắc mà hễ ngài làm gì/nói gì là mọi người cứ "nhắm đít" ngài mà rập khuôn. Giải pháp có thể phù hợp hoặc không phù hợp với hoàn cảnh. Thành ra chúng ta không nên "định hướng" cho ai đó nên hay không nên đưa ra các ý tưởng hay giải pháp mà họ nghĩ rằng có thể giải quyết vấn đề quan tâm. | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 23:07:29 | Lê Văn
Tôi cũng vậy, ít khi bỏ qua ý kiến của bác.
Tôi hoàn toàn đồng ý là không nên bắt buộc phải theo ý kiến của một người dù đó là ai đi nữa. (Người Việt miền Bắc một thời cứ nhắm mắt theo lời "Bác dạy" - còn hơn là nghe Khổng Phu Tử - mà mới bị xỏ mũi dắt xuống.. hố).
Nhưng ý chính của tôi ở trên là: không bắt buộc là lúc nào cũng phải "làm cái gì" hay "giải quyết cái gì", quan trọng hơn là phải quan tâm, không được lơ là. "Don't just do something, just stand there!" như tựa đề của một bài bình luận trong foreignpolicy.com, liên quan đến lập trường Mỹ vời các nước Trung Đông vừa trải cqua cuộc cách mạng "dân chủ".
Thân
LV | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 19:56:58 | UncleFox
Hàng nghìn năm qua các tôn giáo vẫn điên đầu vì những tu sĩ của họ phá giới để hưởng cái mục thứ ba trong "nhân sinh tứ khoái" . Muốn triệt tiêu tệ nạn trên, sao không thử đề nghị các vị tu sĩ trước khi nhận giáo vị Linh Mục, Thượng Toạ ... thì phải xin yết kiến Kụ Đỗ Mười để được thiến quách cái của nợ ấy đi ? |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 20:56:22 | UncleFox
Xin các vị Chưởng Môn hãy đình thủ . Bởi vì bấm OK xong thì Fox tôi mới chợt nhớ ra rằng hôm nọ thầy Thích Phước Huệ ở xứ Úc Thòi Lòi của cô Lê Như Hổ có tuyên bố rằng sau khi lâm hạnh cả hai vị tín nữ sồn sồn xinh đẹp đang độ hồi xuân thì công tác Phật sự của ngài tinh tấn thấy rõ . Xin chân thành nhận lỗi . Suýt nữa thì tôi dã gây tai vạ tầy dình cho nhân loại rồi ! | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 20:10:31 | lt
Một cái nhìn.... khác.
Để túm lại Hồn-Xác là.... giống như Người Lái và Xe. Xe không người lái gây tai nạn. Người lái mà thiếu đích điểm và không bản đồ thì nó đi lung tung lang tang. Có xe, có người lái mà thiếu xăng làm sao nó lăn bánh. Tình yêu là động lực đẩy xe đi nhanh, chậm. Hết xăng xe nằm chết một chổ.
Thành ra con người khát vọng siêu nhiên đơn giản chỉ là vì muốn đến đích điểm. Không có bản đồ, GPS siêu nhiên thì Hồn-Xác cứ đi lung tung lang tang, vất vưởng miết rút cục hết xăng, cháng nản, rồi nằm luôn một chổ rỉ sét theo thời gian.
À nhưng cái xác có một đặc lợi - từ khi ăn trái cấm biết khôn, lại được tự do chọn lựa thì nó tự tạo cho nó một đính điểm như sex, drug, tiền, quyền, và bài trừ những người tín ngưỡng tôn giáo, v.v...
Oh well, đi đến đích điểm nào thì tuỳ, chớ có cố ý tông chết người, cảnh cáo nhất là mấy anh chị lái xe tăng T-54 trang bị đủ hoả lực lý thuyết, chủ nghỉa rồng rắn - thế mới chết thiên hạ.
