Sunday 15 January 2012

* Thủ thuật & thủ đoạn cần để ý (1)

9- Thủ thuật ngụy biện & thủ đoạn cần để ý 


Biết để hiểu, sớm né tránh !
Vạch trần trò chơi của người khác !

Thật thà thì thiệt thòi, thua thiệt, !!!??
Lương tâm không bằng lương tháng !!?

"Cứu cánh biện minh phương tiện", bất chấp tất cả !!?

Thủ đoạn tà ma :

Thủ thuật TUYỆT VỜI: dối trá, đạo đức giả, tuyên truyền trắng/đen/xám, thật giả lẫn lộn, độc quyền tư tưởng / chân lý, ngụy biện, bưng bít, bịt miệng, chối, dựng chuyện, vu cáo, thêm bớt,  chụp mủ, bán cái, đổ thừa, nói lấy được/y như thật, làm ngang nói ngược, nổ như bắp rang,  tiếm tên / danh, làm như có vẻ đồng thuận rồi làm theo ý riêng, VẼ, gây ảo tưởng, cả nể cả tin nơi kẻ khác, cô lập,  bao vây kinh tế, đe dọa, bôi nhọ / hạ uy tín, mạ lỵ,   gây hiềm khích, nghi kỵ, ly gián, chia rẻchia để trị / dễ giấu bí mật / làm suy yêu những người khác quan điểm / biết bí mật, phủ đầu, ném đá giấu tay, ngậm máu phun người“, tướt đoạt, lạm quyên/vị trí, cấu kết, mua chuộc, đồng minh giai đoạn, đồng sàng dị mộng, ép, dùng thịt đè người, người tung kẻ hứng, tùy tiện, độc đóan, nói xấu sau lưng, nói ngược, ém nhẹm, cướp công, hiếp dâm tư tưởng, qua cầu rút ván, bv tâm thần, giết người diệt khẩu, dàn cảnh xe đụng/rớt máy bay, dùng côn đồ, mỹ nhân kế, lật lọng, tráo trở, né tranh luận, giấu dở / dốt, sai lầm / chôn tội lỗi, sống để bụng chết mang theo, núp bóng tự ái,  VẼ lại lịch sử, thù của thù ta là bạn ta, mèo trắng mèo đen cũng được miễn sao bắt được chuột, cứu cánh biện minh phương tiện, xì căng đang tình cảm (scandal/chantage sentimental), mơ hồ/lẫn lộn/xoay tít giữa ta-bạn-thù, khẩu Phật tâm xà, nói 1 đường làm 1 nẻo, giả trá, làm ngang nói ngược, gài người nằm vùng, đố kỵ, tự ti tự tôn, tham tàn, ác độc, phi nhân tính, vô liêm sĩ, „đổi màu da như con tắc kè“ để thích nghi tình thế , biến con người thành nô lệ / thú vật/robot/con két, mất nhân tính (chỉ còn đảng tính); ngu dân , xô đẩy người dân dối trá, vô cảm, lừa đảo, càng ích kỷ hơn, đạp lên nhau mà sống, chạy theo vật chất/lo làm giàu, ăn chơi, hút sách, rượu chè, không còn ai quan tâm đấn chính trị (bị cấm), chuyện đại sự của đất nước,  gieo rắc sợ hãi, luật rừng, con người bị lưu manh hóa, thiếu trách nhiệm, ... vv  (dưới mọi hình thức). (Nième rappel)

Những kẻ dùng chiêu trên, thường hay : ném đá giấu tay, và ngậm máu phun người !!


Tội lắm các bác ơi !


**  Khi nghe thấy ai „bôi nhọ, kết án“ ai mà người ấy nói lên tiếng nói công tâm, bảo vệ công lý, sự thật (nhất là đòi tự do dân chủ/tôn giáo, nhân quyền, sự thật, sự công bằng, lẽ phải) hay biểu tỏ lòng yêu nước, thì ta phải hiểu NGƯỢC lại, kẻ thủ phạm của sai trái / tội ác chính là kẻ „ngậm máu phun người“.
 


________
Ví dụ :

Khi nói xấu sau lưng ai đó, có ‚cái lợi’, và gây loạn cả lên với chiêu ‚ném đá giấu tay’ :
-
A nói xấu B, với C và D, sau lưng B,;  (nói sai sự thật, hay vẽ vời thêm ra)
- Nếu B không biết để đính chính lại, thì B bị C, D nhìn dưới cặp mắt dè dặt, nghi kỵ, chia rẻ, xấu; xem như B là nạn nhân;
- Nếu đến tai B, B đính chính lại (vì B cũng đã là nạn nhân 1 thời gian khi chưa biết), thậm chí kêu A đính chính / chứng minh với C, D trước mặt B;
Hoặc A im lặng, lờ đi !  (chứng tỏ A không đàng hoàng, đạo đức giả, thủ đoạn, lưu manh !)
Hoặc A gân cổ nói „y như thật“, lật lọng, tiếp tục chụp mủ B; thậm chí A còn nói ngược rằng „
B đã nói xấu A với C, D“;   (khi ấy, chính B biết rõ sự thật, có thể xếp loại A thuộc lòai tráo trở rồi)

Nếu A có bộ mặt đạo đức giả, dễ gây thiện cảm nơi người khác, và nói / làm chuyện đúng / sai, trắng / đen lẫn lôn, thì A dễ lừa, gây ảo tưởng nơi C, D, người xa lạ, không nắm chuyện.
Lúc đó thì A dễ duy trì sự nghi kỵ, chia rẻ giữa B, C, D !
Chiêu khá „thâm sâu“, nếu không nói là vô đạo đức, ác ! (vây phải sớm vạch trần trò chơi tội lỗi này !)




