Thursday 12 January 2012

Chủ quán Cụ Hồ ở Paris 'bị đuổi hai lần'

thứ năm, 12 tháng 1, 2012
Ông Võ Văn Thận khi còn đứng quán ở Foyer Vietnam

Báo Đức Der Spiegel vừa có bài nói về số phận của người đầu bếp Việt Nam ở Quán Cụ Hồ tại Paris, từng bị “cộng sản phá đám”.
Tuần báo danh tiếng của Đức trong bài của Mathieu von Rohr trên trang mạng hôm 9/1/2012 kể chuyện đầu bếp Võ Văn Thận ở quán Foyer Vietnam gặp rắc rối khi bị chủ thuê là Đại sứ quán Việt Nam ở Paris tìm cách đuổi đi.
Bài 'Bấm Cộng sản xua đuổi một đầu bếp Việt', nêu ý rằng đây là chuyện lịch sử lặp lại.
Theo bài báo, đầu bếp Võ Văn Thận từng chạy khỏi Việt Nam khi vượt biên và được định cư ở Pháp nhưng lại một lần nữa trở thành đối tượng của một chiến dịch xua đuổi.
Những điều xảy ra với ông gồm cả chuyện một số nhóm bất hảo đến tấn công nhà hàng Foyer Vietnam (thường được gọi là Quán Cụ Hồ) vào một buổi đêm.
'Muốn tống khứ đi'
“Đại sứ quán Việt Nam và hội đoàn chủ trì muốn tống khứ, nhưng ông thì muốn ở lại. Trong bọn người tìm cách đuổi Thận có cả viên quản lý quán sẽ thay thế ông ta. Y đã buộc phải rút lui và Thận được phép tạm ở lại. Hai nghìn thực khách đã ký vào thỉnh nguyện thư ủng hộ ông,” bài báo viết.
Câu chuyện về Quán Cụ Hồ trên đường Monge rìa Quartier Latin đã được một số báo tiếng Việt nhắc tới và BBC cũng đã Bấm phỏng vấn đầu bếp Võ Văn Thận khi sự việc xảy ra trong năm 2011.
"Foyer Vietnam là quán ăn Việt duy nhất ở Paris có treo hình Hồ Chí Minh trên tường"
Nhưng bài trên tờ Der Spiegel, tác giả còn kể về quá trình lập nghiệp của ông Thận, năm nay 59 tuổi, và từ một người tỵ nạn đến Pháp năm 1979 vốn không thích cộng sản, ông đã đồng ý treo hình của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quán để 'hòa giải'.
Võ Văn Thận, người điều hành quán, dáng vẻ cũng hao hao giống Hồ Chí Minh, với chòm râu dài nhuốm bạc, trán cao, chỉ mỗi chiếc áo trắng đứng bếp là chả hợp tí nào,”
Khi chiến tranh kết thúc và miền Nam thất thủ năm 1975, thoạt đầu Thận cũng đã bị giam giữ. Tài sản gia đình bị trưng thu. Ông đã trốn chạy cùng vợ con trên một chiếc thuyền bé cỏn con, đã đến được Mã Lai và cuối cùng là Paris.”
"Thận đã học nấu ăn tại "Au Pied de Cochon", một quán ăn nhẹ ở khu chợ Halles, rồi mở một quán Việt ở vùng ven. Nghề nấu bếp đã mang lại hạnh phúc cho ông."
Tờ Der Spiegle cho rằng đây là một quán ăn nổi tiếng mà số phận nay không rõ ra sao:
Món ăn đơn giản nhưng ngon đến nỗi ngôi sao đầu bếp Alain Ducasse đã từng đề cập đến trong một tựa sách. Và Foyer Vietnam là quán ăn Việt duy nhất ở Paris có treo hình Hồ Chí Minh trên tường,
"Thận hy vọng rằng câu chuyện việc hòa giải này sẽ không biến thành sự vụ của những vết thương không bao giờ hàn gắn được. Thế nhưng ông ta cũng cảm thấy khó thể trụ lại được."
Bài báo khép lại với một nét bi quan rằng “thứ năm vừa qua, cảnh sát đã tạm thời đóng cửa quán”.
Theo trang Bấm Diễn đàn Forum ở Paris thì nhà chức trách đóng quán với lý do “khiếm khuyết quan trọng về quy tắc vệ sinh và bảo trì chung các nơi chốn và thiết bị”, điều không được một số trí thức trong cộng đồng người Việt tại Pháp đồng ý.
 

No comments:

Post a Comment