"There was a young man who said “God, I find it exceedingly odd, That the willow oak tree Continue to be, When there’s no one about in the Quad.”
“Dear Sir, your astonishment’s odd, For I’m always about in the Quad; And that’s why the tree, Continues to be,” Signed “Yours faithfully, God.” " |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] |
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 20:45:14 | lt
Á quên, những người không có xe thì hình ảnh, tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên giống.... giống như .....
Đôi Dép
Tác giả: Nguyễn Trung Kiên
Bài thơ đầu tiên anh viết tặng em Là bài thơ anh kể về đôi dép Khi nỗi nhớ trong lòng da diết Những vật tầm thường cũng viết thành thơ
Hai chiếc dép kia gặp nhau tự bao giờ Có yêu nhau đâu mà chẳng rời nửa bước Cùng gánh vác những nẻo đường xuôi ngược Lên thảm nhung, xuống cát bụi cùng nhau
Cùng bước, cùng mòn, không kẻ thấp người cao Cùng chia sẻ sức người đời chà đạp Dẫu vinh nhục không đi cùng kẻ khác Số phận chiếc này phụ thuộc ở chiếc kia
Nếu ngày nào một chiếc dép mất đi Mọi thay thế đều trở thành khập khiễng Giống nhau lắm nhưng người đi sẽ biết Hai chiếc này chẳng phải một đôi đâu
Cũng như mình trong những lúc vắng nhau Bước hụt hẫng cứ nghiêng về một phía Dẫu bên cạnh đã có người thay thế Mà trong lòng nỗi nhớ cứ chênh vênh
Đôi dép vô tri khăng khít song hành Chẳng thề nguyện mà không hề giả dối Chẳng hứa hẹn mà không hề phản bội Lối đi nào cũng có mặt cả đôi
Không thể thiếu nhau trên bước đường đời Dẫu mỗi chiếc ở một bên phải trái Nhưng tôi yêu em ở những điều ngược lại Gắn bó nhau vì một lối đi chung
Hai mảnh đời thầm lặng bước song song Sẽ dừng lại khi chỉ còn một chiếc Chỉ còn một là không còn gì hết Nếu không tìm được chiếc thứ hai kia ... |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] |
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-11 21:56:23 | HoangLan
TỨC CẢNH
Anh Lục ơi, anh Lục. Thế tục ...với ...Siêu nhiên.
Cũng bởi cái cơ duyên. Tương quan....Và.... Khát vọng
"Một cái nhìn sâu lắng" -Mắt thánh rách vải thưa ?
Dạ Lan phọt ý thơ: - Cuả trời cho...Thề quyết...
Mỹ Thanh "lồng lộn" tiếp: - Của trời cho... cứ dùng...
-Thôi thì để xài chung... Bác Lê Văn... tấp tửng.... |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 02:27:01 | mythanh
Dạ Lan ăn ... tủ đứng Hoàng Lan nhào dzô hứng Của ... xuyên tạc lung tung (Ôi) hai giống lan đều úng | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 02:45:31 | Lê Văn
Vắng hình nhớ bóng Bỗng thoảng mùi hương Hoàng Lan... | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 12:23:38 | Bạn đời của dân hèn
Chổ nào có...Ngô đình Diệm, có...Chúa, có niềm tin công giáo, là có lủ điếm chét chét.