Chia rẻ là chìa khóa cho ngoại bang, người khác, kẻ ích kỷ / gian tham xâm nhập / thực, khai thác, đục nước béo cò, thừa gió bẻ măng, thủ đoạn tà ( dối trá, đạo đức giả, ném đá giấu tay, ngậm máu phun gười, luồn lách, ngụy biện, cấu kết đồng minh giai đoạn, đồng sàng dị mộng, bán cái, núp bóng tự ái, giấu dở / dốt / sai lầm / tội lỗi,   …vv)  (trong xã hội mà đạo lý, văn hóa xuống cấp trầm trọng, băng hoại; chạy theo vật chất, tiền bạc ... một cách điên cuồng, vô cảm)
Một vòng xoáy không lối ra, vì gia đình như rắn ‚mất đầu’, thuyền không lái !

Dại nhà khôn chợ thì hay ,
Khôn nhà dại chợ, không hay tí nào ! 
 

Cũng là chiêu để kẻ „bất chánh loanh quanh, tấn công,gây nghi kỵ/hiềm khích, chia rẻ, làm suy yếu / bôi nhọ / hãm hại“ kẻ khác !!?
Trong một xã hội mà văn hóa, đạo đức, niềm tin bị xuống cấp trầm trọng đáng lo ngại;
Nền tảng đạo lý bị  soi mòn ! Khủng hoảng niềm tin ! Một vòng xoáy không lối ra,
Phải chăng vì gia đình như rắn ‚mất đầu’, như thuyền không lái; hay những người cầm lái thiếu chuẫn mực về Tâm & Tầm & Tài & Đức ??

Nêu „hạ“ mà cũng „bất chánh“ luôn, thì tất cả đều đi vào vòng xoáy dài lâu, mấy thập niên, đau khổ, trễ nãi, bỏ lỡ cơ hội, thất bại ! Tội ác sẽ chất chồng, do „thượng“ gây ra/duy trì là chánh, vì không chịu giải quyết đúng/đủ/kịp trên căn bản đúng đắn !!!?

Dại nhà khôn chợ thì hơn ,
Khôn nhà dại chợ, sao còn gia cang !

Khôn ngoan đối đáp người ngoài,
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau;

Nếu A, B, C, D cùng trong gia đình, thì với cách nói / làm của A, xem như :
- A đã làm chia rẻ gia đình, làm loạn cả lên;mất hạnh phúc; thậm chí tan nát;
- A đã cấu kết /  mở đường cho kẻ khác, mượn gió bẻ măng, đục nước béo cò !
- tội lỗi này là do A gây ra, nhất là khi duy trì, kéo dài quá lâu ! (vì bí mật, tự ái, danh dự, quyền lợi A ?)
- nếu E là đồng lỏa A, người tung kẻ hứng,, thì vấn đề càng phức tạp, và dễ kéo dài chiêu lừa này, nhất là với những ai tình nghĩa, có trách nhiệm, , thông cảm, không quen/thích gian dối, ác !

________________________________________________________________________


(trích trên mạng toàn cầu)

 (http://www.psywarrior.com/SSPLVietnam.html). Chiến dịch này được mang tên Gươm thiêng ái quốc, các bạn thông thạo tiếng Anh có thể theo link trên để xem hình tem thật và những chi tiết khác. tem gia.jpg

Dù biết rằng tem giả dùng để tuyên truyền, nhưng hình như ở thời điểm 2011 này, oái ăm thay thông điệp ấy sắp thành sự thật ?





*
***
*


Thủ đoạn chính trị:
(biết để thấy/tránh, ...).

Cách làm: chọn lọc sự kiện, nếu cần có thể che giấu bớt (bưng bít, bịt miệng, xuyên tạc, dàn dựng, bóp méo, nói ngược, nói lấy được, vu cáo, chụp mủ, mua chuộc, đe dọa, tuyên truyền trắng-đen-xám, kết án tùy tiện, chụp mủ bỏ vào bịnh viện tâm thần, …), thường dùng những thông điệp gây phản ứng cảm tính hơn là lý trí để truyền đạt tin tức.


Yêu cầu cần đạt: sự thay đổi thái độ của đối tượng theo hướng tuyên truyền, thông thường để đẩy mạnh một chương trình chính trị.

Thử đi sâu vào phần kỹ thuật tuyên truyền, vì "nghề chơi cũng lắm công phu" (Kiều):
(trăm chiêu, ngàn kế)

Bóp méo tin tức bằng cách ngụy tạo hoặc hủy bỏ dữ kiện
Chỉ trích đối phương, thay vì phản bác lập luận của đối phương
Chụp mũ
Cố tình trích câu, đoạn nhằm thay đổi hẳn ý nghĩa
Dùng từ ngữ hoa mỹ đánh bóng điều mình muốn nói
Đổ thừa
Gây hoang mang, hoảng sợ trong quần chúng để lái dư luận theo mình
Kể lại sự kiện theo ý mình, pha lẫn một vài điểm có thật, để tiếp tục truyền lan sự dối trá
Lập đi lập lại khẩu hiệu cho đến khi nó được chấp nhận là sự thật
Nói xấu, bôi nhọ đối thủ
Quản lý thông tin, chọn lọc trước phổ biến
Thái độ lấp lững
Đơn giản hóa sự việc
Dùng lời đạo đức để tạo hình ảnh tốt đẹp về 1 nhân vật, 1 mục đích
Trích lời các nhân vật nổi tiếng để ủng hộ lập trường của mình

