Friday 6 January 2012

Việt-Trung cam kết tăng cường quan hệ hợp tác giữa quốc hội hai nước

Thứ Sáu, 06 tháng 1 2012

Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng
Hình: Wikipedia Commons
Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng
Việt Nam và Trung Quốc cam kết tăng cường trao đổi, hợp tác giữa quốc hội đôi bên nhằm phát triển bang giao song phương, theo tin Tân Hoa xã ngày 6/1.

Cam kết được đưa ra hôm 5/1 tại Lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh nhân cuộc gặp giữa ông Ngô Bang Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, với  bà Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam.
Ông Ngô nhấn mạnh sự phát triển sâu rộng của mối quan hệ Việt-Trung đòi hỏi sự hợp tác hơn nữa giữa cơ quan lập pháp của hai nước và kêu gọi đôi bên tiếp tục củng cố tình đoàn kết, đẩy mạnh sự hợp tác.

Vẫn theo lời nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, đảng và nhà nước Trung Quốc coi trọng mối quan hệ với Việt Nam và Bắc Kinh sẽ hợp tác với Hà Nội tăng cường các chuyến thăm cấp cao, chia sẻ thông tin, giải quyết thỏa đáng các vấn đề nhạy cảm, và phát triển hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực như thương mại, kỹ thuật, hay giáo dục.

Mô tả Trung Quốc là đồng chí và anh em của Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng ngỏ lời tri ân sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với Việt Nam và nói rằng đảng, nhà nước, và nhân dân Việt Nam luôn xem mối quan hệ với Trung Quốc là một ưu tiên trong các mối bang giao đối ngoại của Việt Nam.

Cùng ngày 5/1 Bộ Công an hai nước Việt-Trung cũng nhất trí cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thực thi luật pháp và an ninh giữa hai nước nhân cuộc gặp giữa Bộ trưởng Công an Trung Quốc, Mạnh Kiến Trụ, với Bộ trưởng Công an Việt Nam, Trần Đại Quang tại Bắc Kinh.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do bà Phóng dẫn đầu sang thăm Trung Quốc từ ngày 4 đến ngày 8 tháng này. Chuyến đi diễn ra trong chuỗi các chuyến thăm liên tiếp của lãnh đạo hai nước sau khi tranh chấp Biển Đông lên tới cao điểm từ giữa năm ngoái.

Căng thẳng về chủ quyền đã dẫn tới hơn chục cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam trong năm 2011 nhưng đã bị chính phủ Hà Nội kiên quyết trấn dẹp.

Nguồn: Xinhua, Prensa Latina News Agency
http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnam/china-vietnam-vow-to-enhance-parliamentary-ties-1-6-12-136801388.html

No comments:

Post a Comment