Lạ đời thiệt... | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 07:12:35 | nguyen manh quoc
Kính chào quí Bạn, Nhân được đọc một bài hay, nmq cũng có đưọc đọc Kinh thánh, nmq xin góp ý như sau ; 1/ Khi Đức Chúa Trời nặn ra ông Adong, để ông sống một mình với muôn loài, ĐCT sợ ông buồn lòng khi nhìn thấy mấy sinh vật khác có đôi, có bạn, ĐCT bèn lấy cái xưong sưòn cụt bên trái (?).. rồi đắp đất nặn thành bà Eva để sống chung cho vui.. rồi chẳng may bi con rắn xúi dục.. hai ngưòi phạm tội (tổ tông ). Bên đạo (tổ tiên), thì truyền thuyết bảo rằng; khi bà mụ nặn ra hai ngưòi.. đến khi xong ngưòi thứ hai thì dư, thừa ra cuc bột.. và bà mụ gắn ngay vào mà thành ra thằng cu. Còn theo Nhị nguyên, âm dưong.. nếu không có âm dưong kết hợp thì lam sao có nối dõi để truyền đạt, để tiếp nối.. Còn đạo Phật thì không thấy ghi chép sự thành hình của con ngưòi. Coi như là một sự hiện hữu hiển nhiên, và trong kinh, luật.. luận.. cũng nói rằng; có nhị nguyên, tứ đế.. bát chánh đạo và thập nhị nhân duyên. Nhấn mạnh nhiều đến vô minh, khởi đầu cho sự cám dỗ của danh/sắc. Chỉ khi nào phá tan đưọc vô minh thì danh sắc không lam gì đưọc "ngã ". Vô ngã, con ngưòi tan biến trở lại sắc cũng như không, không cũng như sắc..(Bát nhã Ba la mật đa tâm kinh/ Huyền Trang pháp sư). Đề tai, và ý kiến về dạo giáo rất là tế nhị, rất dễ bị va chạm, nmq xin lỗi trưóc néu có điều gì mộ phạm. Mong đưọc đọc những cao kiến của quí Bạn ./. nmq |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 12:49:17 | Tàng
rồi đắp đất nặn thành bà Eva để sống chung cho vui.. rồi chẳng may bi con rắn xúi dục.. hai ngưòi phạm tội ...
Ha ha ha , thưa cụ cái tội này VN mình nói hay hơn Kinh thánh nhiều " nhất vợ nhì Trời ba mới tới tôi" chả có con ma nào xúi cả, nó là qui luật tự nhiên, theo lý sự cùn của tôi thì "đây mới là luật của Chúa tể trời đất" ... Các ông nhiều câu lắm chữ thì cứ suy luận tùm lum tà la, rồi bài bác nhau, rồi chỏang nhau, rồi "ly dị nhau"... chứ chúng tôi thì cứ "theo dấu tiên nhân".. mới ra đời được 6 ngày gia đinh đem tới thánh đường làm "phép rửa tội".. lớn lên 6 tuổi là học kinh học bổn.. không học thuộc, không đọc to khi đi nhà thờ thì đã có cái "roi mây" nó hỏi thăm (ở nhà thì ông bố bà mẹ/ ở nhà thờ thì ông cha, ông trùm...) riết rồi tín lý thẩm thấu vô tới xương tới tủy....nên "bỏ thày con biết theo ai ???" Cái gì cũng vậy 'ăn quen, nhịn không quen" mình tin vào Chúa cũng như mình cần phải có thực phẩm cho no bụng... đơn giản vậy thôi, chứ triết lý lôi thôi làm gì cho mệt óc. Còn tin hay không là việc "tự do" đừng vì mình không tin mà đòi người khác cũng không tin thế thì có khác chi bọn Việt Cộng??? Nhưng khi xưa, dù có độc tài hay gia trưởng thì "người trên ra người trên".. xã hội, giáo xứ ,...lớp lang thứ tự ..ông cha xứ mà "làm tầm bậy" ông bà chúng tôi "khiêng lên tòa Giám mục" trả lại cho Đức Giám mục.... còn mấy "mụ cám dổ làm cho quí cha "mất lòng khiết tịnh" thì chỉ có nước "bỏ làng trốn" đi mà thôi.... Ngày nay văn minh, giáo dân đóng góp cho Giáo hội nhiều tiền, mấy ông nhớn "sộ mang tiếng" nên ém nhẹm .. ấy cái cuộc đời cũng chỉ v | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-13 09:12:59 | thibang
Chào bac NMQ & quý bạn đọc, Thi mỗ xin tiếp lời bác NMQ một cách tổng quát như sau:
1 Theo kinh Phật => con người không do đấng sáng tạo (creator) nào làm ra; và hiện hữu đồng tuổi với tam thế chư Phật.
2-Thể xác chì là 1 hạt cát trong vũ trụ = > mang tính: vô ngã, vô thường và duyên hợp (non-self, impermanent & compound ).