Dối trá, kết hợp với đe dọa, bạo lực;
Ngụy biện (nhiều cách);
chụp mủ bỏ vào bịnh viện tâm thần;
Bưng bít, bịt miệng;
Nói ngược, nói lấy được;
Tráo trở, lật lọng;
Nước mắt cá sấu;
Vu cáo, bôi nhọ, hay khái quát hóa là ai đó „xạo, ham chơi“ để bịt miệng họ

Giết người diệt khẩu;  (mượn người) đá/đẩy vào hiểm nguy;
nói môt đàng làm một nẻo;
làm láo báo cáo hay;
dối minh và dối người;
Giấu dở, giấu dốt, giấu sai lầm, chôn tội lỗi, VẼ lại lịch sử (núp bóng tự ái, sống để bụng chết mang theo, không vạch áo cho người xem lưng, .... Thế rồi, quen thói cũ, muốn viết lại lịch sử với logic giả trá, họ tái diễn sai lầm/tội lỗi; những ai cả tin/cả nể họ, cũng có thể sai lầm/hố, khi làm theo lời họ);
Không biết, không nghe, không thấy,
thượng đội, hạ đạp;
Hèn với bên ngoài (gia đình), ác với bên trong  (loại người tự ái cao đặt không đúng chỗ)
Ném đá giấu tay;
Ngậm máu phun người;
Đạo đức giả; khẩu Phật tâm xà;Qua cầu rút ván;
Mỹ nhân kế,
(...)

Núp sau quan điểm mơ hồ
đúng đúng sai sai để gây hoang man, bưng bít / bịt miệng/làm theo logic khác :
chuyện nội bộ, không vạch áo cho người xem lưng, núp sau tự ái, trong nhà đóng cửa dạy nhau (mà thực chất là
trùm chăn đánh lén, đánh hội đồng, bôi nhọ/chụp mủ sau lưng)
Đánh tráo sự thật; không nhìn thẳng vào sự thật;

(...)

Bài kế : nhận diện
- SCHEMA để sớm nhận diện kẻ ngụy biện, thủ đoạn tà ma.
- Vài phương pháp trị liệu ?
Lôi họ ra ánh sáng nói chuyện;
Buộc họ nói chuyện công khai giữa công chúng, tổ chức, ...
Buộc họ phải trao đổi, tóm tắt quan điểm, ý kiến trên văn tự, mail (điều kiện cần, nhưng chưa đủ). Nếu họ ngụy biện, né là họ lòi cái „tâm tà“, thiếu : thiện chí, tự tin, thẳng thắn, trung thực, .... rồi !
Vạch trần „trò chơi“ của họ trước công chúng;
Dùng đạo lý, trách nhiệm, luật pháp, nội qui/nguyên tắc
Kéo họ ra tòa nói chuyện (dân sự, hình sự, lương tâm, .... vv)
Kỷ luật, khai trừ khỏi tổ chức, ... (nếu họ tránh né ra tòa, hay không có tòa)
Trời, nguời khuất sẽ cho bài học !
(...)


Vài ví dụ:
1)
a0) D góp ý, phê bình A, vì A làm sai lầm, gây tội ác; 
a) A Xạo Hết Chỗ Nói + dùng bộ mặt/lời nói đạo đức giả, để thuyết phục/mua chuộc C, nhưng bôi nhọ/chụp mủ D, nhằm gây mâu thuẫn/hiểu lầm/nghi kỵ/chia rẻ giữa C, D, ... vv, hoặc để trả đủa D; hoặc dùng C để gây tội ác với D; (ném đá giấu tay)
(tinh vi hơn, là lập bè phái để thực hiện chiêu này làm hoang mang/loạn cả lên;
đau khổ thay cho những ai sống trong tập thể/vùng hỏa mù này, mà không thấy)

b) A muốn chôn vùi tội lỗi / viết lại một số sự thật lịch sử bất lợi cho A; A muốn bịt miệng D; vu cáo D
xạo, ham chơi
c) dựng nên 1 logic riêng, cố tình đeo đuổi, nhằm phục vụ/lèo lái theo mục tiêu riêng (cần tranh cải); khả dĩ, gây hệ lụy cho công cuộc chung (làm mất thì giờ, oan ức, bỏ lỡ cơ hội, chết người, ....)
d) A Xạo Hết Chỗ Nói nhằm gây mâu thuẫn/ly gián/chia rẻ giữa C, D, E ...
e) A độc đóan, phong kiến, tự ái (không đúng chỗ),
f) D biết được, bị A bôi nhọ, chụp mủ xấu sau lưng, sai sự thật; D đính chánh lại với A, C, ...; và phê bình A;
g) A im lặng, lập lờ; hoặc gân cổ lên nói (chụp mủ/xuyên tạc/nói ngược) : C nói láo; hoặc D nói xấu A
h) D buộc nói/đính chánh/phê bình công khai trước dư luận : gia đình, trong/ngoài nước, thậm chí đăng báo;
i)  nếu D không biết, thì D bị mang tiếng; A tạm thời đạt mục đích xấu;
j)  A tái diễn logic này;
k) cùng mang nhau ra tòa; hay là tan nát do A tạo nên;
l) A toan tinh giết người diệt khẩu; hay mượn kẻ khác làm (dưới dạng nào đó)

hệ quả:
a0) + a)  
à gia đình, tổ chức nghi kỵ, loạn lên, chia rẻ ! niềm tin tự bi soi mòn;
a0) + a) + b) + c) + d)
à gia đình, tổ chức nghi kỵ, loạn lên, chia rẻ ! niềm tin tự bi soi mòn
a0) + a) + b) + c) + d) + e)
à f) à g) à gia đình, tổ chức nghi kỵ, loạn lên, chia rẻ ! A tự bi soi mòn niềm tin nơi người khác;
a0) + a) + b) + c) + d) + e)
à D là nạn nhân; nghi kỵ/chia rẻ giữa C, D à i)
a0) + a) + b) + c) + d) + e)
à f) à  g) à h) : chia rẻ, tan nát do A tạo nên !

