Thursday 5 January 2012

2012 Thặng dư mậu dịch TQ giảm

5 tháng 1, 2012
Trung Quốc đạt mức thặng dư kỷ lục là 295 tỷ đôla vào năm 2008.


Thặng dư thương mại của Trung Quốc đã thu hẹp trong năm thứ ba liên tiếp trong bối cảnh nhu cầu cho các sản phẩm của Trung Quốc giảm tại Hoa Kỳ và châu Âu.
Bộ trưởng Thương mại Trần Đức Minh cho biết thặng dư vào khoảng 160 tỷ đôla vào năm 2011.
Vào năm 2008, Trung Quốc đạt mức thặng dư kỷ lục là 295 tỷ đôla.

Trung Quốc cảnh báo rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ chịu áp lực nhiều hơn trong năm nay do các vấn đề kinh tế tại châu Âu và Hoa Kỳ vẫn tồn tại.

Bắc Kinh cũng đã và đang cố gắng để thúc đẩy nhu cầu trong nước.
Connie Bolland, kinh tế gia trưởng tại Economic Research Analysis nói rằng theo dự kiến thặng dư thương mại của Trung Quốc ​​sẽ giảm xuống còn 100 tỷ đôla trong năm 2012.

"Trung Quốc sẽ phải có những cách khác để thúc đẩy nhu cầu trong nước để bù đắp cho sự mất mát trong thặng dư mậu dịch dự kiến ​​trong những năm tới" bà Bolland nói.

Bắc Kinh đang lo ngăn chặn suy thoái mạnh trong nền kinh tế nhưng đồng thời muốn tránh châm lại ngọn lửa lạm phát, vốn đạt mức cao trong ba năm ở ngưỡng 6,5% vào tháng Bảy nhưng đã chậm lại kể từ lúc đó.

Trong một nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục bất ổn kinh tế tại châu Âu và Hoa Kỳ, nhà chức trách giảm số tiền các ngân hàng phải dự trữ lần đầu tiên trong ba năm vào tháng 12.
Trung Quốc sẽ công bố số liệu mậu dịch chi tiết hơn vào tuần tới.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2012/01/120105_china_surplus_narrowed.shtml

No comments:

Post a Comment