3-Phật tánh => là bản chất thật ( true nature, true emptiness, Buddha nature..etc) của chúng sanh (living beings)=> mang tính: thuờng hằng, vô tướng, niết bàn ...(permanent, formless, nibbana...) và bao trùm khắp tam thiên đại thiên thế giới ( 3,000 chiliocosms ).
4-Phật tánh => tánh Không (formless nature) là vì mắt thường không thấy, chớ không phải không có => kinh Phật gọi là ‘Chân Không Diệu Hữu’ (True emptiness) chứa cả vũ trụ và không gì lọt ra ngoài nó.
5-Tâm mê (deceptive mind) = .là chúng sanh; tâm ngộ => là Phật (fully englitened mind )
6-Tánh không này không từ đâu đên và khi thành Phật cũng chẳng đi về đâu, như Phật trả lời cho 1 bà la môn ( i have come from nowhere & have nowhere to go).
7--Sắc tùy duyên thành không và ngược lại (heart sutra )không hiểu điều căn bản này, đọc kinh Phật sẻ không hiểu nổi. Tánh không (Tâm) bao trùm sum la vạn tượng và siêu nhiên chỉ là dụng (usefulness) của Tâm.
Kính mong nghe cao kiến của quý bạn đọc. Rất cám ơn ! thibang | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-13 14:33:38 | lt
Bác thibang nói về đạo Phật tôi chửa lỉnh hội hết được. Hiểu sơ sơ thấy khoa học củng có concept giống giống triết lý nhà Phật.
Energy cannot be created or destroy. It can only be transformed.
À nhưng dân anh chị vô đạo thì bắt hỏi cho bằng được vậy energy nó từ đâu ra? Gớm mấy anh chị khoa học còn không trả lời nổi mà đi bắt bẻ người khác thì đúng là lắm trò.
Chỉ còn là niềm tin - "Tin hay không tin là chấp nhận hay từ chối". Đơn giản. | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-13 17:56:27 | thibang
Chào bạn It, Cám ơn lời góp ý của bạn It, thi mỗ xin có chút góp ý như sau:
1-Energy thí dụ như điện lực, tuy không nhìn thây, nhưg sờ tay vào thì biết, có thể do con người tạo ra và sửa đổi hoặc hủy bỏ. Còn Phật tánh thì chưa từng sanh diệt, ai tu nấy đắc ,tỷ như người ăn quả cam khen ngon ngọt, người khác chỉ biết là ngọt, chớ không cảm trực tiếp được đúng vị ngọt của người ăn.
2-Đạo Phạt không đặt nặng niềm tin cá nhân Phật và hành giả phải học Phật theo quá trình sau: nghe giảng, suy nghĩ đúng rồi mới thục hành (văn - tư - tu) . Trong kinh Viên giác Phật nói: 'kẻ nào tin TA, mà không hiểu Ta (giáo lý), là phỉ báng Ta'.
3-Những điều Phật giảng không đên từ lý thuyết hoặc suy tư, mà là Ngài thấy trực tiếp, sau khi chứng ngộ, eg. cách đây gần 3000 năm, Ngài nói :'Ngoài thế giới này, còn vô số thế giới khác, hoặc, trong bát nước có vô số vi trùng..v/v..'. Ngày nay khoa học mới rượt kịp chân lý này.