Khi vấn nạn được tái diễn bởi A (j) à sai lầm và tội ác đã cấu thành, chồng chất;
Khi vấn nạn được tái diễn bởi A (j) à k), hoac j)

3)
a) A Xạo Hết Chỗ Nói gây ảo tưởng nơi C + độc đoán + áp đặt + A đánh bóng mình quá đáng ngoài tài thực của mình 
và/hoặc A cả tin/ấu trĩ/bất tài/giấu dở, giấu dốt, làm tài hay;
(tài thực: cách nhìn/nhận thức lý luận chuẫn, sâu sắc, bén nhạy về người/việc/thời điểm/cơ hội/xã hội; cách giải quyết vấn đề hiệu quả cao theo mục tiêu đứng đắn đề ra, có hạn kỳ; biết chuẫn bị đối phó với trắc trở; ....)
b) B cảm tính, độc đóan, cả vú lấp miệng em, thiếu sâu sắc, áp đặt tùy tiện, thiếu tài
c) cách làm việc khép kín, bưng bít, tướt đoạt quyền quyết định của C, không cho C tham gia vào việc quan trọng liên quan đến C;
d) mang cái made VK đi làm caution (vô tình kích lòng tham nơi kẻ gian)
e) C cả nể, cả tin A, B
f) C thấy nguy hiểm, nhưng hoang mang/lầm lẫn, không vượt qua đươc cái ngưỡng để lấy quyết định trái ngược để tự cứu;
g) Giết người diệt khẩu, 
đá/đẩy vào hiểm nguy;
h) bưng bít, bịt miệng, quen thói cũ, tái diễn với người khác
i) giấu dở, giấu dốt, giấu sai lầm, chôn tội lỗi;  (sống để bụng, chết mang theo)

hệ quả:
a) + b) + c) + d) + e)
à  f) à nhắm măt ra đi, đi luôn; chưa kể tình huống g)

Tái diễn h)
à cấu thành tội ác;
Tái diễn i)
à kinh nghiệm không được truyền đạt, do thói cũ, tự ái, tự ti tự tôn, rất có thể sai lầm/tội ác vẫn tái diễn cho chính họ và/hoặc cho người khác;

4)
a)
khi 2 mà môt, khi một mà 2“; (hầu né trách nhiệm, đổi ý, ....)
b) Mượn cớ „bí mật/danh dự gia đình lớn“ để bưng bít/chạy tội, rỗi vẫn tái diễn sai trái;
c) Mượn cớ „quyền lợi gia đình lớn (bên vợ/bên chồng)“ để kêu gọi phục vụ cho lợi ích riêng của vợ ích kỷ;
d) Người vợ/chồng, mượn cớ nói „chồng/vợ là người ngoài“ gia đình bên vợ/ chồng, mượn tiếng chồng/vợ, để kêu gọi gia đình bên vợ/ chồng giúp vợ/chồng
e) Khai thác mâu thuẫn của những người khác; dùng người này ép người kia, theo lợi ích riêng;

5)
a)
Núp sau quan điểm/tục lệ đúng đúng sai sai để bưng bít / bịt miệng kẻ khác :
chuyện nội bộ, không vạch áo cho người xem lưng, trong nhà đóng cửa dạy nhau/giải quyết;
b) không dám nhìn thẳng vào sự thật để sớm sửa sai/tự sửa sai;
c) do tánh cách, tư duy cũ/xhcn, quen thói cũ;

hệ quả:
a) + b) + c)
à nghi kỵ / chia rẻ / sai lầm  / tội ác tiếp diễn cho mình hoặc cho người khác;

6)

7)
a) chia rẻ là chìa khóa cho kẻ ích kỷ, gian, ngoại bang xâm thực, đục nước béo cò, mượn gió bẻ măng, ngư ông hưởng lợi, ngụy biện, luồn lách, khai thác, ...

 (...)

_____________________________________________



Thủ đoạn chính trị thường thấy ngoài xã hội, trong gia đình :


(Cảm tính, bản năng,
Ích kỷ,
nhỏ nhen; tiểu nhân,
bất tài, gian tham;
cực kỳ ngoan cố, cực đoan;
độc đóan; phong kiến, gia trưởng,)