4. Phật = Bhudda => không phải là 1 đẳng cấp chức vị ( rank, position ) mà là người đã vượt ra ngoài vòng khổ đau sinh tử và thấy thấu chân lý cuối cùng ( the ultimate truth ). | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 13:49:39 | [Cần cập nhật tên]
Thưa tác giả,
Theo tôi hiểu thì trong Đạo Phật, người tu hành muốn đạt đạo về Niết Bàn không nhất thiết phải "hành xác" và càng không xem hình thức ăn chay như một cách tự hành xác bởi:
1. Đức Phật cũng đã học hỏi rất nhiều từ những đạo khác và vì sự "hành xác" đó mà Ngài đã từ bỏ và tu hành riêng để thành Phật. 2. Thời Đức Phật, tăng ni và ngay cả Đức Phật không ăn chay. họ chỉ mang bình bát đi khắp mọi nơi và chúng sanh cho gì ăn náy còn được gọi là mendicants (hình như mình gọi là khất sĩ thì phải.) Do đó, ăn chay chưa bao giờ là một hình thức "hành xác".
còn tu hành thì phải tu phải đối đầu với những gì ràn buộc mình nhất. tình dục là một trong những ràn buộc đó mà người phàm hay tu đều rất dễ vướng phải. cá nhân Trancali thì phải tu uốn bớt diet coke :) |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] |
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-12 22:58:57 | Lê A
Thánh Paul đã dạy người hầu việc Chúa nếu không sống độc thân được thì nên lấy vợ nhưng tốt hơn là chọn sống độc thân như Ngài. Tin Lành chọn cách lấy vợ. Công giáo chọn cách như Ngài. Nhưng Kinh thánh phán: Không một ai trong thế gian không phạm tội! Như vậy thì Lm Nguyễn Công Thủy phạm tội là bình thường! Vì thế, không thể lấy cái bình thường nầy để thổi bùng ngọn lửa phê phán Giáo hội. Thiên Chúa giáo đã kinh qua không biết bao nhiêu thăng trầm mà vẫn tồn tại, vẫn phát triển vì cá nhân làm nên giáo hội nhưng giáo hội không thể là cá nhân. Cái ngặt là chức vụ LM “là trọn đời” nên mới nhiều rắc rối! Muốn hết "trọn đời” thì phải có lệnh từ ĐGH! Vì thế dễ nhất là dấm dúi “ăn vụng”. Ăn vụng thường rất ngon. Ngon hơn ăn thiệt! Nhưng đang cơn thèm thì mấy ai cưỡng nổi, “mỡ để miệng mèo” nên mới ra cớ sự!
Siêu nhiên hay tự nhiên? Túi tham vô đáy của con người đâu có giới hạn! Cho nên, đã là con người thì an nhiên mới tốt nhất! |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-13 11:46:50 | Tàng
Cái ngặt là chức vụ LM “là trọn đời” nên mới nhiều rắc rối! Muốn hết "trọn đời” thì phải có lệnh từ ĐGH! Vì thế dễ nhất là dấm dúi “ăn vụng”. Ăn vụng thường rất ngon.