Giấu dở, giấu dốt, giấu sai lầm, chôn tội lỗi,
„sống để bụng chết mang theo“;  (quen thói cũ, sai lầm lại tái diễn)
ngụy biện núp sau tự ái;
Lạm vị trí/quyền, núp sau những „mỹ từ/tập tục“ : „không vạch áo cho người xem lưng“, „trong nhà đóng cửa dạy nhau“ mà thực chất là : „khóa cửa trấn áp, trùm chăn đánh lén“, „cho chìm xuồng“;
câu giờ;
Mua chuộc;
Ngụy biện (rất nhiều trò ma đạo);
dối trá, lọc lừa, xu nịnh, tha hóa,
Tuyên truyền : trắng, đen, xám;
Bưng bít, bịt miệng, lạm quyền/vị trí, độc đoán, thiếu trách nhiệm đúng/đủ/kịp;
giả dối, thủ đoạn;  (ngay cả trong gia đình mới là điều đáng nói/trách, thậm chí khi đã sống ở hải ngoại, ngoài vòng cương tỏa của ctcs !)
Xuyên tạc, bóp méo, bôi bác sự thật; tráo trở, nói ngược, nói lấy được, bôi nhọ / chụp mủ người khác ...
Gây mâu thuẫn, nghi kỵ, chia rẻ, ... (để dễ lũng đoạn, bưng bít)
Đạo đức giả;
Nước mắt cá sấu;
Chụp mủ, bỏ vào bịnh viện tâm thần;
Lấy cứu cánh biện minh phương tiện (bất chấp đạo lý, lẽ phải, luật lệ, nguyên tắc, ....)
“thừa gió bẻ măng“, ....
ném đá giấu tay;
“đục nước béo cò“; „ngư ông hưởng lợi“;
“ngậm máu phun người“;
“cả vú lấp miệng em“;
„phủ đầu“ để hù dọa, khai thác ...
Đổ thừa;
Tự ti, tự tôn, tự ái không đúng chỗ, ngụy biện, ....
Gây ảo tưởng / lầm tưởng nơi người khác về cái tâm & tầm/khả năng thật của mình ?
Gạt gẫm/lạm vị trí, gây ảo tưởng nơi người khác, để họ cả tin, cả nể;
Lạm vị trí/quyền lực để gạt gẫm, hay tự đánh bóng mình một cách giả tạo/quá đáng;
Nhân danh lợi ích „chung“, để thực hiện lợi ích/logic riêng;
“khi 2 mà môt, khi một mà 2“; (hầu né trách nhiệm, đổi ý, ....)
Khai thác mâu thuẫn của những người khác;

bất tài, gian tham;
cực kỳ ngoan cố, cực đoan;
Dối mình và dối người;
Nói một đường làm một nẻo;
“ khẩu Phật tâm xà“ (nguy hiểm hơn là „khẩu xà tâm Phât“; tốt hơn hết, trong gia đình phải là :  „khẩu Phật và tâm Phật“;)
Vô cảm, vô/thiếu trách nhiệm; cái ác đã lên ngôi;
Đe dọa, khủng bố;
Bao vây kinh tế;
Cắt tay/chân/phương tiện của đối phương;
Đuổi học, đuổi việc;
Dùng gia đình / bạn bè để khống chế;
Gây khó khăn về hành chính, cuộc sống;
Bỏ đói, „bóp bao tử“;
Nói/làm như thiệt (lấy lệ, nhưng tìm cách „thọc gậy bánh xe“);
Nói lấy được;
Đánh bóng „lãnh tụ“, tự đánh bóng mình; dùng bè phái để đánh bóng mình;
Người tung, kẻ hứng nhịp nhàng, để bịp/dụ dỗ người khác;
Gây nghi kỵ/chia rẻ những đối phương hầu làm suy yếu họ, hoặc ngăn họ không phối hợp/kiểm tra  được trò lừa đảo/dối trá/bí mật của mình;
“giết người diệt khẩu“;
Chụp mủ „xạo, xài tiền, ham chơi“ để vô hiệu hóa tiếng nói người khác, bưng bít sự thật;
Chỉ trích người khác „thậm tệ“ hầu để họ giận/không quan tâm/không can thiệp vào mưu mô/cấu kết nào đó đang thực hiện;
Bịt miệng người khác để 1 mình nói dóc/vu khống sau lưng; (khi họ biết, đính chính thì chụp mủ họ là nói xấu)
(...)
_____________________________________________

Làm sao chấm dưt tệ nạn, thói quen xấu từ nhiều thập niên qua trong gia đình ???
- mỗi người phải ý thức, và có thiện tâm, làm việc trong sáng;
- giáo dục : công dân, đạo lý, trách nhiệm, ...
- từ bỏ dối trá, đạo đức giả;
- tôn trọng sự thật, lẽ phải;

- sống và làm việc theo hiến pháp, luật pháp (đúng đắn);
- gia đinh phái có đạo lý, gia phong, trách nhiệm

- công khai hóa những chuyện liên quan đến tập thể; không khép kín (vì thói quen, hay vị kỷ) để tránh bị xuyên tạc, bóp méo, chụp mủ, ....
- không như kiểu khép kín, bè phái, lạm quyền/vị trí, nhân danh này nọ
- vạch trần trò chơi bẩn thỉu của ai đó, nếu họ ngoan cố ...
- dám nhìn thẳng vào sự thật; dám đương đầu với trở lực (khi cần thiết)
- không : giả dối, thủ đoạn, ngụy biện, „thừa gió bẻ măng“ !
- biết đặt lợi ích chung/riêng nào lên trên, mức độ nào, sao cho đúng, phù hợp, hài hòa
- biết phân biệt việc/người : đâu là chánh / phụ, ưu tiên  (khá khó !)
- tự ái (hay núp sau/ngụy biện) ? hãy bỏ sang 1 bên, nhất là khi không đặt đúng chỗ !
Khi đã đặt MỤC TIÊU (đúng đắn, hài hòa, phù hợp), HIỆU QUẢ, thời hạn lên trên !
Phục vụ cho lợi ích gì, cho ai là chánh ?
- biết lắng nghe, dám lấy quyết định !
- sâu sắc, bén nhạy; khách quan !
- biết thu thập, kiểm tra thông tin (trong 1 xã hội quen dối trá, vô cảm, né trách nhiệm,  ....)
- biết phân tích, tổng hợp chính xác, đầy đủ, kip;
- dám lấy trách nhiệm;
- biết trao đổi, đúc kết, rút/truyền đạt kinh nghiệm kịp thời ! (dẹp tự ái không đúng chỗ sang 1 bên, chứ không ngụy biện, núp sau nó)


_____________________________________________


Với tập đoàn cái trị độc tài ở nơi nào đó trên thế giới :
Nó được cũng cố bằng cơ cấu/thể chế độc tài, toàn trị :
(...)

Trong gia đình, hay nhóm, tô chức nào đó:
- người chỉ đạo thường núp trong bóng tối chỉ đạo, giựt dây;
- 1 nhóm người trong phe phái, băng đảng thì tuyên truyền, nói láo theo logic nào đó có lợi cho nhóm;
- dùng mọi thủ đoạn nói trên;
- thật giả lẫn lộn, để gây khó khăn, tung hỏa mù, đánh tráo sự thật, gây loạn cả lên;

Một mặt, họ bịt miệng người khác để một mình họ (nhóm A) nói với người khác (nhóm C); đồng thời gây mâu thuẫn/nghi kỵ/chia rẻ ở người/nhóm B (hoặc giữa B và C để khỏi kiểm tra lại thông tin) có quan điểm khác;
Khi thông tin dội ngược về nhóm B, B đính chính lại với C, thì A kết án B là „B nói xấu A“, một kiểu nói „ngậm máu phun người của A“;

Và, cái vòng xoáy này có thể kéo dài nhiều thập niên, cả đời, nếu gia đình, tổ chức KHÔNG có quan tòa, hay ai có uy tín để lật tẩy trò chơi dã man, thâm độc, ti tiện này !
Gia đình, tổ chức có thể tan nát là thế, nếu bị chia rẻ tứ bề, vì lợi ích vị kỷ cá nhân, thiếu cái tâm & tầm đối với tập thể.

Đó cũng là mục đích của A để bưng bít sự thật nào đó, nếu A không đủ tài & đức để thống nhất, đoàn kết tập thể dưới trướng/logic (sai trái, đạo đức giả) của A.

Bất hạnh thay, trong gia đình nào có những người „cầm lái“, lạm quyên/vị trí,  lại chuyên dùng trò chơi này với mọi người;

Phải có kinh nghiệm, hiểu biết, nhận thức/lý luận vững chắc, chiều dài lịch sử mới thấy rất rõ nét những uẩn khúc này một cách sâu sắc, vì họ rất ngụy biện, dối trá, đạo đức giả, nên ta chỉ thấy những sai trái một cách rời rạc, .... rồi thông cảm, bỏ quên, lo chuyên khác !

Khi sai lầm/tội lỗi tái diễn, trong nhiều chuyện, với nhiều người, suốt thời gian quá dài, với chiêu tà, dối trá,  bưng bít lấp liếm,  thì nó đã cấu thành tội ác rồi !!


_____________________________________________



Th đon là gì?

Hành động không nguyên tắc là múa rối.
Thỏa hiệp không nguyên tắc là đầu cơ.
Nhượng bộ không nguyên tắc là đầu hàng.
Thủ đoạn không nguyên tắc là phá phách.

Thủ đoạn là gì?

- Hán Cao Tổ bắn thư vào Bái thành, dân trong thành nổi lên giết Huyện lệnh, rồi mở cổng thành đón Hán Cao Tổ.
- Lục Tốn gửi thư cho Quan Vân Trường lời lẽ khiêm tốn sợ sệt để che mắt về cái tài dùng binh của mình.
- Trần Hưng Đạo lừa quân Nguyên tại sông Bạch Đằng.
- Khổng Minh du thuyết Đông Ngô, dựa Đông Ngô gây vốn chính trị.
- Tử Cống du thuyết nước Tề để yên nước Lỗ.
- Tô Tần dùng lời nói mà tạo thành thế hợp tung. Trương Nghi cũng dùng lời nói mà dựng chánh sách liên hoành.
- Khổng Minh khích Chu Du bằng hai câu: “Chu lang diệu kế an thiên hạ, bồi liễu phu nhân triết liễu binh”.
- Trương Lương dùng tiếng ca buồn thảm lấy mất chí khí chiến đấu của quân Sở.
- Kinh Kha ca bên bờ sông Dịch làm cho chí phẫn trong lòng mọi người dâng lên.
- Sái Thiệu bị giặc bao vây, tên bắn như mưa. Thiệu liền bầy tiệc gẩy đàn cho hai cung nữ múa hát, giặc lấy làm lạ, thừa lúc bất ý, Thiệu sai quân đánh tập sau lưng giặc giải thoát vòng vây.
- Phạm Lãi hiến Tây Thi và dâng tám gái đẹp cho Thái Tể Bĩ mở đầu cho chính sách tiêu diệt nước Ngô.
- Cao Dương gả vợ cho quân sĩ bằng cách mối manh với các góa phụ.
- Tào Tháo đãi Quan Công cứ năm ngày một đại yến ba ngày một tiểu yến, nên Quan Công phải trả nợ bằng hai cái đầu Nhan Lương Văn Xú và hai cái đầu ấy cũng súyt gây ra việc Viên Thiệu giết Lưu Bị.
- Tôn Tẫn dùng phép bớt bếp để dụ Bàng Quyên. Khổng Minh dùng lối thêm bếp để dọa Tư Mã Ý.
- Ngụy Khê đánh nước Yên dàn trận cờ sí rợp trời khiến quân Yên sợ hãi.
- Oswald bắn Kennedy, Rugby bắn Oswald và Rugby bị hạ, báo cáo Warren để trấn an dư luận, thủ phạm chính của vụ Kennedy có lẽ không bao giờ còn tìm thấy.
- Béria được mời vào phòng họp cao cấp rồi bị hạ sát.
- Nga sô thao diễn quân đội mời các đại biểu Tây phương đến dự (1952), Nga cho trình bày loại oanh tạc cơ khổng lồ Bisons lúc đó Nga mới có 9 chiếc nhưng làm giả tới 50 chiếc và dùng gián điệp cho tin là sang 1954 Nga sẽ có tới 500 chiếc. Mỹ hoảng, quốc hội bàn cãi đả kích chính phủ, chính phủ vội cho cấp tốc sản xuất loại oanh tạc cơ khổng lồ đặt tên là B52 ngày nay. Biết Mỹ mắc đòn, Nga bỏ sản xuất Bisons và dồn tiền vào nghiên cứu hỏa tiễn không gian.
Đó là những thủ đoạn chính trị.
Thủ đoạn chính trị mang muôn vạn hình thù, muôn vạn màu sắc. Nó có thể được dùng bằng thuyết phục, bằng cưỡng bách, bằng lừa lọc, bằng chân thật, bằng vũ lực, bằng lý tưởng, bằng nghệ thuật, bằng gián điệp v.v...
Thủ đoạn chính trị có hai nền móng:
- Tài thao lược và
- Khả năng bí mật
Lã Vọng nói:
Sự mạc đại ư tất khắc.
(Khắc phục được công việc đó là điều chính).
Dụng mạc đại ư huyền mặc.
(Dùng mưu gì phải giữ cho kín).
Động mạc đại ư bất ý.
(Hành động nên thừa lúc địch bất ý).
Điệp mặc đại ư bất thức.
(Phá vỡ sự bí mật của địch).