Anh bạn biện minh cho một tội phạm kiểu này thì làm sao mà "gỡ rối" được. Đạo Công Giáo La mã coi việc "rước mình thánh Chúa" là một "nhu cầu" cần và đủ để đời tôi sống trong Chúa và Chúa sống trong tôi được tron hảo. Tôi đồng ý "ai cũng là con người" mà là con người thì "phạm tội " là cái chắc. Trong kinh bổn dậy rõ ràng "lòng động lòng lo" cũng đã là tội rồi. Trước khi cử hành thánh lễ mọi người phải "thú tội" và xin ơn tha thứ. Những thứ tội gọi là "nhẹ" thì OK, bạn có thể tiến lên nhận "của ăn đàng" một cách thoải mái. Nhưng nếu vi phạm vào 10 điều răn thì "bị kết" là "phạm tội trọng" vì vậy phải đi xưng tội với một vị linh mục... Qui luật này "bất di bất dịch" không có chuyện "du di" gì sất. Hanh vi của ông Thuỷ là hành vi "vi phạm tình dục" mà như tôi đã dẫn ở trên "đó là vi phạm điều răn thứ sáu". Người mắc tội trọng chỉ được tha khi đã đi xưng tội và phải "dốc lòng chừa"....có thể ông ta biết mình phạm tội năng và có thể ông đã xưng tội, nhưng cái vấn đề là ông "không" dốc lòng chừa. Ở Mỹ ông đã "cung súc tu sĩ" rồi, về VN ông lại thừa thắng xông lên "..nhào vô hôn hít túi bụi.." làm cho nạn nhân phải "đi thưa, đi kiện"... Đồng ý là không thể lấy "một số nhỏ" mà kết luận một tập thể lớn... nhưng nếu không "dập tắt" một vài đốm than hồng thì cả khu rừng hoa sẽ tan hoang vì "hỏa hoạn" một ngày nào đó.... Ông Chúa hay ông Phật dạy rất rõ ràng "... ph� | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-13 17:44:15 | Lê A
Bác Tàng ơi,
Hì hì.. tôi đâu có biện hộ? Ông LM phạm điều răn thứ 6 (như ông nói) thì phải ra những 2 Tòa. Tòa giáo hội CG và Tòa án hình sự ấy chứ! Chuyện đó thì đâu dính xơ múi gì đến cái còm ni mô hè! :) Còn chuyện "công xúc tu sỉ” thì cũng chẳng dính dáng gì với quý tu sĩ cả. “Công xúc tu sỉ” là chuyện làm người khác mắc cỡ tại nơi công cộng kia mờ! Thí dụ: Bí quá nên chỉa vô lùm bụi.. xả nước.. trong công viên chẳng hạn! Hoặc có nơi người ta còn cấm cả việc bà mẹ vạch vú cho con bú nơi ghế đá công viên! :(
Xin đưa tin ké quan trọng nầy vì việc nghĩa Kính mong BBT đại xá!
Hài cốt một quân nhân được tìm thấy tại chiến trường Chi Khu Kiến Đức, tỉnh Đắc Lắc (cũ) Thẻ bài ghi rõ: Nguyễn An Khang Số quân: 68 -1144681 Loại máu: B-RH. Ai là thân nhân người quá cố hãy liên lạc với Long, số điện thoại: 09-0369-8807 hoặc Nhung, số điện thoại: 09-0371-6345 để nhận hài cốt. | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-15 11:52:18 | Trung Kiên
Chào bác Tàng
Bác viết;..."Hanh vi của ông Thuỷ là hành vi "vi phạm tình dục" mà như tôi đã dẫn ở trên "đó là vi phạm điều răn thứ sáu". Người mắc tội trọng chỉ được tha khi đã đi xưng tội và phải "dốc lòng chừa"....có thể ông ta biết mình phạm tội năng và có thể ông đã xưng tội, nhưng cái vấn đề là ông "không" dốc lòng chừa. Ở Mỹ ông đã "cung súc tu sĩ" rồi, về VN ông lại thừa thắng xông lên "..nhào vô hôn hít túi bụi.." làm cho nạn nhân phải "đi thưa, đi kiện.".
Theo tin của Đặc phái viên ĐCVOnline thì;...
"Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Công Thủy, linh mục quản xứ giáo xứ Ngọc Quang, thuộc thành phố Đà Nẵng, bị tố cáo là đã có hành vi xâm hại tình dục (sexual assault) với một con chiên trong khi trú ngụ tại nhà nạn nhân tại thành phố San Jose, Hoa Kỳ.../...Theo lời kể của nạn nhân, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Công Thủy đã “xông vào hôn hít túi bụi” một cách thèm khát khi lưu trú tại tư gia nạn nhân".