Làm vẻ ngoài hỗn loạn, nhưng bên trong tổ chức chặt chẽ.
Làm vẻ mặt thiếu thốn, nhưng thật là sung túc.
Làm thái độ lờ mờ, nhưng đầu óc rất tinh tường.
Lúc thì hợp lại với nhau.
Lúc thì ly tán, âm thầm lặng lẽ, cơ mưu không lọt ra ngoài, hình tích không lộ. Định đánh phía tây, nhưng lại bằng ngả phía đông.

Cơ sở triết học của thủ đoạn chính trị

Với chính trị người ta không thể quên câu này:
“Deception is a major weapon of the enemy”.
(Lừa dối là vũ khí chính yếu của địch)
Tây phương gọi nhà chính trị quá ư chân thật bằng hai danh từ: nước khô (dry water) và sắt gỗ (wooden iron).
Chính trị là cuộc đấu tranh không bao giờ ngừng giữa người với người để giành quyền lực.
Muốn thắng phải có sức mạnh và thủ đoạn.
Sức mạnh và thủ đoạn ấy thường được dùng đúng với một quan niệm chính xác về nó qua những điểm kể dưới đây:
1) Trong đấu tranh để giành quyền lực, giành ngôi vị và lợi lộc, những chính phủ, những tổ chức chính trị, những chế độ được xây dựng và lật đổ, luật pháp được đặt ra rồi lại bị vi phạm, những tranh chiến thắng bại liên tục.
2) Thực tế trước mắt là quan trọng hơn hết; lý tưởng phải phục vụ cho thực tế. Tư tưởng đạo đức siêu việt không có ích gì cho chính trị.
3) Mọi biến đổi phải được nối liền với nhau để tìm ra quy luật chung của một thời kỳ lịch sử nào đó.
4) Không làm nửa chừng, kẻ thù hoặc phải diệt chết hẳn hoặc phải phân định dàn hòa rõ rệt hẳn.
5) Chiến đấu với một phương pháp khoa học, tính kỹ thuật kiện toàn.
6) Không ngần ngại trước những hành động dối trá, lật lọng nếu nhu yếu chính trị đòi hỏi.
7) Phải nhìn con người như lũ bội bạc, hay đổi thay, giả dối, nhát sợ và tham lam.
8) May hay rủi có thể đến, nhưng chủ yếu vẫn là sức mạnh và sự khôn ngoan của chính bản thân.
9) Biết nghe và hay hỏi là đức tốt của kẻ nắm quyền.
10) Không để kẻ địch có thời giờ mà âm mưu, không để dân chúng có thời giờ mà suy nghĩ, nhưng đừng làm dân chúng oán ghét.
11) Phải biết cách chiến đấu như một người, nhưng cũng phải biết cách chiến đấu như một con thú.
12) Tránh xa những thói hư tật xấu có thể làm hại cho sự nghiệp chính trị.
13) Quyền lực và (là?) mục tiêu tối cao.
14) Cần phân biệt con người thường với con người chính trị chỉ có hai hạng người, hạng thống trị (type gouvernant) và hạng bị trị (type gouverné).
15) Việc gì cũng phải có lãnh đạo, số đông không có lãnh đạo là số đông không dùng được.
16) Phẩm hạnh quý giá của người chính trị là: tham vọng, gan dạ, nghị lực bền bỉ và quyết tâm lãnh đạo.
17) Phải hiểu rõ nghệ thuật phối hợp thủ đoạn với sức lực.
18) Nhưng cần nhớ thủ đoạn mạnh hơn sức lực, đấu trí cần hơn đấu sức.
19) Thủ đoạn là phẩm chất căn bản cho một kẻ muốn thống trị (La fourberie est une qualité universelle du gouvernant type).
20) Tất cả phải đổi thay, không một chế độ, một đường lối nào dù tốt đến đâu, đẹp đến đâu có thể tồn tại mãi được.
21) Mọi sự đổi thay phần lớn đều do lòng ham muốn vô bờ bến của loài người đối với quyền lực.
22) Mỗi hành động phải mang mục đích rõ rệt. Rồi luôn luôn tự hỏi mục đích đó trong điều kiện trước mắt có thể làm được đến đâu.
23) Muốn lãnh đạo, muốn người khác thuần phục phải luôn luôn chứng tỏ mình là cái gì không thể thiếu được.
24) Phải làm cho người kiêng dè nể sợ bằng cách đấu tranh chính trị theo luật tắc của chiến tranh.
25) Lịch sử làm bởi sức mạnh đấu tranh. Ai yêu tự do mà không dám đấu tranh cho tự do tất nhiên chẳng bao giờ có tự do. Ai yêu nước mà không dám đấu tranh bảo vệ đất nước thì mất nước. Nhưng đấu tranh không phải là mò mẫm với những điều không tưởng, đấu tranh là thủ đoạn và sức mạnh từ A đến Z. Người chính trị say mê muốn xoay thời chuyển thế, thì nên nuôi dưỡng tham vọng ấy bằng khả năng chính trị đừng chỉ hồ đồ với một mớ tình cảm vụn vặt.

Vấn đề tư tưởng

Hành động phải cho chính xác, chính xác cũng là điều kiện chủ yếu của nguyên tắc. Làm thế nào để có thể chính xác? Đó là nhiệm vụ của tư tưởng.
Trước công việc người ta suy nghĩ, suy nghĩ sai, người ta suy lại, như vậy là đấu tranh tư tưởng, đấu tranh tư tưởng là đấu tranh giữa chính xác và không chính xác, nói cao hơn đấu tranh giữa chân lý và phi chân lý. Càng tha thiết đấu tranh tư tưởng thì chân lý càng sáng tỏ thì phương hướng mới chính xác. Tư tưởng không chính xác thì tất hành vi sinh hồ đồ.
Tuy nhiên nói đến đấu tranh tư tưởng thông thường vẫn vấp phải tình trạng sư nói sư phải vãi nói vãi hay. Bởi thế người chính trị không đấu tranh tư tưởng như một nhà triết học. Đối với người chính trị nguyên tắc của đấu tranh tư tưởng là sự thật thắng nói róc. Đấu tranh tư tưởng là đấu tranh tìm biết đến cái căn cốt sự thực, dùng sự thực để phê phán. Chính xác phải gắn liền với sự thực, nguyên tắc của chính xác là xây dựng trên sự thực. Tỷ dụ Bắc Việt có thể nói chủ nghĩa Cộng sản sẽ thắng, trái đất rồi đây sẽ bị nhuộm hồng, nhưng họ cũng không thể phủ nhận sự thực là nhân mạng Việt Nam đã bị lạm dụng, sự việc đương mũi chịu sào cho xung đột quốc tế không làm lợi gì cho dân tộc Việt.
Tỷ dụ trên chân lý ước mơ, toàn thể các nước Cộng sản đều là anh em nhưng sự thực Cộng sản không thể chối cãi được sự các nước anh em đó đã đánh nhau dữ dội, đánh nhau đến độ có thể hy sinh quyền lợi của các nước anh em.
Chính xác không tuyệt đối, cũng như chân lý không tuyệt đối đứng nguyên một điểm. Chân lý đứng nguyên là chân lý tôn giáo. Nhưng chân lý của chính trị là chân lý có biến số. Cộng sản và Tư bản không đội trời chung, nhưng Cộng sản và Tư bản có thể sống chung hòa bình.
Tư tưởng giúp cho sự áp dụng nguyên tắc đúng hơn, đồng thời tư tưởng cũng giúp ta tìm ra một nguyên tắc chính xác.
Phải suy nghĩ trên thực tế, các quân sự gia Trung Hoa mới tìm thấy chiến tranh trì cửu (đánh lâu dài) để đối phó với chiến tranh tốc quyết (giải quyết nhanh) của Nhật.
Trì Cửu Chiến được coi là nguyên tắc căn bản của chiến tranh kháng Nhật.
Nguyên tắc căn bản đánh lâu dài lại sản sinh ra những nguyên tắc chiến lược:
a) Chính trị trọng hơn quân sự.
b) Dân chúng trọng hơn quân đội.
c)Tuyên truyền trọng hơn tác chiến.
d) Vận dụng tổ chức, hoàn chỉnh tổ chức đảng-chính-quân.
e) Bảo trì cơ động tính trên quân sự.
Chiến lược xây dựng trên nguyên tắc căn bản đánh lâu dài lại sinh sản ra những nguyên tắc chiến pháp:
1) Địch tiến ta rút.
2) Địch đóng ta quấy.
3) Địch mệt ta đánh.
4) Địch thoái ta đuổi.
Đấu tranh tư tưởng không là chuyện đi tìm ảo mộng mà là cuộc đấu tranh chống mơ hồ, chống tự mãn, chống chủ quan, cuộc đấu tranh để đi tìm sự chính xác.



_____________________________________________

THỦ ĐOẠN CHÍNH TRỊ -Biên Khảo- Vũ Tài Lục

_____________________________________________

Thủ thuật cần biết / hiểu / né :

No comments:

Post a Comment