Khi về VN "nạn nhân" mới tố cáo sự việc này với GM Châu Ngọc Tri...
Mới chỉ..."Hun hít túi bụi" thì chưa thể gọi phạm điều răn thứ sáu ...mà chỉ là "khát vọng dâm dục", mới là "khát vọng" mà biết dừng lại thì chưa kết thành tội...Chỉ khi nào.."chiều theo dục vọng" để tiến xa hơn nữa, chui vào "ống cống" thì mới bị dính bùn!
Còn việc... "Ở Mỹ ông đã "cung súc tu sĩ" rồi"...từ đâu Bác có tin này vậy?
LM là "thiên chức trọn đời" cũng chẳng có gì ngặt nghèo.
Nếu thấy mình không xứng đáng với "thiên chức LM" nữa thì xin thoát tục...GM cũng có thẩm quyền quyết định tháo gỡ lời khấn. | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-13 16:41:25 | nguyen manh quoc
Gởi đến quí Bạn, trưóc hết nmq phải xin lỗi, sau rồi mới dám gõ những giòng chữ, tuy là (tếu ), nhưng mộ phạm đến nhân cách, câu truyện như sau ; Trên Dd này, chắc quí bạn cũng đã biết, nmq có " bồ ruột " là " đầm ", nàng lại có đạo gốc, khi còn ở Hà nôi, cũng có nhiều vị bề trên, bắt nmq phải học Catechisme, quyển sách khá dầy. Chăng may cho Yvonne, em bị tai nạn chiến tranh ở Saigon/Cholon, chết cháy trong xe hơi. Sau đó nmq vẫn theo ông bà Viên ngoại mắt xanh về Bordeaux, Ở đất Pháp, nmq đến nhà thờ của giòng họ.. thưòng gặp các vị giám mục quản hạt, đưọc nghe quí Giám muc rao giảng, nmq nghe và cảm thấy những lời giảng này khác lạ so với những lời giảng có vẻ huyền bí ở VN, các lời giảng ở bên Pháp rõ ràng, khoa học hơn và có nhiều triết lý sống hơn. Bây giờ đến phần "dung tục ", joking.. Câu truyện xay ra ở một nhà thơ, một vị tu sĩ và cô nàng ham chơi. Cô này tuy ham chơi nhưng rất chăm đi lễ, xưng tội.. có một lần, chiều mưa, ngày thứ sau....cô đến đọc kinh và xin xưng tội.. Mon seigneur..., thưa cha con pham tội trọng.. Con phạm tội gì, trong 10 điều răn của DCT...và 6 điều răn của hội Thánh ?? _ Thưa cha, tại con ham chơi.... Chơi thì đâu có tội... mà con chơi gì ?? _ Con vui chơi quá mức... với một ngưòi.. một ngưòi đàn ông..! Đàn ông à.. thế nhưng chơi cái gì ??........... còn tiếp............. |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] |
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-13 16:41:57 | nguyen manh quoc
Gởi đến quí Bạn, trưóc hết nmq phải xin lỗi, sau rồi mới dám gõ những giòng chữ, tuy là (tếu ), nhưng mộ phạm đến nhân cách, câu truyện như sau ; Trên Dd này, chắc quí bạn cũng đã biết, nmq có " bồ ruột " là " đầm ", nàng lại có đạo gốc, khi còn ở Hà nôi, cũng có nhiều vị bề trên, bắt nmq phải học Catechisme, quyển sách khá dầy. Chăng may cho Yvonne, em bị tai nạn chiến tranh ở Saigon/Cholon, chết cháy trong xe hơi. Sau đó nmq vẫn theo ông bà Viên ngoại mắt xanh về Bordeaux, Ở đất Pháp, nmq đến nhà thờ của giòng họ.. thưòng gặp các vị giám mục quản hạt, đưọc nghe quí Giám muc rao giảng, nmq nghe và cảm thấy những lời giảng này khác lạ so với những lời giảng có vẻ huyền bí ở VN, các lời giảng ở bên Pháp rõ ràng, khoa học hơn và có nhiều triết lý sống hơn. Bây giờ đến phần "dung tục ", joking.. Câu truyện xay ra ở một nhà thơ, một vị tu sĩ và cô nàng ham chơi. Cô này tuy ham chơi nhưng rất chăm đi lễ, xưng tội.. có một lần, chiều mưa, ngày thứ sau....cô đến đọc kinh và xin xưng tội.. Mon seigneur..., thưa cha con pham tội trọng.. Con phạm tội gì, trong 10 điều răn của DCT...và 6 điều răn của hội Thánh ?? _ Thưa cha, tại con ham chơi.... Chơi thì đâu có tội... mà con chơi gì ?? _ Con vui chơi quá mức... với một ngưòi.. một ngưòi đàn ông..! Đàn ông à.. thế nhưng chơi cái gì ??........... còn tiếp............. |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-13 16:58:17 | nguyen manh quoc
..... tiếp theo... ..... mỗi tuần đều đều cô đến xưng tội...và vị cha xứ đều đều chấp nhận lời xưng tội của nàng, cũng như an ủi cả phânf hồn lẫn phần xác... rồi đên một hôm.. ..... cha ơi... hôm nay con đau !! nmq không dám kể tiếp e sợ phẠM TỘI TRỌNG ./. Kính chào nmq | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-13 21:32:13 | UncleFox
Cụ Quốc ngưng ngang thế này thì tội còn trọng hơn . | [ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ]
|
|
|
|
|
| Re: Một cái nhìn sâu lắng về tương quan thế tục và khát vọng siêu nhiên 2012-01-15 11:20:13 | Trung Kiên
Trích bài chủ...
"Riêng trường hợp linh mục Nguyễn Công Thuỷ thì cách tốt đẹp nhất là ông nên hoàn tục, cởi bỏ áo nhà tu, tìm một lối sống khác để tránh sự vi phạm vẫn có thể tái diễn trong những tình huống nặng nề hơn. Việc hoàn tục tốt cho cá nhân ông và cũng tốt cho cộng đoàn giáo dân nữa".
Với khẳng định của bác Nguyễn Văn Lục như trên thì chuyện LM Nguyễn Công Thủy bị tố cáo "Xâm Phạm Tình Dục" mà Đặc phái viên của DCVOnline đưa tin là có thật 100% rồi.
Tuy nhiên cũng không đến nỗi LM Thủy phải "cởi bỏ áo nhà tu" để hoàn tục, mà ông nên suy nghĩ, nếu chỉ vì "trên bảo dưới không nghe" mà lỡ phạm tội "xào khô" (chưa chui vào ống cống như Gaddafi) thì mới chỉ là "mất lòng khiết tịnh" (lòng động lòng lo) nên chưa phạm tội điều răn thứ sáu...
Mà cho dù "đã phạm" thì cũng có thể sám hối ăn năn, nếu ông không muốn hoàn tục, thì nên nghe theo lời giáo hoàng Benedict XVI đã khuyên LM Marcial Maciel Degollado rằng...:
"“Hãy sống cuộc sống rút lui trong cầu nguyện, sám hối và đền tội" ...Xin vào dòng chiêm niệm để đọc kinh cầu nguyện và sống đời tu hành của mình nơi đó...
Lời Chúa Giêsu nói khi xưa vẫn còn văng vọng đâu đây: "Ai là kẻ không có tội thì hãy lấy đá ném người đàn bà này trước đi"
Cầu chúc LM Nguyễn Công Thủy sớm tìm được hướng đi mới phù hợp với mình!
Cám ơn tác giả nguyễn Văn Lục và DCVOnline. |
[ Trả lời ý kiến này | Đăng Ý kiến mới ] |
|
47 | |
No comments:
Post a Comment